ไม่พบผลการค้นหา
แพทย์ระบุไทรอยด์ไม่ใช่เชื้อโรค แต่เป็นฮอร์โมนที่อยู่ในต่อมบริเวณคอ หากเป็นพิษและมีการปนเปื้อน ทำให้เสียชีวิตได้ แต่ต้องมีปัจจัยอื่นร่วมด้วย อย่าวิตกถึงขั้นไม่บริโภคเนื้อสัตว์

รศ.พญ.ณัฏฐิณี จรัสเจริญวิทยา หน่วยต่อมไร้ท่อและเมแทบอลิซึม ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงกรณีการเสียชีวิตของผู้ต้องขังในเรือนจำจังหวัดพิษณุโลก และมีการรายงานข่าวว่าอาจเกิดจากการระบาดของโรคไทรอยด์เป็นพิษ ว่า โดยปกติแล้วโรคไทรอยด์เป็นพิษ นำไปสู่การเสียชีวิตพบไม่บ่อยนักและไม่ใช่เป็นโรคที่แพร่ระบาดหรือโรคติดต่อ

เพราะไทรอยด์ไม่ใช่เชื้อโรค แต่เป็นฮอร์โมนที่อยู่ในต่อมบริเวณคอ ขนาดเท่าหัวแม่มือ หากไม่ได้รับประทานในจุดนี้เข้าไป ก็มีโอกาสน้อยมากที่จะได้รับเชื้อ ซึ่งปกติแล้วผู้มีอาการต่อมไทรอยด์เป็นพิษ มีอาการแสดงออกต่อเนื่องเป็นเวลาหลายเดือน เช่น หิวบ่อย รับประทานอาหารเป็นจำนวนมากแต่ไม่อ้วน ระดับฮอร์โมนสูง และนำไปสู่ความผิดปกติของระบบหัวใจและหลอดเลือด

รศ.พญ.ณัฏฐินี กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นที่เรือนจำพิษณุโลก เท่าที่ดูจากข้อมูลที่มีการเผยแพร่ ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน เป็นการสันนิษฐานว่าเป็นการปนเปื้อนในเนื้อสัตว์ ที่นำมาประกอบอาหารให้ผู้ต้องขังรับประทาน ประกอบกับผู้ต้องขังดังกล่าวอาจมีระดับโปรแตสเซียมในเลือดต่ำ จึงนำมาสู่การเสียชีวิต แต่ในปัจจุบันพบการเสียชีวิตจากเรื่องดังกล่าวน้อยมาก

ทั้งนี้ ประชาชนไม่ต้องวิตกกังวลในการรับประทานเนื้อสัตว์ แต่การเลือกซื้อควรสังเกตให้ดี โดยเฉพาะเนื้อส่วนบริเวณคอว่ามีก้อนขนาดเท่าหัวแม่มือติดอยู่ในชิ้นเนื้อนั้นหรือไม่ ถ้ามีให้หลีกเลี่ยง ซึ่งปกติแล้วในขั้นตอนการชำแหละเนื้อสัตว์ โรงชำแหละที่ได้มาตรฐานจะเอาออกทั้งหมดเหมือนกับการแยกส่วนเครื่องใน ดังนั้นไม่ควรวิตกกังวลหรือตื่นตระหนกถึงขั้นไม่รับประทานเนื้อสัตว์มากเกินไป โดยเฉพาะเนื้อหมู เพราะโอกาสปนเปื้อนน้อยมาก

รศ.พญ.ณัฏฐิณี จรัสเจริญวิทยา.jpg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :