ไม่พบผลการค้นหา
แกนนำกลุ่ม ศอปส.ประกาศยุติการชุมนุมเมื่อเวลา 15.30 น. หลังตำรวจประสานขอความร่วมมือ หวั่นเกิดเหตุปะทะกับผู้ชุมนุมกลุ่มเยาวชนปลดแอก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มศูนย์กลางประสานงาน นักศึกษา อาชีวะ ประชาชน ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ (ศอปส.) และเครือข่าย ที่รวมชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ด้านหน้าหอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน ตั้งแต่ช่วงเวลา 11.00 น. เพื่อสังเกตการณ์และติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง พร้อมกับเรียกร้องขอให้อย่าจาบจ้วง อย่าก้าวล่วงสถาบันอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ยังมีการแจกเสื้อที่มีสัญลักษณ์ปกป้องสถาบันฯ และยังมีการจำหน่ายสินค้ารูปธงชาติ มีการจับกลุ่มพูดคุยถึงสถานการณ์ในบ้านเมือง และผลัดกันปราศรัยอย่างต่อเนื่อง โดยกระจายตัวบนทางเท้าริมถนนราชดำเนินกลาง ตั้งแต่หัวมุมถนนดินสอ ไปจนถึงหน้าหอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน

จนกระทั่งถึงเวลา 14.00 น. ในการชุมนุมยังมีการเรียกร้องแนะนำให้เด็กนักเรียน นักศึกษากลับไปเรียนให้จบ อย่าไปฟังคำยุแย่ของคนต้องการขายชาติ และไม่รู้สำนึกของสถาบันที่ทำให้ประเทศไทยเป็นอิสระ ไม่เป็นเมืองขึ้นชาติไหน และในระหว่างที่การปราศรัยได้เกิดเหตุการณ์วุ่นวายขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากมีกลุ่มเยาวชนที่ทยอยเดินทางมาเพื่อที่จะไปประชุมกับกลุ่มประชาชนปลดแอก ฝั่งโรงเรียนโรงเรียนสตรีวิทยา ได้เดินผ่านบริเวณถนนที่กลุ่ม ศอปส.และเครือข่าย กำลังชุมนุม โดยได้มีการชู 3 นิ้วยั่วยุใส่กลุ่มผู้ชุมนุม และทางกลุ่ม ศอปส.บางส่วนได้ตะโกนโห่ไล่ ด่าทอ "กินข้าวหรือหญ้า" "ไม่มีปัญญาคิดเหรอถึงให้คนมาจูงจมูก" และคำพูดอื่นๆ พร้อมเปิดเพลงหนักแผ่นดิน และถามแผ่นดิน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาตรึงกำลังกั้นระหว่างถนนราชดำเนินกลางที่เยาวชนเดินผ่านกับทางเท้าที่กลุ่ม ศอปส.ชุมนุมอยู่

ศอปส.ศอปส.

จากนั้นทางแกนนำได้ประกาศว่าขอให้เราชุมนุมกันอย่างสงบ อย่าโห่ร้องด่าทอกลุ่มคนเหล่านั้น เพราะก็ถือว่าเป็นลูกหลานของเรา พร้อมขอความร่วมมือให้ใช้สติ อย่าปล่อยให้ถูกอารมณ์ยั่วยุให้เกิดความรุนแรง เพราะประเทศชาติจะไม่ได้อะไร เยาวชนกำลังตกเป็นเหยื่อของคนที่อยู่เบื้องหลังไม่กี่คน รวมถึงขอให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามกฎหมาย

ทั้งนี้ ยังไม่มีเหตุการณ์การปะทะหรือความรุนแรงใดๆ เกิดขึ้น ขณะที่มีผู้ชุมนุม ศอปส.บางส่วนอำนวยความสะดวกโบกรถที่ทางม้าลายให้หยุดเพื่อให้กลุ่มเยาวชนที่จะมาร่วมชุมนุมข้ามอย่างปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม แกนนำกลุ่ม ศอปส.ประกาศยุติการชุมนุมในเวลา 15.30 น. ที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลว่าตำรวจประสานขอความร่วมมือ เนื่องจากหวั่นเกิดเหตุปะทะระหว่างกลุ่มเยาวชนปลดแอก พร้อมย้ำว่าให้แยกย้ายกันกลับบ้านอย่างสงบ เราทำหน้าที่ของเราเสร็จแล้ว ปล่อยให้เด็กๆ ทำของเขาไป อย่าตกหลุมพรางฝั่งตรงข้าม โดยผู้ชุมนุมได้ร้องเพลง 70 ปีของพ่อ เพลงรูปที่มีทุกบ้าน และเพลงสรรเสริญพระบารมี ก่อนยุติการชุมนุม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :