ไม่พบผลการค้นหา
ผู้บริหาร Next Media เผย 'จิมมี่ ไหล่' ผู้ก่อตั้งสื่อฝ่ายประชาธิปไตยของฮ่องกงถูกจับกุมอีกครั้ง ในข้อหา 'สมคบคิดกับต่างชาติ' ภายใต้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ของจีน

สำนักข่าว BBC รายงานว่า จิมมี่ ไหล่ ผู้ก่อตั้ง Next Media สื่อที่สนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง ถูกจับกุมอีกครั้งวันนี้ (10 ส.ค.) โดย มาร์ก ไซมอน ผู้บริหารระดับสูงของ Next Media ยืนยันว่าไหล่ถูกจับจริงภายใต้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ของจีนที่เริ่มบังคับใช้ เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา พร้อมระบุว่า "ในครั้งนี้ จิมมี่ ไหล่ ถูกจับกุมด้วยข้อหาสมคบคิดกับต่างชาติ"

ด้านตำรวจของฮ่องกงได้ออกมาชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าวว่า มีผู้ถูกจับกุมรวมกันทั้งสิ้น 7 คน เนื่องจากเป็นผู้ต้องสงสัยที่อาจละเมิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ไม่มีการยืนยันว่า จิมมี่ ไหล่ คือหนึ่งในผู้ที่ถูกจับกุมหรือไม่

ก่อนหน้านี้ ไหล่ ผู้ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนเหตุการณ์ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงเมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา เคยถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายอาชญากรรมของฮ่องกงจับกุมตัวแล้วครั้งหนึ่งเมื่อเดือน ก.พ. 2563 ข้อหาการรวมกลุ่มชุมนุมโดยมิชอบด้วยกฎหมายและการข่มขู่ผู้สื่อข่าวในพื้นที่การชุมนุม แต่เรื่องราวจบลงด้วยการได้รับอนุญาตประกันตัว

จิมมี่ ไหล่ ในวัย 71 ปี ปัจจุบันมีมูลค่าทรัพย์สินรวมทั้งสิ้น 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 31,200 บาท โดยหนังสือพิมพ์ Apple Daily ที่อยู่ภายใต้บริษัท Next Media ของเขานั้นมักจะวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของทั้งฮ่องกงและรัฐบาลจีนอยู่เป็นประจำ

เขาเคยให้สัมภาษณ์กับ The New York Times ไว้ว่า "รัฐบาลคงเกลียดผมมาก พวกเขาคิดว่าผมเป็นคนชอบสร้างปัญหา" ขณะที่ในวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมาหลังกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ของจีนถูกบังคับใช้ เขาได้กล่าวกับผู้สื่อข่าว BBC ไว้ว่า "ลางร้ายมรณะกำลังมาเยือนฮ่องกง"