ไม่พบผลการค้นหา
สธ.เตรียมพิจารณาถอด 2 ประเทศ คือ จีน เกาหลีใต้ ออกจากพื้นที่การแพร่ระบาดโควิด -19 แจงประเมินจากตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ที่ลดลงต่อเนื่อง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รับมอบสิ่งของบริจาคจากภาคเอกชน ทั้งอุปกรณ์ป้องกันและควบคุมเชื้อโรค รวมถึงเงินบริจาค พร้อมกล่าวว่า ตนได้เสนอถอด 2 ประเทศ คือจีนและเกาหลีใต้ ออกจากพื้นที่การแพร่ระบาดโรคโควิด -19 แล้ว แต่อยู่ในระหว่างพิจารณา 

ด้าน นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การพิจารณาปลด 2 ประเทศ ได้แก่ จีน และเกาหลีใต้ ออกจากพื้นที่การแพร่ระบาดของโควิด -19 นั้น เป็นความคิดเห็นของคณะกรรมการวิชาการโรคติดต่อแห่งชาติ ที่พิจารณาจากอัตราผู้ป่วยรายใหม่ของ 2 ประเทศ โดยดูจากสถานการณ์ปัจจุบันที่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงอย่างเนื่อง จนอยู่ในสถานการณ์ที่ปลอดภัย 

โดยการพิจารณานี้ไม่ได้หมายความว่า ทั้ง 2 ประเทศ จะเข้าไทยได้ทันที เนื่องจากสถานการณ์ในขณะนี้ ยังไม่ได้สามารถเดินทางมา การเดินทางทำได้เฉพาะคนบางกลุ่มเท่านั้น ทั้งนี้ห่วงในเดือน มิ.ย. หาก พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉินหมดอายุจะทำให้มีการเดินทางปกติ ฉะนั้น ทุกมาตรการต้องคิดเผื่อล่วงหน้า และทำให้เกิดความสมดุล ทั้งมิติทางสังคม และเศรษฐกิจ และหากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขลงนามก็จะมีผลถอน 2 ประเทศทันที