ไม่พบผลการค้นหา
'อนุทิน' เผยคณะกรรมการโรคติดต่อยังไม่พิจารณา ถอนชื่อประเทศกลุ่มเสี่ยงเพิ่ม โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้านติดไทย หวั่นลักลอบข้ามแดนทางบก

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการพิจารณา ยกเลิกการประกาศท้องที่นอกราชอาณาจักร ที่เป็นเขตติดโรคติดต่ออันตราย กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 พ.ศ.2563 เพิ่มเติม ว่า ผู้ที่จะเสนอให้ปลดรายชื่อประเทศคือคณะกรรมการด้านวิชาการ ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ซึ่งมีเกณฑ์ในการพิจารณา โดยสามารถปรับเพิ่มหรือปรับลดได้ หากประเทศไหนมีความเสี่ยง 

ส่วนหากประเทศเกาหลีใต้และจีนกลับมา จำนวนผู้ติดเชื้อเป็นหลักร้อยจะกลับไปอยู่ในประเทศเขตโรคติดต่ออีกหรือไม่ นายอนุทิน ย้ำว่าทุกอย่างเกิดขึ้นได้หมด ตอนนี้ไม่ต้องกังวล เพราะยังมีมาตรการห้ามการเดินทางเข้ามาของสายการบิน 

ส่วนจะมีการปลดรายชื่อประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อนำมาสู่การค้าขายฟื้นฟูเศรษฐกิจ หรือไม่นั้น นายอนุทิน เห็นว่า เมื่อถึงจุดหนึ่งคณะกรรมการจะมีการพิจารณา ตนเองไม่มีอำนาจไปสั่งการ แต่ในขณะเดียวกัน ต้องเฝ้าระวังไม่ให้มีการลักลอบเข้าประเทศตามแนวชายแดนธรรมชาติ และต้องพิจารณาเหตุผลอื่นๆ ประกอบด้วย 

พร้อมเห็นว่าหากยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้ว พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ จะดูแลสถานการณ์ได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า หากประชาชนให้ความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข รักษาระยะห่าง ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ ถือเป็นหน้าที่ของทุกคนที่จะต้องทำแม้ไม่มี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน รวมถึงช่วงนี้ประชาชนต้องไปฉีควัคซีนไข้หวัด และเฝ้าระวังไข้เลือดออก เพื่อไม่ให้ประเทศไทยเกิดเคาะซ้ำกรรมซัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :