ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย พอใจ รมว.ศธ.-สพฐ.ตื่นตัวปมนักเรียน-นักศึกษา แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในสถานศึกษา พร้อมตั้งข้อสังเกตการเลือกจับเฉพาะแกนนำม็อบปลดแอก จี้ ผบ.ตร.ช่วยชี้แจง

สมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะทำงานติดตามการชุมนุมของนักเรียนนิสิตนักศึกษาของคณะกรรมาธิการการปกครอง สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงภาพรวมการทำงานของคณะฯ ว่า ในส่วนของการชุมนุมวานนี้ (19 ส.ค. 2563) ที่จัดขึ้นที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง ทางคณะก็ได้ส่งตัวแทนไปร่วมสังเกตการณ์ โดยเหตุการณ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีปัญหาอะไร 

ส่วนกรณีเมื่อวานนี้ (19 ส.ค.) ตนได้แถลงเตรียมเชิญ ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) มาชี้แจงกรณีให้เจ้าหน้าที่ ศธ.ตามเด็กนักเรียนชู 3 นิ้ว ปรากฏว่าจากเหตุการณ์ม็อบนักเรียนหน้ากระทรวงศึกษาธิการเมื่อวานนี้ รมว.ศธ.ได้ไปร่วมพูดคุยด้วยตัวเอง ซึ่งอย่างน้อยตนได้เรียนไปยัง รมว.ศธ.ขอให้ส่งสัญญาณไปยังโรงเรียนทั่วประเทศ ว่าต้องพร้อมรับฟังเสียงของนักเรียน-นักศึกษาทุกคน ซึ่งรมว.ศธ. ยืนยันจะรับฟัง ตนก็อยากให้รัฐบาลมองทุกมุมอย่างเปิดกว้าง และทุกอย่างจะดีขึ้น

ขณะเดียวกัน สมคิด ยอมรับว่าในตอนนี้กำลังชั่งใจว่าจะยังเชิญ รมว.ศธ. และเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มาชี้แจงหรือไม่ เพราะในตอนนี้ก็ทราบว่า ทาง ศธ.ได้เร่งดำเนินการไปในทิศทางที่ดี เบื้องต้นตนรู้สึกพอใจ แต่หากพบบางโรงเรียนยังมีการแสดงออกแบบปิดกั้นอยู่ ก็จะเชิญมา

อย่างไรก็ตาม ตนอยากฝากเพิ่มเติมไปยังเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ให้ระมัดระวังในการปฏิบัติหน้าที่ด้วย เกรงจะเกิดความขัดแย้งได้

นอกจากนี้ สมคิด ยังตั้งข้อสังเกตถึงการเลือกจับกุมตัวแกนนำการชุมนุม พร้อมมองว่าเหตุการณ์ดังกล่าวมีความผิดปกติ เพราะถ้าจับก็จับด้วยกันทุกคนตามหมายจับ หรือถ้าไม่จับก็ต้องไม่จับเลย แม้แต่คนเดียว แต่ขณะนี้เหมือนมีการเลือกเฉพาะแกนนำใหญ่ๆ กรณีนี้ตนอยากฝากไปยังผู้บัญการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ช่วยชี้แจงด้วย

อย่างไรก็ตาม หากนักเรียนและนักศึกษา ต้องการจะร้องเรียน ให้ส่งข้อมูลมาที่พรรคเพื่อไทยได้ทันที ซึ่งข้อมูลต่างๆ จะทำการรวบรวมส่งไปที่กรรมาธิการการปกครอง ส่วนจะดำเนินการต่ออย่างไร จะเชิญใครบ้าง ส่วนนี้ต้องมีการประเมินกันวันต่อวัน 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :