ไม่พบผลการค้นหา
กรรมการ ป.ป.ช. ยืนยันไม่ได้ยื้อเวลาสอบนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ย้ำยังไม่สามารถกำหนดเวลาสรุปผลสอบได้ เหตุต้องรอข้อมูลจากต่างประเทศก่อน หลังขอข้อมูลตัวแทนนาฬิกาในประเทศแล้วอ้างว่าไม่มีข้อมูลให้

นายวิทยา อาคมพิทักษ์ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยืนยันว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. ดำเนินการตรวจสอบกรณีนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม อย่างตรงไปตรงมา และจะไม่นำกรณีการรอข้อมูลจากต่างประเทศมาใช้เพื่อยื้อเวลา จึงทำให้ไม่สามารถกำหนดกรอบเวลาในการสรุปได้ ซึ่งขณะนี้ถือได้ว่ายังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการของคณะทำงานแสวงหาข้อเท็จจริง อย่างไรก็ตาม หากในท้ายที่สุด คณะกรรมการ ป.ป.ช. ไม่ได้รับข้อมูลจากต่างประเทศ ก็สามารถใช้ข้อมูลที่มีอยู่ ซึ่งเป็นข้อมูลภายในประเทศ ใช้พิจารณาสรุปผลได้

นายวิทยา ระบุว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช.ยังไม่ถึงขั้นอายัดนาฬิกามาตรวจสอบ แต่ที่ยังไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากนาฬิกาทั้งหมดผลิตจากต่างประเทศ จึงต้องขอข้อมูลเพื่อให้ความสมบูรณ์

ส่วนที่องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นประเทศไทย ตั้งข้อสังเกตว่าคณะกรรมการ ป.ป.ช.อาจช่วยเหลือผู้มีอำนาจ ยืนยันว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. ตรงไปตรงมา พิจารณาตัดสินบนข้อมูลตามข้อกฎหมาย

ประธาน ป.ป.ช. เผยต้องรอข้อมูลบริษัทแม่ในต่างประเทศเท่านั้น

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. ระบุกรณีองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ตั้งข้อสังเกตมีการยื้อตรวจสอบนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร ว่า เป็นเรื่องธรรมดา และเป็นความเห็นของบุคคล แต่ถือเป็นสิ่งที่ดีมีการช่วยเตือน ช่วยแนะนำ ยืนยันคณะทำงานแสวงหาข้อเท็จจริงกำลังทำงานอยู่อย่างเต็มที่ พยายามหาข้อมูลและหลักฐานมาประกอบการตอบกับสังคมให้ได้ครบถ้วน 

"ถ้าเราทำงานอย่างเร่งรัดและผลที่ออกมาไม่ครบถ้วนจะเกิดความเสียหายอยู่ดี สังคมจะมองได้อีกว่ามีแต่ความเร่งรัดรีบเร่ง มองกันไปได้ทุกมิติ ดังนั้น ข้อสำคัญอยู่ที่ว่าเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ทำงานได้ถูกต้องตามระเบียบขั้นตอน มุ่งมั่นที่จะตอบสังคมให้ได้เท่านั้น การทำงานของ ป.ป.ช. จะต้องมีรายละเอียด โดยเฉพาะเรื่องที่เป็นเรื่องสนใจของสังคม" พล.ต.อ.วัชรพล ระบุ

พร้อมชี้แจงกรณีที่ไม่สามารถขอข้อมูลนาฬิกาจากตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทยได้ ว่า ไม่ใช่ว่าขอไม่ได้ แต่เพราะตัวแทนประเทศไทยไม่มีข้อมูล โดย ป.ป.ช.ได้สอบถามข้อมูล serial number ของนาฬิกาเรือนต่างๆ แต่เขาแจ้งว่าไม่มีข้อมูล ไม่ได้ขายนาฬิการุ่นนี้ ดังนั้น คณะกรรมการ ป.ป.ช.ต้องขอข้อมูลจากบริษัทแม่ในต่างประเทศ ซึ่งยอมรับว่าต้องเสียเวลา แต่ถ้าไม่ขอไปก็จะไม่มีข้อมูลที่ครบถ้วน และตอบไม่ได้ว่าบริษัทแม่จะให้ข้อมูลหรือไม่

ประธานกรรมการ ป.ป.ช. ระบุด้วยว่า กรณีดังกล่าวไม่มีเหตุที่จะต้องไปตั้งอนุกรรมการไต่สวน และไม่ใช่ทุกเรื่องจะไปตั้งอนุกรรมการไต่สวนได้ แต่เรื่องนี้ยังอยู่ในชั้นคณะทำงานแสวงหาข้อเท็จจริงเพื่อหาให้ได้ว่าใครเป็นเจ้าของที่แท้จริง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เคยมีหนังสือฉบับลงวันที่ 26 มี.ค. 2561 ถึงสำนักงานคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อให้ชี้แจงประเด็นนาฬิกาหรูของนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร โดยนายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้แจงผ่านหนังสือเมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 2561 โดยระบุว่า กรณีดังกล่าวอยู่ในระหว่างดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐาน ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ช.ได้แถลงข่าวเพื่อรายงานให้สาธารณชนทราบเป็นระยะแล้ว ทั้งกระบวนการขั้นตอน ข้อกฎหมาย รวมถึงข้อเท็จจริงอื่น ที่พึงเปิดเผยได้ตามกฎหมายแะลเท่าที่ไม่ทำให้การบังคับใช้กฎหมายเสื่อมประสิทธิภาพ ทั้งนี้หากดำเนินการแล้วเสร็จ และคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีความเห็นหรือคำวินิจฉัยแล้วจะแถลงข่าวเพื่อให้าสาธารณชนทราบโดยเร็ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง