ไม่พบผลการค้นหา
รักษาการผู้ว่าฯ กยท. เผยมาเลเซียขอเลื่อนเปิดด่านส่งออกยางพาราผ่านปาดังเบซาร์ให้ไทย จากวันที่ 6 เม.ย. เป็นวันที่ 7 เม.ย.

นายขจรจักษณ์ นวลพรมสกุล รักษาการแทนผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เปิดเผยว่า กระทรวงต่างประเทศมาเลเซียทำหนังสือถึงสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ชี้แจงว่า การเปิดบริการด่านระหว่าง 2 ประเทศ (มาเลเซียและไทย) คือ ด้านเปอริสและด้านปาดังเบซาร์ จ.สงขลา จะเปิดดำเนินการได้ ในวันที่ 7 เมษายน 2563 นี้ ซึ่งเป็นการขนส่งสินค้าทางรถไฟ

"ทั้งนี้ เชื่อว่าเมื่อประเทศไทยสามารถส่งสินค้าข้ามด่านชายแดนมาเลเซียทั้งด่านสะเดา และด่านปาดังเบซาร์ จะทำให้สถานการณ์ในการส่งออกยางพาราดีขึ้น และผู้ประกอบการที่รับซื้อยางจะกลับมาซื้อยางจากเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางเพิ่มมากขึ้นด้วย" นายขจรจักษณ์ ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมากยท. ได้ประสานงานร่วมกับ จ.สงขลา ผู้แทนราษฎร จ. สงขลา สถานกงสุลมาเลเซีย กระทรวงคมนาคมและกระทรวงความมั่นคงของมาเลเซีย เพื่อขอให้ทางรัฐบาลมาเลเซียอนุญาตเปิดด่านนำเข้ายางพาราจากประเทศไทย เพื่อช่วยเกษตรกรชาวสวนยาง และผู้ประกอบกิจการยางพารา มีช่องทางการส่งออกยางพาราเพิ่มขึ้น ภายใต้สถานการณ์วิกฤตจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

โดยทางประเทศมาเลเซียได้ตอบตกลงให้มีการเปิดด่านปาดังเบซาร์ ด่านขนส่งทางรถไฟเพิ่ม ซึ่งในแต่ละเที่ยวรถไฟประเทศไทยจะต้องส่งเจ้าหน้าที่ประจำรถไฟ จำนวน 19 คน เพื่อดูแลตู้คอนเทนเนอร์สินค้าที่จะนำเข้าสู่ประเทศมาเลเซีย และต้องผ่านการตรวจคัดกรองของประเทศมาเลเซียทุกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :