ไม่พบผลการค้นหา
องค์การอนามัยโลกเตือนให้ทุกประเทศสู้โควิด-19 ด้วยมาตรการเชิงรุก หลังโรคระบาดไปอย่างรวดเร็วขึ้น

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เตือนว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วขึ้น โดยยอดผู้ติดเชื้อมีมากกว่า 300,000 คนแล้ว โดยเชื้อใช้เวลา 67 วันจึงจะมีรายงานยอดผู้ติดเชื้อถึง 100,000 คน อีก 11 วันถึง 200,000 คน และใช้เวลาเพียง 4 วันจึงแตะ 300,000 คน

อย่างไรก็ตาม ดร. ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการของ WHO กล่าวว่า ยังมีความเป็นไปได้ที่จะ "เปลี่ยนแนววิถี" พร้อมขอให้ประเทศต่างๆ ใช้ยุทธศาสตร์ตรวจโควิด-19 อย่างเข้มงวด และติดตามการปฏิสัมพันธ์ของผู้ติดเชื้อต่างๆ

ดร.กีบรีเยซุสระบุว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการกระทำของเรา คุณไม่สามารถชนะฟุตบอลได้ด้วยการตั้งรับ แต่ต้องบุกโจมตีด้วย แม้การขอให้ประชาชนอยู่บ้าน และปฏิบัติตามมาตรการการเว้นระยะทางสังคม จะเป็นวิธีทำให้อัตราความเร็วในการแพร่ระบาดลดลง แต่ก็ต้องใช้มาตรการเชิงรุก ตั้งแต่การตรวจทุกคนที่เป็นกรณีต้องสงสัยว่าอาจได้รับเชื้อ กักตัวและดูแลคนที่ได้รับการยืนยันแล้วว่าติดเชื้อ ไล่ล่าและกักตัวคนที่มีปฏิสัมพันธ์ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อทั้งหมด

นอกจากนี้ เรื่องที่ควรเฝ้าระวังคือการที่บุคลากรทางการแพทย์จำนวนมากติดโควิด-19 ซึ่งเป็นผลมาจากการขาดแคลนอุปกรณ์ป้องกันตัวเอง โดยระบุว่า บุคคลากรทางการแพทย์จะทำหน้าที่ตัวเองได้อย่างมีประสิทธิภาพก็ต่อเมื่อพวกเขาทำงานอย่างปลอดภัย หากไม่ให้ความสำคัญกับการป้องกันบุคลากรทางการแพทย์ จะมีคนตายอีกมาก เพราะคนที่สามารถช่วยชีวิตคนอื่นได้ กลับป่วยอยู่

ดร.กีบรีเยซุสยังเรียกร้องให้มีความมั่งมั่นทางการเมืองและความร่วมมือทางการเมืองในระดับโลก และเขาจะขอให้ผู้นำประเทศกลุ่มจี 20 ช่วยกันเพิ่มการผลิตอุปกรณ์ป้องกันโรคระบาด หลีกเลี่ยงการแบนสินค้าส่งออก และให้มั่นใจว่าจะมีการแจกจ่ายสิ่งของจำเป็นอย่างเท่าเทียม

ที่มา : BBC, The New York Times