ไม่พบผลการค้นหา
'ณัฏฐพล' พร้อมเป็นตัวแทนรัฐบาล เจรจาหาทางออก แก้รัฐธรรมนูญ แนะครูไม่สั่งการเติมเชื้อเพลิง หลังนักเรียนชู 3 นิ้วเคารพธงชาติ เตือนนักศึกษาระมัดระวังการแสดงออก ให้เกิดความแตกแยกสังคม

ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีที่เด็กนักเรียนแสดงสัญลักษณ์ชู 3 นิ้ว ขณะเคารพธงชาติเมื่อช่วงเช้า 17 ส.ค.2563 ที่ผ่านมา และมีการติดแฮชแท็กผ่านทวิตเตอร์ รณรงค์ประเด็น #โรงเรียนหน้าเขาไม่เอาเผด็จการ

รมว.กระทรวงศึกษาธิการระบุว่า ตนเข้าใจเรื่องสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชนนักเรียนตนรับได้ทั้งนั้น แต่อย่างไรก็ตามต้องมีขอบเขต ถ้าหากการแสดงออกจะสร้างสรรค์หรือไม่สร้างสรรค์ก็แล้วแต่ สร้างความแตกแยกของประเทศหรือก่อให้เกิดปัญหาของสังคมในอนาคต ทำให้ภูมิคุ้มกันต่ำในขณะที่ประเทศต้องการความร่วมมือกัน

ณ ขณะนี้ จึงอยากให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันพิจารณาอย่างเหมาะสม หากครูจะอธิบายให้เด็กๆ ฟังก็จะเป็นเรื่องที่ดี และรัฐบาลพร้อมจะรับฟังความเห็นต่างๆ และพร้อมจะหาทางออกร่วมกัน การท้าทายหรือการแสดงออกที่อาจทำให้เกิดความแตกแยกควรจะระมัดระวัง ตนคิดว่ามีการเปิดทางแล้วเพื่อให้มีการพูดคุยกัน และตนก็พร้อมจะเป็นตัวแทนของรัฐบาลในการพูดคุยกับนักเรียน นักศึกษา 

ส่วนได้มีการกำชับไปยังผู้อำนวยการ หรือผู้ปกครองหรือไม่นั้น ณัฏฐพล กล่าวว่า เป็นสิ่งที่ไม่ได้ปฏิบัติกันมาในอดีต สิ่งที่ทำมาไม่ว่าจะเป็นการยืนตรงเคารพธงชาติเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม และเป็นสิ่งที่สวยงามก็อยากจะรักษามันไว้ ไม่อยากให้การแสดงออกบางอย่างทำให้เกิดความแตกแยก ตนอยากให้นักเรียนระมัดระวัง ซึ่งตนเข้าใจดี การแสดงออกอย่างไรก็เป็นสิทธิ แต่อยากให้นึกถึงความละเอียดอ่อนที่ก่อให้เกิดความแตกแยกของสังคม และมั่นใจว่าครูและผู้บริหารเข้าใจในเรื่องละเอียดอ่อน การสั่งการอย่างใดอย่างหนึ่งไปหากเป็นการกระตุ้นเขาเข้าไปในกองเพลิง เราก็ไม่อยากทำ และตนคิดว่า ไม่ว่าจะเป็นผู้นำนักเรียนหรือนักศึกษาเข้าใจสถานการณ์ดีว่าประเทศต้องการอะไร 

ส่วนจะมีการจัดเวทีหารือร่วมกับ 'เอนก เหล่าธรรมทัศน์' รัฐมนตรีว่าการการอุดมศึกษา วิจัย และนวัตกรรม ในการพูดคุยกับนักเรียนนักศึกษา ณัฏฐพล กล่าวว่า ตนทราบว่าในการชุมนุมต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นตัวตั้ง หากสามารถทำได้ในสถานที่ต่างๆ ที่มีความปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นที่โรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยต่างๆ ก็ต้องดูความเหมาะสม ในเรื่องการขออนุญาตและความปลอดภัยเป็นหลัก 

อย่างไรก็ตาม ตนมองว่าการชุมนุมในสถานที่ต่างๆ ขณะนี้ก่อให้เกิดความไม่มั่นใจให้ที่จะเข้ามาในประเทศไทย ตนยืนยันว่าเรื่องเศรษฐกิจ เป็นเรื่องสำคัญมากกว่าที่จะต่อสู้กันทางการเมือง เราต้องร่วมกันเดินหน้าให้เศรษฐกิจเดินหน้าไปได้ น้องๆ ที่จะไม่เข้าใจในเรื่องตรงนี้ การเปลี่ยนแปลงไม่มีปัญหาตนเข้าใจ แต่การที่ประเทศจะเดินไปข้างหน้าเศรษฐกิจต้องขับเคลื่อนไปให้ได้ก่อน ไม่อย่างนั้นเราออกมากันก็ไม่มีงานทำ เพราะไม่มีใครจะมาลงทุนในประเทศไทย อยากให้หันหน้าเข้าหากัน ตนมั่นใจว่าเราสามารถหาทางออกได้ 

ทั้งนี้ ณัฏฐพลระบุว่า เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรารับฟังความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง หากน้องๆ คนใดเห็นว่ารัฐธรรมนูญมาตราใดมีปัญหาและจะต้องแก้ไขเพื่อให้มีประโยชน์ต่อประเทศ ขอให้นำเสนอว่า ฉะนั้นอยากให้มองเวทีกรรมาธิการศึกษาและแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นทางออก ที่จะให้เกิดความเชื่อมั่นต่อประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง