ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ว่าฯ ททท. ย้ำ "ชิม ช้อป ใช้" อินเตอร์ ไม่ได้แจกเงินนักท่องเที่ยว เพียงคืนแคชแบ็คจากการใช้จ่ายเท่านั้น เผยยังพร้อมไม่เสนอ ครม. ต้องรอหลังการดูแลการระบาดไวรัสโคโรนาก่อน

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า มาตรการ "ชิม ช้อป ใช้" เวอร์ชั่นอินเตอร์ มีการหารือกันมาสักพักใหญ่แล้ว ก่อนที่จะมีการเกิดโรคปอดอักเสบ จากไวรัสโคโรนาระบาดในจีน ซึ่งในรายละเอียดจะเป็นการคืนเงิน หรือแคชแบ็ค หากมีการใช้จ่ายในประเทศ ซึ่งมูลค่าเงินคืนจะอิงตามการแข็งค่าของค่าเงินบาท ที่ปัจจุบันแข็งค่าขึ้นประมาณ 7% ซึ่งส่งผลต่อการตัดสินใจเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ดังนั้นการคืนเงินอาจจะคืนเป็นแคชแบ็คให้นักท่องเที่ยว 7% แต่จะมีการจำกัดการคืนเงิน หรือไม่เกินคนละ 3,500 บาท

"การที่บอกว่ารัฐบาลจะแจกเงินให้นักท่องเที่ยวต่างชาติคล้ายกับโครงการ "ชิม ช้อป ใช้" เหมือนคนในประเทศผ่านกระเป๋าแรกที่ได้เงิน 1,000 บาท ไม่มีอย่างแน่นอน" นายยุทธศักดิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าฯ ททท. ระบุว่า ในส่วนของมาตรการ "ชิม ช้อป ใช้" เวอร์ชั่นอินเตอร์ ขณะนี้จำเป็นที่จะต้องพับเก็บไว้ก่อน เนื่องจากมีการระบาดของไวรัสโคโรนา ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและรัฐบาลจะต้องมุ่งเน้นแก้ไขในประเด็นนี้ก่อน โดยในส่วนของมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวจะมีการนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาอนุมัติในวันที่ 31 ม.ค.นี้ จะเกี่ยวข้องการกับช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยวในประเทศที่ได้รับผลกระทบเป็นหลัก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง