ไม่พบผลการค้นหา
กกต. ตรวจการนับคะแนนเลือกตั้งใหม่ จ.นครปฐมเชื่อเรียบร้อยดี 'อนาคตใหม่' ส่งอาสาสมัครกว่า 200 คน สังเกตการณ์ ลั่นขอทวงคะแนนคืน ด้านเลือกตั้งใหม่ชุมพร เขต 2 หน่วยที่ 9 ประชาชนเข้าคูหาเลือกตั้งคึกคัก

นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี กกต. พร้อมด้วย พ.ต.อ. จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต. ลงพื้นที่ตรวจติดตามการนับคะแนนเลือกตั้งใหม่ เขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดนครปฐม ที่อาคารศูนย์ศิลปวัฒนธรรมเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสนามจันทร์ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม ซึ่งได้เริ่มนับคะแนนตั้งแต่เวลา 09.00 น.ที่ผ่านมา มีหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 245 หน่วยเลือกตั้ง โดยนายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ กกต. จะเดินทางไปตรวจติดตามการนับคะแนนที่จุดนี้ในเวลา 14.00 น.


นับคะแนนใหม่ นครปฐม.jpg

พันตำรวจเอกจรุงวิทย์ กล่าวว่า เหตุการณ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีผู้สังเกตการณ์จากพรรคประชาธิปัตย์ พรรคอนาคตใหม่ และพรรคเสรีรวมไทย รวมถึงประชาชนทั่วไปเข้ามาร่วมสังเกตการณ์การนับคะแนน ซึ่งการนับคะแนนใหม่คือการตัดสินชี้ขาดใหม่เกี่ยวกับบัตรที่ลงคะแนนแล้ว โดยมีกรรมการประจำหน่วยเป็นผู้ใช้ดุลยพินิจชี้ขาด

อย่างไรก็ตาม หากเกิดความผิดปกติขึ้นในระหว่างการนับคะแนน ผู้สังเกตการณ์การนับคะแนนสามารถร้องคัดค้านการนับคะแนนได้ทันที ซึ่งแต่ละจุดจะมีสมุดบันทึกการคัดค้านการนับคะแนนอยู่ ทั้งนี้หากผลการนับคะแนนที่ออกมาเปลี่ยนไปจากผลการนับคะแนนครั้งก่อนหน้านี้ กรรมการประจำหน่วยที่นับคะแนนครั้งที่แล้วไม่ต้องรับผิดชอบกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และหากมีการร้องเรียนกรรมการประจำหน่วยชุดที่แล้ว จะต้องมีมูลที่ชี้ชัดได้ว่ามีการกระทำการที่ไม่สุจริตเที่ยงธรรม

ในการนับคะแนนใหม่วันนี้คาดว่าจะเสร็จสิ้นในเวลาประมาณ 14.00 น. ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตามจุดนับคะแนนอย่างเข้มงวด ซึ่งในช่วงเช้าจากการสังเกตการณ์ตามจุดนับคะแนนต่างๆ พบว่าผู้สมัครเบอร์ 2 จากพรรคประชาธิปัตย์ มีคะแนนสูสีกับผู้สมัครเบอร์ 9 จากพรรคอนาคตใหม่


อนาคตใหม่ นครปฐม.jpeg

'ฟิวเจอร์ริสต้า' ร่วมสังเกตการณ์นับคะแนนใหม่ เขต 1 นครปฐม

ผุ้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศการนับคะแนนใหม่ของเขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดนครปฐม เป็นไปอย่างคึกคัก โดยตั้งแต่ช่วงเช้ามีบรรดาฟิวเจอร์ริสต้า ซึ่งเป็นอาสาสมัครของพรรคอนาคตใหม่กว่า 200 คนมารวมตัวกันเพื่อซักซ้อมทำความเข้าใจ เตรียมร่วมสังเกตการณ์การนับคะแนนใหม่ในครั้งนี้ด้วย

