ไม่พบผลการค้นหา
รองโฆษกพรรคเพื่อไทย เชื่อสังคมกังขากรณี ป.ป.ช. ตอบคำถาม ส.ส.เสรีรวมไทย ยืนยันพล.อ.ประวิตร ไม่ต้องยื่นแจ้งบัญชีทรัพย์สินกรณีนาฬิกาหรู 25 เรือน ส่อล้างผิดลบมลทิน

กรณีที่เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ชี้แจงกับ ​ส.ส.ในการสัมมนาให้ความรู้เกี่ยวกับการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน โดยระบุว่า ทรัพย์สินที่ได้มาจากผู้อื่นไม่ถือว่าเป็นทรัพย์สินของตนเอง ไม่ต้องยื่นรายการต่อ ป.ป.ช. นั้น

นายชุมสาย ศรียาภัย รองโฆษกพรรคเพื่อไทย เเสดงความเห็นว่า น่าเชื่อว่าเป็นความประสงค์เพื่อสอดคล้องกับกรณีที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม​ อ้างว่านาฬิกาหรูกว่า​ 25 เรือนได้ยืมมาจากเพื่อนสนิทซึ่งเสียชีวิตแล้วจึงไม่แจ้งบัญชีทรัพย์สินต่อป.ป.ช.​ และต่อมา​ป.ป.ช.ก็ชี้มูลว่าไม่มีความผิดใดๆ​

หากพิจารณาถึงเจตนารมณ์ในการตรากฎหมาย ป.ป.ช.ดังกล่าวไม่น่าจะมีความมุ่งหมายเช่นนั้น เพราะหากตีความตามตรรกะนี้จะไม่มีทางตรวจสอบการทุจริตตามกฎหมาย ป.ป.ช.ได้เลย โดยผู้ถูกกล่าวหาจากป.ป.ช.ทุกคนทั่วประเทศอาจจะอ้างว่าทรัพย์สินของตนยืมเพื่อนมาทั้งสิ้น จึงอาจถือได้ว่าการตีความกฎหมายเช่นนี้เป็นเพียงเพื่อปกป้องผู้ใหญ่ในรัฐบาล คสช.ท่านหนึ่งเท่านั้น

“กรณีนี้​ถือว่าเป็นสิ่งที่สร้างความเคลือบแคลงสงสัยให้กับสังคมต่อมาตรฐานในการปฏิบัติหน้าที่ของ ป.ป.ช. ทำให้น่าสงสัยว่า ป.ป.ช.มีเจตนาจะช่วยเหลือกันใช่หรือไม่​ และการที่ พล.อ.ประวิตรจะได้กลับมาเป็นรองนายกฯ​ อีกครั้ง ก็เท่ากับว่ารัฐบาลนำผู้ที่มีข้อครหา เป็นที่เคลือบแคลงสงสัยในความสุจริตมาร่วมรัฐบาลด้วย” นายชุมสายกล่าว


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :