ไม่พบผลการค้นหา
อุปสงค์น้ำมันลดลงอย่างต่อเนื่อง จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 พร้อมอุปทานส่วนเกินจากซาอุฯ ที่ลดราคา กระทบราคาน้ำมันโดยตรง

ราคาน้ำมันยังคงตกลงอย่างต่อเนื่องในเช้าวันจันทร์ (16 มี.ค.) หลังธนาคารกลางของสหรัฐฯ หรือ เฟด ออกมาปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอีกครั้งจากประเด็นโรคโควิด-19 แต่ก็ยังไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับตลาดการเงินโลกได้เท่าที่ควร และยังมีสงครามราคาระหว่างประเทศผู้ผลิตขนาดใหญ่

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ตกลง 1.13 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 36.15 บาท ลงมาอยู่ที่ 32.72 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1,047 บาท ต่อบาร์เรล ซึ่งคิดเป็นการลดลงจากสัปดาห์ก่อนหน้าประมาณร้อยละ 25 

ขณะที่ราคาน้ำมันดิบสหรัฐฯ ตกลงมาอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 30 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 960 บาท ต่อบาร์เรล แม้ว่า 'โดนัลด์ ทรัมป์' ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ จะออกมาประกาศยืนยันเรื่องการเพิ่มคลังน้ำนสำรอง 

ในช่วงที่ผ่านมา ราคาน้ำมันถูกกดดันทั้งจากฝั่งอุปสงค์และอุปทาน ความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสส่งให้อุปสงค์น้ำมันลดลงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ความกังวลเกี่ยวกับอุปทานส่วนเกินก็มีมากขึ้นหลังจากที่ซาอุดิอาระเบียตัดสินใจลดราคาลงเพื่อเพิ่มการซื้อขายในตลาดเอเชียและยุโรป

'เซเลนา หลิง' นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารโอซีบีซี มองว่า ความกังวลยังคงอยู่เนื่องจากมาตรการทางนโยบายการเงินยังไม่สามารถช่วยปลอบประโลมความกังวลของนักลงทุนได้ และเธอสะท้อนเพิ่มว่า "จุดจบสำหรับสิ่งนี้ไม่ใช่มาตรการขนานใหญ่ แต่เป็นจุดสูงสุดของการติดเชื้อและการเสียชีวิตจากโควิด-19 และ หรือ การผลิตยารักษาให้ได้ในอนาคต"

อ้างอิง; CNBC, Reuters