ไม่พบผลการค้นหา
รมว.คลังสั่ง สศค.-สรรพากร-กรมบัญชีกลาง ศึกษาแนวทางเปิดโครงการ 'ชิมช้อปใช้ เฟส4' ชดเชยผลกระทบท่องเที่ยวจีน ประชาชนผวาไวรัสโคโรนา ชี้ได้ข้อสรุปภายในเดือน ก.พ. ลั่นกรอบวงเงินโครงการตามมติ ครม. ยังเหลืออีก 5,000 ล้านบาท

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า ปัญหาโรคระบาดไวรัสโคโรนาส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกหลายประเทศ รวมถึงไทยด้วย จึงสั่งการให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กรมสรรพากร และกรมบัญชีกลาง ศึกษาการดำเนินการ "ชิมช้อปใช้ เฟส 4" หวังชดเชยผลกระทบจากการท่องเที่ยวจีนหายไปช่วงเกิดโรคระบาด คาดว่าภายในเดือน ก.พ. นี้จะสรุปแนวทาง หวังให้สิทธิ์ครอบคลุมทั้งผู้ลงทะเบียนเดิมและเปิดลงทะเบียนใหม่ทั้งประชาชนและร้านค้า จากปัจจุบันประชาชนรับสิทธิ์ 12.6 ล้านคน และร้านค้า 170,000 ราย 

หลังจากดำเนินการไปแล้วทั้ง 3 เฟส ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 31 ม.ค. 2563 นี้ โดยโครงการชิมช้อปใช้มีกรอบวงเงินเดิมตามที่ ครม.อนุมัติ 19,000 ล้านบาท ปัจจุบันเหลือ 5,000 ล้านบาท จึงไม่กระทบงบรายจ่ายปี 2563 พร้อมยืนยันว่าโครงการชิมช้อปใช้เฟส 1-3 ได้ใช้งบแบบคุ้มค่า เพราะกระตุ้นการบริโภคในประเทศอย่างน่าพอใจ นอกจากนี้ ยังต้องการส่งเสริม "ไทยเที่ยวไทยไปด้วยกัน" เพื่อกระตุ้นการบริโภคในประเทศ และยังมีมาตรการอื่นเพิ่มเติม เพื่อกระตุ้นท่องเที่ยว ทั้งการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเครื่องบิน การปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำกับผู้ประกอบการท่องเที่ยว

ส่วนแนวคิด 'ชิมช้อปใช้อินเตอร์' ที่กระทรวงการท่องเที่ยวเสนอมาตรการนั้น เบื้องต้น ยังไม่ได้มีการหารือร่วมกัน อย่างไรก็ดี หากกระทรวงการท่องเที่ยวจะนำชื่อมาตรการชิมช้อปใช้ไปต่อยอดมาตรการ กระทรวงการคลังจะไม่คิดค่าลิขสิทธิ์ สามารถใช้ชื่อมาตรการดังกล่าวได้

ทั้งนี้ ล่าสุดมีการใช้จ่ายผ่านมาตรการชิมช้อปใช้ในกระเป๋า 1 แล้ว จำนวน 15,000 ล้านบาท และกระเป๋า 2 จำนวน 17,000 ล้านบาท โดยขอให้ประชาชนที่มีสิทธิออกไปใช้จ่ายก่อนที่มาตรการจะสิ้นสุด พร้อมกันนี้ จะมีการจับสลากลุ้นรางวัลอีกครั้งในวันที่ 3 ก.พ. 2563

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :