ไม่พบผลการค้นหา
'ประยุทธ์' ไม่ตื่นเต้นแถลงนโยบายต่อรัฐสภา เพราะอยู่มา 5 ปีแล้ว ฝ่ายค้านเตรียมจัดหนักอภิปราย 39 คน 6 ด้าน คาดขอยืดเวลาอภิปรายถึงวันที่ 27 ก.ค.

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางถึงหอประชุมใหญ่ TOT ก่อนการแถลงนโยบายต่อที่ประชุมรัฐสภา เวลา 8.45 น. โดยผู้สื่อข่าวถามว่า "ตื่นเต้นหรือไม่?" พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า "ธรรมดา อยู่มา 5 ปีแล้ว" และเมื่อถามต่อว่า "ความดีที่ทำมาจะช่วยในการแถลงนโยบายวันนี้หรือไม่?" พล.อ.ประยุทธ์ ยิ้มรับแต่ไม่ตอบอะไร และเดินขึ้นบันไดไปห้องประชุม 

โดย พล.อ.ประยุทธ์ ยังทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว "ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha" ว่า "ก่อนการแถลงฯ เช้านี้ ผมขอให้พี่น้องประชาชนเชื่อมั่นในความตั้งใจของรัฐบาล อย่างเต็มเปี่ยมที่จะนำพานโยบายต่างๆ ไปสู่การปฏิบัติ เป็นรูปธรรม จับต้องได้

ผมและรัฐบาลมีความจริงใจ อยากให้ทุกคนเข้าใจว่านโยบายของรัฐบาลคืออะไร การบริหารราชการ เกี่ยวข้องกับอะไรบ้าง และรัฐบาลจะทำงานอย่างไร หลังจากนี้ เราจะบริหารประเทศอย่างเต็มที่ เต็มประสิทธิภาพ เพื่อบ้านเมืองของเรา และคนไทยทุกคน ครับ"

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย แสดงความมั่นใจต่อการชี้แจงในเวที แถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา หากฝ่ายค้านมีการอภิปรายถึงตนและกระทรวงมหาดไทย โดยได้เตรียมข้อมูลไว้แล้วไม่ว่าจะเป็นประเด็นใด

พล.อ.อนุพงษ์ยังกล่าวถึงท่าทีความสนใจเข้าสู่เส้นทางการเมืองอย่างเต็มตัว ภายหลัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี สมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ว่า ตนยังไม่มีความคิดในเรื่องนี้

ส่วน พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มาถึงที่หอประชุมใหญ่ TOT ประมาณ 9.00 น. โดยขึ้นลิฟท์ด้านหลังไม่พบกับผู้สื่อข่าวที่รอดักสัมภาษณ์และเก็บภาพอยู่ประตูด้านหน้า

timeline_20190725_093520.jpg

ขณะที่ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐระบุว่า ยังไม่ทราบถึงการมีตำแหน่งภายในพรรคให้กับพลเอกประวิตรหรือไม่ ภายหลังการสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรค

ขณะที่การรักษาความปลอดภัยที่หอประชุมใหญ่ อาคาร 9 บริษัททีโอที ก่อนการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาเป็นไปอย่างคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้าก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะเดินทางมาเข้าร่วมประชุมเพื่อแถลงนโยบายรัฐบาลในเวลา 09.30 น. มีการจัดระเบียบคัดกรองบุคคลและรถเข้ายนต์ที่จะเข้ามาภายในบริษัททีโอทีฯ อย่างเข้มงวด โดยมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของบริษัททีโอทีฯสอบถามรถยนต์ทุกคัน และสอบถามทุกคนที่จะเดินทางเข้ามาภายในพื้นที่ หากไม่เกี่ยวข้องก็จะไม่อนุญาตให้เข้ามาอย่างเด็ดขาด ขณะที่บริเวณด้านรอบอาคาร 9 มีเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด (อีโอดี) พร้อมด้วยสุนัขตำรวจคอยเดินตรวจวัตถุต้องสงสัย เพื่อรักษาความปลอดภัย อีกทั้งมีการเตรียมเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจราจล และรถน้ำไว้ทางด้านหลังอาคารด้วย รวมถึงมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 (บก.น.2) จำนวน 4 กองร้อย และเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสน.ทุ่งสองห้อง ทำหน้าที่อย่างเข้มงวด

ภายในอาคาร มีเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำรัฐสภา และเจ้าหน้าที่รัฐสภาทำหน้าที่ตรวจคัดกรองบุคคลที่จะเข้ามาภายในอาคารอีกชั้นอย่างเข้มงวด โดยกำชับให้บุคคลที่ไม่มีบัตรรัฐสภาต้องแลกบัตร ขณะที่สื่อมวลชนที่ไม่มีบัตรประจำรัฐสภาก็จะต้องเซ็นต์ลงรายมือชื่อก่อนเข้ามาภายในอาคาร จากนั้นทุกคนต้องเดินผ่านเครื่องสแกนตรวจวัตถุระเบิด

ขณะที่เหล่าบรรดา ส.ส. ส.ว. และคณะรัฐมนตรีต่างเริ่มทยอยเดินทางมาเตรียมความพร้อมก่อนเข้าร่วมประชุมรัฐสภา ครั้งที่ 3 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1) ตั้งแต่ช่วงเช้า โดยเฉพาะผู้ที่เป็นเป้าหมายที่ฝ่ายค้านจะอภิปรายฯ อาทิ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข, นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง, นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย, ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์, และแกนนำฝ่ายค้าน เช่น นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา, พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส, นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ เป็นต้น โดยมีสื่อมวลชนจำนวนมากจากหลายสำนักเฝ้าติดตามการทำข่าว

ขณะที่วิปฝ่ายค้าน ได้หารือก่อนการเข้ารับฟังการแถลงนโยบาย โดยนายสุทิน คลังแสง ส.ส. พรรคเพื่อไทย ได้แจ้งกับตัวแทนทั้ง 7 พรรคว่า กรอบเวลาของการอภิปรายวันนี้อาจจะมีการขยายไปถึงเช้าวันที่ 27 ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาในเช้าวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ 3 ชั่วโมง ซึ่งฝ่ายค้านยังได้เวลาตามที่ประธานแจ้ง แต่ทั้งนี้อาจมีการขอหารือเพื่อขอปรับเวลาเนื่องจากมีหลายประเด็นที่ต้องซักถาม ขณะเดียวกันเห็นว่ารัฐบาลก็ต้องการเวลาเพิ่ม เพราะมีหลายเรื่องที่ต้องชี้แจง

ขณะเดียวกัน ยืนยันว่า 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านวันนี้จะทำหน้าที่ในการซักถามทุกข้อสงสัยโดยได้วางตัวบุคคลที่จะอภิปรายไว้ตามลำดับ โดยมีตัวแทนแต่ละด้าน ดังนี้ คือ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดอภิปราย, นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว อภิปรายภาพรวม, นายไชยา พรหมา เริ่มอภิปรายด้านเศรษฐกิจ, นายชวลิต วิชยสุทธิ์ เริ่มอภิปรายด้านการเมือง, นายสุรวิทย์ คนสมบูรณ์ เริ่มอภิปรายด้านสังคม, นายสงวน พวงมณี อภิปรายด้านความมั่นคง, นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม เริ่มอภิปรายด้านการศึกษา, นายพัฒนา สัพโส เริ่มอภิปรายด้านการกระจายอำนาจ, และนายสุทิน คลังแสง เป็นผู้ปิดการอภิปราย รวมผู้อภิปรายทั้งหมด 39 คน

ขณะที่ นาวาอากาศเอก อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตนไม่มีรายชื่อเป็นผู้อภิปราย แต่จะทำหน้าที่สรุปประเด็นของฝ่ายค้าน และมาแถลงให้กับสื่อมวลชน โดยคิดว่าจะมีการแถลงข่าววันละ 2 รอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :