ไม่พบผลการค้นหา
ส.ว.เสรี ย้ำจุดยืนไม่ผ่านร่างแก้ไข รธน.วาระ 3 บอกบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ไม่เหมาะกับสถานการณ์ ยืนยัน ส.ว.เป็นอิสระ ไม่นัดกันลงมติ เมินกระแสจำเลยสังคม

วันที่ 9 ก.ย. 2564 เสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ให้สัมภาษณ์ “วอยซ์” ถึงการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในวาระที่ 3 ที่แก้ไขให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ในวันที่ 10 ก.ย.นี้ ว่า ส.ว.ไม่ได้มีการพูดคุยกันอย่างเป็นทางการ มีเพียงการพูดคุยกับเป็นกลุ่มๆ แต่ยังไม่มีความชัดเจน โดยการโหวตจะเป็นอิสระของ ส.ว.แต่ละคน ไม่ได้มีการนัดหมายว่าจะต้องโหวตไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง นอกจากนี้ ยังไม่มีสัญญาณใดๆจากคนในรัฐบาล ให้ ส.ว.ต้องโหวตอย่างใดอย่างหนึ่งด้วย

เท่าที่คุยกันก็มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ผู้ที่เห็นด้วยให้เหตุผลว่า เพราะได้รับหลักการมาตั้งแต่วาระที่ 1 และวาระที่ 2 มาแล้ว วาระ 3 จะไม่เห็นด้วยได้ยังไง บางคนก็บอกว่าก็เขาถึงให้เวลา 15 วัน ค่อยลงมติวาระ 3 เพื่อให้มีเวลาคิด ว่าจะลงมติอย่างไร"

เสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกรัฐสภา ประชุมรัฐสภา 8B-9DC8-F1C7A48727E6.jpeg

สำหรับความเห็นส่วนตัว เสรี กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบนั้น ไม่เหมาะกับสถานการณ์ปัจจุบัน เพราะปัจจุบันควรจะใช้บัตรเลือกตั้งเพียง 1 ใบ โดยตนไม่สนับสนุนรูปแบบเขตเดียวเบอร์เดียวมาตั้งแต่ต้น แต่สนับสนุนให้ใช้แบบเขตใหญ่ ที่มี ส.ส.หลายคน

เสรี กล่าวว่า เพราะบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ที่ใช้เขตเดียวเบอร์เดียวนั้น ผู้ชนะเท่านั้นที่จะได้เป็น ส.ส. ส่วนผู้แพ้ก็จะไม่ได้เป็นอะไร แต่หากเป็นระบบเขตใหญ่ ผู้ที่ได้รับเลือกตั้งลำดับที่ 2 และ 3 ยังมีโอกาสได้เป็น ส.ส.ด้วย

เมื่อถามว่าแสดงว่าจะไม่รับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 ใช่หรือไม่ เสรี กล่าวว่า มีอยู่ 2 อย่างคือ ไม่รับกับงดออกเสียง

ถามอีกว่าห่วงหรือไม่ ถ้า ส.ว.ทำให้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้ตกไป ส.ว.จะตกเป็นจำเลยของสังคมอีกครั้ง เสรี กล่าวว่า ไม่เป็นไร ส.ว.เป็นจำเลยมาหลายปีแล้ว และ ส.ว.มีความเป็นอิสระของแต่ละคน ซึ่งตอนนี้ยังตอบไม่ได้ว่า ส.ว.แต่ละคนจะลงมติอย่างไร หากไปห่วงก็แสดงว่าเราล็อกผลการลงมติ ผลจะเป็นอย่างไรก็เป็นไปตามนั้น อยู่ที่ว่าการโหวตแต่ละครั้งเราสามารถตอบคำถามสังคมได้หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง