ไม่พบผลการค้นหา
'กวินนาถ ตาคีย์' เปิดแถลงข่าวอย่างเป็นทางการหลังโหวตสวนมติพรรคอนาคตใหม่ถึง 2 ครั้งติดต่อกัน ยัน 'ไม่ลาออก' ส.ส.หลังถูกกระแสกดดันหนัก ลั่นใช่งูเห่าสีส้มรับเงิน 10 ล้าน โชว์หลักฐานความสุจริตเป็นประกัน ยอมรับมีปัญหาในพื้นที่ต้องโหวตตามรัฐบาล ขอให้พรรคอนาคตใหม่มีมติชี้ขาดแทน

เมื่อเวลา 15.00 น. น.ส.กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี พรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวถึงกระแสกดดันให้ลาออกจาก ส.ส.หลังลงมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ว่า โดยยอมรับว่ากระแสขณะนี้กดดันมากขึ้น จึงต้องแถลงข่าวไม่เช่นนั้นจะถูกกล่าวหาเป็นงูเห่า ส่วนที่ลงมติสวนมติพรรคอนาคตใหม่เกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ยืนยันลงพื้นที่ตลอด ครั้งนี้ลงมติรับ ไม่ใช่เห็นด้วยทั้งหมด แต่การรับครั้งนี้เพื่อเปิดให้ทีมงานในพื้นที่ไม่ได้ขัดแย้งกับรัฐบาล ส่วนจะผิดหรือไม่ที่เราจะทำงานให้กับพื้นที่ได้มากขึ้น

น.ส.กวินนาถ ระบุว่า เหตุผลลงมติเห็นชอบนั้น คิดว่าในอนาคตร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ก็อาจจะผ่าน ก็มีส่วนที่ดีอยู่ ส่วนที่ไม่ดีก็ไปแปรญัตติแก้ไข ถ้าตัดสินว่าอุดมการณ์เราไม่ดีต้องไปตัดสินในวาระที่ 3 ในส่วนมติพรรคอนาคตใหม่ให้งดออกเสียงนั้น มติงดออกเสียงกับรับไม่ต่างกัน จึงขอถามว่า 1 คนจะเป็นงูเห่าได้หรือไม่ พร้อมขอให้แสดงหลักฐาน ว่าไปร้านอาหารแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯหรือไม่ รัฐบาลมีเสียงมากกว่า และงบประมาณต้องให้ผ่านอยู่แล้ว หากจะไปก็ควรไปตั้งแต่ครั้งแรกแล้ว แต่ขณะนี้มีปัญหาในพื้นที่ว่าจะทำยังไงให้ผ่านพ้นไปด้วยดี 


"ผมรู้ว่าการโหวตสวนไปครั้งนี้ ปัญหามันเยอะมากเหมือนกัน มันต้องมีคนที่ไม่พอใจมาเยอะ แต่ไม่คิดว่าจะหนักขนาดนี้ ถ้ามองหลักเหตุผล บอกว่างูเห่าสีส้ม ซัดอย่างเดียวเลย รับเงินมา รอฟังเหตุผลก่อนไหม แม้ให้เหตุผลก็บอกว่ามันแถ" กวินนาถ ระบุ

ย้ำแจ้งวิปฝ่ายค้านแล้ว ขอโหวตสวน 2 ครั้ง

น.ส.กวินนาถ ระบุว่า ก่อนโหวต ทั้ง พ.ร.ก.โอนอัตรากำลังพลและงบประมาณบางส่วนของกองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหม ไปเป็นของหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ซึ่งเป็นส่วนราชการ ในพระองค์ พ.ศ. 2562 และ พ.ร.บ.งบประมาณ ได้บอกกับทางพรรคว่าจะลงมติให้กับทางรัฐบาลเพราะเป็นประเด็นในพื้นที่ ซึ่งได้แจ้งกับวิปฝ่ายค้านว่าจะลงมติไม่ตรงกับมติพรรค ยืนยันได้แจ้งต่อพรรคอนาคตใหม่ที่เป็นวิปของฝ่ายค้านแล้วว่าจะโหวตเห็นด้วยทั้ง พ.ร.ก.และ พ.ร.บ.

ส่วนนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ บอกว่าหากมีอะไรอัดอั้นตันใจให้แจ้งได้ แต่การโหวตสวนครั้งแรกยอมรับผิดและเขิน แต่ยืนยัน ส.ส.หลายคนก็รู้ว่าตนจะโหวตเช่นนี้ แต่กระแสข้างนอกแรงมากถูกกล่าวหาทรยศประชาชน โดยขณะนี้ได้ถูกปลดออกจากทุกกลุ่มในพรรคแล้ว

น.ส.กวินนาถ ระบุว่า ขณะนี้มีปัญหาเชิงพื้นที่ของตน ส่วนการชี้แจงจะไปชี้แจงกับนายปิยบุตร โดยปัญหาในพื้นที่มีเรื่องถนน ไฟฟ้า น้ำประปาที่ยังไม่ได้แก้ไข เมื่อไปติดต่อก็ไม่ได้รับการอำนวยความสะดวกเหมือนรัฐบาล การที่เราไม่ทำตัวเป็นปฏิปักษ์กับรัฐบาลมากเกินไปก็น่าจะเป็นประโยชน์ ยืนยันยังอยู่พรรคอนาคตใหม่ไม่คิดจะลาออก แต่กระแสขณะนี้อยากให้ลาออก ส.ส. แต่การลาออกผู้แทนราษฎรไม่ใช่ทางออก ทางออกคือการเดินหน้าต่อทำอย่างไรให้ประชาชนได้ประโยชน์มากที่สุด

ปัดเป็นงูเห่าสีส้ม ยกโหวตหนุน 'ธนาธร' เป็นนายกฯ

น.ส.กวินนาถ ระบุว่า การลงมติครั้งต่อไปในสภา อะไรที่เป็นประโยชน์ก็ยึดตามประโยชน์ของประชาชน

"ไม่ใช่งูเห่าแน่นอน แต่ถ้าใครมีหลักฐานให้เอามาได้เลย หลักฐานของเราคือความสุจริตของเรา มันคงไม่มีอะไรที่เป็นหลักฐานได้หรอก มันอยู่ที่ความเชื่อของประชาชน เชื่อมั่นเรามากน้อยแค่ไหน แต่คนที่เขาด่าไม่ทราบข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เห็นเราสวน ก็บอกเลยงูเห่าสีส้ม แล้วงูเห่าสีส้มเขาจะซื้อแค่คนเดียว ทำไม ถ้า 10 ล้านจริง ทำไมสู้ไม่เอา 60-70 ล้านครั้งแรก มาเอาอะไรในตอนนี้"

กวินนาถ อนาคตใหม่ ebfe63bc83d7c.jpg

น.ส.กวินนาถ ยอมรับครั้งแรกมีการพูดคุยทางครั้งแรกผ่านครอบครัวให้ซื้อตัวบ้าง แต่จริงแท้หรือไม่ก็ไม่ทราบ แต่ตนได้ยืนยันว่าไม่เอา เพราะการเป็น ส.ส.เราต้องการให้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นนายกรัฐมนตรี ถ้าเราจะทรยศประชาชนในวันนั้นจะไม่เลือกนายธนาธรเป็นนายกฯ แน่นอน ขณะนี้ตนขอยึดหลักประชาชนเป็นสำคัญ แต่ปัญหาทุกพื้นที่ไม่เหมือนกัน ส่วนพรรคอนาคตใหม่อาจจะพิจารณาคำขอร้องจากสมาชิกพรรคที่ขอให้พรรคขับเราออก หรือกดดันให้ลาออก แต่ยืนยันไม่ลาออก กดดันยังไงไม่ลาออก แต่ถ้าเป็นมติพรรคออกมาอย่างไรก็ต้องยอมรับ ส่วนตัวคงต้องให้พรรคพิจารณาก่อน หากถูกมติพรรคขับออก ก็มีหลายพรรคมาให้กำลังใจ ถ้ามีอะไรก็ให้มากับเขาได้ แต่ตอนนี้ยังไม่ได้พูดคุยกับพรรคไหน ซึ่งก็มีบางพรรคพูดว่าถ้าไม่มีที่ไปก็มาหาได้ทั้งพรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านที่มาให้กำลังใจ

ส่วนการปิดช่องทางเฟซบุ๊กกับประชาชนนั้น น.ส.กวินนาถ ยอมรับเป็นเพราะมีการด่าทอมาแรงมากไม่รู้จะทำอย่างไร ถ้าเราสวนไปอีกรอบก็ถูกด่ามากกว่าเดิม เมื่อปิดก็ลามมาถึงครอบครัว ถ้าไม่พอใจเราควรมาที่เราไม่ใช่มาที่ครอบครัว

"เราโหวตเพื่อประชาชนแล้วเราผิดใช่ไหม มันจะมีคนสองกลุ่มที่เห็นต่างกัน ถ้าโหวตไม่เป็นไปตามมติพรรค อีกกลุ่มก็อาจจะด่าเป็นเรื่องธรรมดา สุดท้ายประโยชน์ตกที่ประชาชนหรือไม่ การโหวตรับวาระแรกผิดมากหรือ ไปฆ่าใครตาย ไม่ใช่ บางทีมันเจ็บปวด แต่เรื่องนี้ไม่ฟังบอกว่างูเห่า ทรยศประชาชน ไม่ยืนเคียงข้างประชาชน" กวินนาถ ระบุ 

แจงหนุน พ.ร.ก.โอนกำลังฯ ไม่อยากขัดกับสถาบัน

น.ส.กวินนาถ ชี้แจงถึงลงมติเห็นด้วยกับ พ.ร.ก.โอนอัตรากำลังพลฯ เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อนกับหลายคน ส่วนตัวตนไม่อยากไปก้าวล่วงขัดต่อสถาบันเท่าไร แต่ในความสบายใจเราไม่อยากจะไปขัด ทำให้โหวตรับไป ซึ่งก็เป็นมติเสียงส่วนใหญ่ สรุปเสียงส่วนใหญ่ลงมติเห็นชอบคือเสียงที่ผิดใช่หรือไม่ ส่วนตัวยืนยันว่า ใจไม่อยากย้ายออก และอยากทำงานเคียงข้างประชาชน ส่วนพรรคจะมีมติอย่างไร กรณีที่สมาชิกล่าชื่อเพื่อขับนั้น ก็อยู่ที่กรรมการบริหารพรรคจะตัดสินใจ ตนยินดีไปอธิบาย แต่ทราบว่าเขาจะพอทราบบ้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง