ไม่พบผลการค้นหา
"สุทิน" ยัน ส.ส. ฝ่ายค้านอภิปรายคุณสมบัตินายกรัฐมนตรีได้ ไม่ได้เป็นการชี้นำศาล เย้ยไม่จำเป็นต้องมีองครักษ์พิทักนายกฯ ด้าน "พล.อ.ประวิตร" สมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐแล้ว แต่ไม่บอกวันเวลาในการสมัคร

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงประเด็นการอภิปรายคุณสมบัตินายกรัฐมนตรีในวันนี้ (25 ก.ค.) ว่า ไม่ได้มีการหยิบยกคุณสมบัติมาอภิปรายโดยเฉพาะ แต่เน้นนโยบายเป็นหลัก โดยจะชี้เหตุผลความไม่เหมาะสมของการเป็นรัฐมนตรี พร้อมวางแนวทางอภิปรายคุณสมบัตินายกรัฐมนตรีไว้แล้ว 4-5 คน ซึ่งฝ่ายค้านจะอภิปรายทั้งหมด ประมาณ 70 คน ยอมรับว่า ปรับตัวลำบาก เนื่องด้วยให้ระยะเวลาอภิปราย 2 วัน เพียง 13 ชั่วโมงครึ่ง แต่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ยืนยันว่า หากไม่เพียงพอ สามารถขยายเวลาเพิ่มให้วันที่ 27 ก.ค. อีก 1 วัน ได้

ทั้งนี้ ส่วนใหญ่ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยจะอภิปรายภาพรวมด้านเศรษฐกิจ สังคม และมี ส.ส. อภิปรายขยายความ โดยให้จับตาการอภิปรายของฝ่ายค้านใน 2 วันนี้ เชื่อว่า เข้มข้น ขณะเดียวกัน ขอให้นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ถ้าเป็นไปได้อยากให้อยู่ฟังการแถลงนโยบายให้นานที่สุด เพราะเวลา 2 วัน มีเวลาไม่มาก เนื่องจากนายกรัฐมนตรีไม่มีภารกิจเร่งด่วน รวมถึงนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมายด้วย ที่จะต้องอยู่ตอบคำถามทั้ง 2 วัน

ส่วนการตั้งองครักษ์พิทักษ์นายกรัฐมนตรี สามารถทำได้ แต่มองว่าไม่มีเพราะพรรคฝ่ายค้านไม่มีความประสงค์ที่จะพูดนอกกรอบหรือตีรวน ดังนั้นการอภิปรายครั้งนี้จะเป็นรูปแบบใหม่ที่เน้นย้ำอย่าให้ประท้วงได้

นอกจากนี้ นายสุทิน ยังกล่าวถึงกรณีที่หากมีการอภิปรายคุณสมบัตินายกรัฐมนตรี มีการเตือนมาว่า จะเป็นการชี้นำหรือไม่นั้น ยืนยันว่าได้ดูข้อกฎหมายแล้ว สามารถที่จะอภิปรายได้ และพรรคฝ่ายค้านก็จะอภิปรายอยู่ตามกรอบของกฎหมาย ไม่ได้เป็นการชี้นำศาลแต่อย่างใด

'ธรรมนัส' เผย 'ประวิตร' สมัครสมาชิก พปชร. แล้ว - อุบบอกวันเวลา

ด้าน ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐแล้ว แต่ไม่ขอระบุวันเวลาในการสมัคร พร้อมปฏิเสธว่า พล.อ.ประวิตร ไม่ได้ครอบงำพรรคตามที่เป็นกระแสข่าว ส่วนจะดำรงตำแหน่งใดในพรรคจะต้องมีการหารือกันก่อน

รมช.มท.ไม่กังวลหากถูกซักการจัดซื้อสมัยดำรงตำเเหน่งนายกฯอบจ.

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตนพร้อมที่จะชี้เเจงเกี่ยวกับนโยบายของกระทรวงมหาดไทย โดยเฉพาะเรื่องที่เป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้ คือเรื่องภัยเเล้ง ว่ารัฐบาลเตรียมเเก้ปัญหาอย่างไร ในส่วนของตนยืนยันว่านโยบายมีความพร้อมเเน่นอน ส่วนประเด็นพาดพิงอื่น 

ในเรื่องที่ตนมีข้อร้องเรียนอยู่ เช่นการจัดซื้อจัดจ้างรถซ่อมบำรุงถนน 2คัน คันละ25ล้านบาท เรื่องการจัดทำสวนสาธารณะกว่า3ร้อยล้านบาท เเละเรื่องการซื้อรถพยาบาล โดยยืนยันว่าทุกเรื่องมีเอกสารชี้เเจงชัดเจน เพราะเป็นเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ขณะดำรงตำเเหน่ง นายก อบจ.สงขลา ดังนั้นจึงไม่วิตกกังวลอะไร