ไม่พบผลการค้นหา
ผู้อำนวยการใหญ่ WHO เตือน 'กลุ่มคนอายุน้อย' อย่าประมาทคิดว่าตัวเองจะปลอดภัยจาก 'โควิด-19' เพราะที่ผ่านมาผู้ป่วยวิกฤตและผู้เสียชีวิตกลุ่มใหญ่คือผู้สูงอายุ และแม้ไม่ป่วยก็อาจส่งต่อเชื้อให้ผู้อื่น

BBC รายงานว่า ดร.เทดรอส อาดานอม เกเบรเยซัส ผู้อำนวยการใหญ่ WHO เตือน 'กลุ่มคนอายุน้อย' ขณะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ที่สำนักงานใหญ่องค์การอนามัยโลกในกรุงเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ ระบุว่ากลุ่มคนอายุน้อยไม่ควรประมาทคิดว่าตัวเองจะปลอดภัยจากการติดเชื้อไวรัส 'โควิด-19' เพราะที่ผ่านมาแม้ผู้ป่วยวิกฤตและผู้เสียชีวิตกลุ่มใหญ่คือผู้สูงอายุ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าคนหนุ่มสาวจะได้รับการ 'ยกเว้น'

"ผมอยากบอกคนหนุ่มสาวว่า พวกคุณไม่สามารถรอดจากไวรัสชนิดนี้ได้โดยปริยาย แต่มันอาจสามารถทำให้คุณต้อนนอนโรงพยาบาลนานหลายสัปดาห์ หรือแม้กระทั่งทำให้คุณเสียชีวิต และแม้ว่าคุณจะไม่ป่วย แต่ทุกสิ่งที่คุณเลือกที่จะทำอาจหมายถึงความเป็นและความตายสำหรับผู้อื่นที่อยู่รอบตัว เพราะอาจเป็นผู้ส่งต่อเชื้อให้กับคนอื่น" ดร.เทดรอส กล่าว

ดร.เทดรอส ยังระบุด้วยว่า ความคืบหน้าของการควบคุมสถานการณ์ที่ดีเยี่ยมในเมืองอู่ฮั่น ถือเป็นความหวังอันยิ่งใหญ่สำหรับผู้คนทั่วโลกที่กำลังต่อสู้กับการระบาดครั้งนี้อยู่ เพราะแม้แต่สถานการณ์อันแล้วร้ายที่สุดที่เกิดขึ้นในอู่ฮั่นเราก็ยังก้าวผ่านมาได้ จนเมื่อวันที่ 19 มี.ค. ที่ผ่านมานั้นไม่มีการรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ในจีนแล้วเป็นครั้งแรก

จากการศึกษาพบว่า ผู้คนที่วัยสามารถติดเชื้อได้พอๆกันจะอาการจะรุนแรงกว่ามากในกลุ่มสูงวัยและผู้มีปัญหาสุขภาพ ขณะที่อายุเฉลี่ยของผู้ที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในอิตาลีนั้นอยู่ที่ 78.5 ปี และ New York Times ชี้ว่า ผู้ป่วยที่อายุต่ำกว่า 50 ในจีนไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์เสียชีวิตจากโรคนี้ ขณะที่กลุ่มที่มีอายุเกิน 80 มีอัตราการเสียชีวิตสูงถึง 15 เปอร์เซ็นต์