นางสาว สาวิกา ลิมปะสุวัณณะ ผู้สมัครเขต 1 จังหวัดนครปฐม กล่าวขอบคุณฟิวเจอร์ริสต้าที่มาร่วมกันเป็นอาสาสมัครสังเกตุการณ์การนับคะแนน นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่พรรคอนาคตใหม่จากส่วนกลาง รวมถึงนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ซึ่งจะเดินทางมาร่วมสังเกตการณ์การนับคะแนนใหม่ในครั้งนี้ด้วย ตนคาดหวังว่าทุกอย่างจะต้องโปร่งใส บริสุทธิ์ยุติธรรม อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อห่วงอยู่บ้างในเรื่องกระบวนการต่างๆ เพราะที่ผ่านมาก็มีหลักฐานปรากฏทำให้เห็นแล้วว่ามีความผิดพลาดเกิดขึ้น ครั้งนี้ตนให้อาสาสมัครร่วมจับตาอย่างเข้มข้น ซึ่งทุกคนมากันเยอะมาก นี่ก็แสดงให้เห็นแล้วว่า คนนครปฐมต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลง

CF-ECEB42E57FDA.jpeg

โดยฟิวเจอร์ริสต้าจะประจำตามจุดนับคะแนน 3-4 คน โดยคนแรกเป็นตัวแทนพรรคสังเกตการณ์ คนที่สองดูในเรื่องการชูบัตรขานคะแนน คนที่สามดูในเรื่องของการขีดคะแนนบนกระดาน และคนที่ 4 ทำหน้าที่รวมคะแนนเพื่อสอบทานกับเจ้าหน้าที่นับคะแนนของคณะกรรมการการเลือกตั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดนครปฐม การประกาศผลอย่างไม่เป็นทางการของ กกต. นั้น พ.ท. สินธพ แก้วพิจิตร จากพรรคประชาธิปัตย์ได้คะแนนมาเป็นอันดับ 1 ที่ 36,762 คะแนน ขณะที น.ส. สาวิกา มาเป็นลำดับที่ 2 ที่ 35,615 คะแนน ห่างกันเพียง 147 คะแนน แต่อย่างไรก็ตามทางพรรคอนาคตใหม่ตรวจสอบพบการรวมคะแนนผิดพลาดในหลายจุด จึงทำเรื่องขอคะแนนดิบรายหน่วยแล้วนำมารวมเองปรากฏว่าได้คะแนนที่ 35,766 พลิกกลับมาชนะ 4 คะแนน จึงยื่นเรื่องต่อ กกต. จนกระทั่ง กกต. มีมติให้นับคะแนนใหม่ในครั้งนี้

เลือกตั้งใหม่ ชุมพร.jpg

คึกคัก! ประชาชนตบเท้าเข้าคูหา เลือกตั้งใหม่ ชุมพร เขต 2 หน่วยที่ 9

นายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ และนายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมด้วย นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ออกปฏิบัติหน้าที่ตรวจเยี่ยมการจัดการเลือกตั้งใหม่ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขตเลือกตั้งที่ 2 หน่วยเลือกตั้งที่ 9 ตำบลสองพี่น้อง อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร

หน่วยเลือกตั้งดังกล่าวมี ผู้มีสิทธิ์ เลือกตั้ง 1,203 คน ซึ่งครั้งที่แล้วมีผู้มาใช้สิทธิร้อยละ 81 ส่วนวันนี้มีประชาชนเดินทางมารอใช้สิทธิ์เลือกตั้งมากกว่า 200 คนตั้งแต่ช่วงเช้า และคาดว่าจะมีผู้ใช้สิทธิพอๆ กับครั้งที่แล้ว และนายธวัชชัย คาดว่าการเลือกตั้งใหม่เพียงหน่วยเดียวในวันนี้ ทุกอย่างจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย คิดว่าคงไม่มีปัญหาอุปสรรค แต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :