ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ลั่นพร้อมดีเบต 'สมชาย แสวงการ' กรณีพาดพิงโหวตคว่ำ พ.ร.ก.โอนกำลังพล พร้อมประกาศสั่งห้าม 'กวินนาถ ตาคีย์' ดำเนินกิจกรรมใดกับพรรค จนกว่าจะมีการวินิจฉัยลงโทษทางวินัย หลังโหวตสวนมติพรรคสองครั้งในรอบสามวัน

ที่พรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าว โดยกล่าวถึงกรณี นางสาวกวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี เขต 7 พรรคอนาคตใหม่ โหวตสวนมติพรรคสองครั้งติดต่อกัน ว่า พรรคการเมืองเป็นที่รวมตัวกันของสมาชิกพรรคที่มีแนวทางความคิดแบบเดียวกัน ดังนั้น แนวอุดมการณ์ของพรรคจึงเป็นส่วนสำคัญ แต่เราทราบดีว่า ส.ส.มีอิสระ มีเอกสิทธิตามรัฐธรรมนูญ แต่พรรคก็มีแนวทางของพรรคที่ต้องเดินต่อไป หากเราปล่อยให้สมาชิกดำเนินตามเอกสิทธิ์ไปได้ทุกเรื่อง ก็ไม่ทราบว่าจะมีพรรคไปเพื่ออะไร

ดังนั้น เราจึงมีความจำเป็นต้องหาจุดสมดุล ระหว่างอิสระพรรคในการดำเนินการพรรคการเมือง อิสระความคิด โดยทางพรรคอนาคตใหม่ เราใช้ที่ประชุม ส.ส.ทุกวันอังคาร ช่วงบ่ายปรึกษาหารือกัน หากมีเรื่องเห็นไม่ตรงกันก็จะมีการถกเถียง ลงมติเพื่อหาข้อสรุปกัน  

นายปิยบุตร กล่าวต่อว่า ตามข้อบังคับของพรรคอนาคตใหม่ การกระทำของนางสาวกวินนาถ ถือว่าผิดวินัย ทั้งนี้ คณะกรรมการวินัยและจรรยาบรรณของพรรคจะดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อส่งให้กรรมการบริหารพรรควินิจฉัยลงโทษทางวินัยต่อไป โดยมีผู้สนับสนุนพรรคร้องเรียน แสดงความไม่พอใจมามาก

อย่างไรก็ตาม ระหว่างรอสอบสวน พรรคสั่งห้ามนางสาวกวินนาถดำเนินกิจกรรมใดๆ กับพรรค จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยใด ๆ จากกรรมการบริหารพรรค ทั้งนี้ พรรคอนาคตใหม่ ขอโทษพี่น้องประชาชนเขต 7 ชลบุรี ที่ลงคะแนนให้นางสาวกวินนาถ เข้ามาทำตามอุดมการณ์ของพรรคที่พี่น้องประชาชนต้องการ 

เมื่อถามถึง กรณีที่นายสมชาย แสวงการ ส.ว.กล่าวในการประชุม สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. สมัยวิสามัญเป็นพิเศษเพื่อพิจารณาเรื่องเร่งด่วน โดยเฉพาะเรื่องพระราชกำหนดโอนอัตรากำลังพลและงบประมาณบางส่วนของกองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหม ไปเป็นของหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ โดยระบุมีความเป็นห่วงกรณีที่นายปิยบุตร โหวตสวนมติเสียงส่วนใหญ่ในสภาฯ ซึ่งเป็นเรื่ิองอันตราย และไม่สง่างาม ไม่ควรทำเช่นนี้

อย่างไรก็ดี นายปิยบุตร กล่าวว่า เป็นเรื่องที่เสียมารยาทเป็นอย่างมาก ที่นายสมชายกล่าวเช่นนี้ในที่ประชุม ส.ว. เนื่องจากตนถูกพาดพิง ไม่สามารถชี้แจงได้ ไม่ทราบว่า ท่านประธานวุฒิสภา ปล่อยให้พูดเช่นนี้ได้อย่างไร ทั้งนี้ สิ่งที่นายสมชายพูดนั่นเองที่ไม่เป็นคุณกับสถาบัน อย่างไรก็ตาม ตนพร้อมดีเบตกับนายสมชายทุกเวที แต่ไม่ใช่การพูดข้างเดียวในวุฒิสภา

นายปิยุบตร ยังกล่าวถึงกระแสข่าวความขัดแย้งระหว่าง ส.ส.แบบแบ่งเขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ว่า เรื่องนี้เป็นผลโดยตรงจากการออกแบบระบบเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ 2560 ที่ทำให้เชื่อกันว่า ส.ส.แบบแบ่งเขต ลงไปเก็บคะแนนให้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ทั้งนี้ พรรคอนาคตใหม่ ยืนยันว่า ส.ส.ทั้งสองแบบทำงานด้วยกันอย่างดี พรรคอนาคตใหม่มีระบบภายในพรรคที่ออกแบบมาให้การทำงานของ ส.ส.สอดคล้องกันด้วยดี 

ทั้งนี้ ไม่ทราบว่าแหล่งข่าวใดปล่อยข่าวเช่นนี้ แต่คงไม่ประสงค์ดีแน่ จากการหาเสียงเขต 5 นครปฐม จะเห็นได้ถึงความร่วมมือร่วมใจกันเป็นอย่างดีของ ส.ส.ทั้งสองแบบ ยกกันไปเกือบทั้งพรรคช่วยหาเสียง เรื่องนี้เป็นบทพิสูจน์ให้เห็นการทำงานที่สมัครสมานของเราเป็นอย่างดี ไม่ได้มีความขัดแย้งดังกระแสข่าวที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม เวลามองมาที่พรรคอนาคตใหม่ ขอให้มองจากมิติการเมืองแบบใหม่ จะได้ผลลัพธ์แบบใหม่ อย่ามองแบบการเมืองเดิม จะเห็นผลแบบเดิม พรรคอนาคตใหม่ เป็นพรรคที่รวมตัวกันของคนที่คิดแบบเดียวกัน สู้ร่วมกัน ไม่ใช่บ้านที่ส.ส.มาอาศัยเพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งเท่านั้น 

นอกจากนี้ นายฐิตินันท์ แสงนาค ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เขต 1 ขอนแก่น ยังได้กล่าวปฏิเสธกระแสข่าว ที่ว่า ออกไปตั้งพรรคใหม่ โดยยืนยันจะอยู่พรรคอนาคตใหม่ จนกว่าจะได้ประชาธิปไตย