ไม่พบผลการค้นหา
แอปฯ แอร์วิชวล (AirVisual) ถูกถอดออกจากสโตร์ของแอปเปิลและกูเกิล หลังจากถูกกลุ่มชาตินิยมในเวียดนามร่วมกันโจมตีด้วยการรีวิวในแง่ลบ เนื่องจากเผยแพร่ข้อมูลสถานการณ์ฝุ่นละอองในเวียดนาม หวั่นกระทบการท่องเที่ยว

ในสัปดาห์ก่อน ค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (Air Quality index: AQI) ในกรุงฮานอยสูงกว่า 150 อยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ (unhealthy) เป็นเวลาหลายวัน กระทั่งรัฐบาลต้องเตือนให้เด็ก สตรีมีครรภ์ ผู้สูงอายุ และผู้มีความผิดปกติเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ลดการกิจกรรมกลางแจ้ง และสวมหน้ากากอนามัยเมื่อออกนอกอาคาร

สถานการณ์มลพิษทางอากาศที่ย่ำแย่ของเวียดนามส่งผลให้ในหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา กรุงฮานอยติดอันดับท็อปของการจัดอันดับมลพิษในเมืองใหญ่ 92 เมืองทั่วโลกของ แอร์วิชวล (AirVisual) แอปพลิเคชันสอดส่องและชี้วัดดัชนีคุณภาพอากาศสัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ ส่งผลให้ชาวเวียดนามไม่พอใจ

ในวันที่ 7 ตุลาคม แอร์วิชวลประกาศว่าถูกถล่มด้วยคอมเมนต์ในแง่ลบจากเวียดนามเพื่อทำลายชื่อเสียงของแอร์วิชวล

"แอร์วิชวลได้รับโพสต์ข้อความดูหมิ่นและคุกคามจำนวนมากทั้งบนเฟซบุ๊ก แอปป์สโตร์ของแอปเปิล และเพลย์สโตร์ของกูเกิล ส่งผลให้ในปัจจุบันทั้งแอปป์แอร์วิชวลและเพจเฟซบุ๊กไม่สามารถเข้าจากเวียดนามได้" แอร์วิชวลระบุในแถลงการณ์

การโจมตีในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังหวูคักหง็อก ผู้สอนวิชาเคมีออนไลน์ ที่มีผู้ติดตามเกือบ 350,000 รายในเฟซบุ๊ก ได้โพสต์ว่าแอร์วิชวลบิดเบือนข้อมูลเพื่อขายเครื่องฟอกอากาศของบริษัทแม่คือไอคิวแอร์ (IQair) พร้อมแสดงความเห็นการจัดอันดับของแอร์วิชวลจะส่งผลเสียต่อการท่องเที่ยวของเวียดนาม และปลุกระดมให้ชาวเวียดนามพากันไปรีวิวแอปฯ ของแอร์วิชวลในแง่ลบ

แม้หง็อกจะไม่ได้แสดงหลักฐานสนับสนุนข้อกล่าวหาดังกล่าว แต่โพสต์ของเขาซึ่งโพสต์ตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม ก็มีผู้แชร์ไปกว่า 7,400 ครั้ง

"แอปฯ ห่วยๆ ข้อมูลมั่วๆ แยกไม่ออกระหว่างฝุ่นกับหมอก" ผู้ใช้บัญชีชื่อหันฟุง รีวิวในกูเกิลเพลย์สโตร์ หลังหง็อกโพสต์กระตุ้นให้คนรีวิวแอปฯ ในแง่ลบ

อย่างไรก็ตาม ทางด้านแอร์วิชวลระบุว่าได้รับข้อความสนับสนุนหลายพันครั้งผ่านทั้งอีเมลล์ เฟซบุ๊ก เว็บไซต์ และการรีวิวในแอปฯ และทางแอร์วิชวลกำลังประสานงานกับแอปเปิล กูเกิล และเฟซบุ๊ก เพื่อยืนยันว่าทางแอร์วิชวลถูกโจมตีอย่างไม่เป็นธรรม และจะดำเนินการเพื่อให้แอปพลิเคชันให้บริการในเวียดนามได้อีกครั้ง โดยชาวเวียดนามยังคงสามารถตรวจสอบคุณภาพอากาศได้ผ่านทางเว็บไซต์ของแอร์วิชวลอยู่

ในสัปดาห์ก่อน รัฐบาลเวียดนามโทษว่าปัญหามลพิษทางอากาศเป็นเพราะฝนตกน้อย และเกษตรกรเผาตอซังเตรียมพื้นที่เพาะปลูก ทั้งนี้ เวียดนามยังใช้พลังงานจากถ่านหินอย่างกว้างขวาง

ทั้งนี้ สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่าการคุกคามออนไลน์เพื่อสนับสนุนรัฐบาลเป็นเรื่องปกติในเวียดนาม โดยกลุ่มคลั่งชาติมักโจมตียูทูบและเพจเฟซบุ๊กของนักกิจกรรม

ที่มา: AirVisual / AFP / Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: