ไม่พบผลการค้นหา
'แบงก์ชาติอิตาลี' ประกาศพร้อมสนับสนุนเกณฑ์การลงทุนหุ้นและตราสารหนี้แก่บริษัทที่ใส่ใจในสิ่งแวดล้อม เริ่มปลาย มิ.ย. นี้

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ธนาคารกลางของอิตาลีเตรียมปรับเกณฑ์การลงทุนเพื่อให้ประโยชน์แก่บริษัทที่สร้างความเปลี่ยนแปลงเรื่องภาวะโลกร้อน โดยเป็นการเข้าร่วมกับธนาคารกลางในประเทศอื่นๆ รวมทั้งธนาคารพาณิชย์ และผู้จัดการกองทุนต่างๆ เพื่อส่งเสริมการรักโลก รักษาสิ่งแวดล้อม และอนุรักษ์ธรรมชาติ

ธนาคารกลางกล่าวว่า จะมีการเริ่มใช้เกณฑ์ใหม่ในช่วงปลายเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ โดยเริ่มจากหุ้นของธนาคารมูลค่า 8 พันล้านยูโร หรือประมาณ 2.8 แสนล้านบาท ก่อนขยายไปยังตราสารหนี้ของธนาคารมูลค่า 1 พันล้านยูโร หรือประมาณ 3.5 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางอิตาลียังไม่ได้ออกมากำหนดช่วงเวลาในการขยายเกณฑ์ไปยังตราสารนี้อย่างเป็นทางการ

เกณฑ์จะจำกัดไม่ให้สิทธิกับบริษัทที่ไม่ดำเนินการตามกฏของสหประชาชาติด้านสิทธิมนุษยชน แรงงาน สิ่งแวดล้อม และการต่อต้านการคอร์รัปชัน

ธนาคารกลางของอิตาลีเป็นสมาชิกของเครือข่ายเพื่อระบบการเงินสีเขียว ซึ่งเป็นองค์กรด้านการเงินที่มองว่าการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลกเป็นภัยต่อความมั่นคงด้านการเงิน

ผลลัพธ์ที่คาดเอาไว้ คือการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลดลงราวร้อยละ 23 และใช้น้ำและพลังงานน้อยลงมาอยู่ในสัดส่วนร้อยละ 17 และ 30 ตามลำดับ

อ้างอิง; Reuters