ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ พร้อมคณะลงตรวจราชการ จ.บุรีรัมย์ - สุรินทร์ เร่งแก้ปัญหาน้ำแล้ง รับปากเป็นรัฐบาลของทุกพรรค โดย 2 ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทยร่วมต้อนรับถึงที่ พร้อมวอนนายกฯ อย่าเพิ่งยุบสภา ให้อยู่จนครบ 4 ปี โดยนายกฯ ยังอ้อนคนบุรีรัมย์ "เสียดายไม่ได้เป็นลูกเขย" รับไม่อยากให้ ครม.ล้ม ยืนยันไม่ลาออก เปรียบกระท้อนยิ่งทุบยิ่งตียิ่งหวาน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจราชการที่ จ.สุรินทร์ เพื่อตรวจอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง โครงการชลประทานสุรินทร์ พร้อมพบปะประชาชนในจุดนี้ โดยชิมเนื้อโควากิว พร้อมรับข้อเสนอส่งเสริมการเลี้ยงปศุสัตว์ จาก ส.ส.ในพื้นที่ จ.สุรินทร์ อาทิ นายมานิตย์ สังข์พุ่ม นายตี๋ใหญ่ พูนศรีธนากูล ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย นายปกรณ์ มุ่งเจริญพร ส.ส.สุรินทร์ พรรคภูมิใจไทย ซึ่งมาต้อนรับนายกฯ โดย นายกฯขอบคุณ และย้ำว่า รัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลทุกพรรค ไม่มีแบ่งแยกพรรคและเป็นรัฐบาลของคนทั้งประเทศ  

โดยนายกฯ กล่าวว่า กำลังเร่งแก้ปัญหาน้ำในพื้นที่อย่างเต็มที่ รวมถึงการจัดสรรน้ำประปา ที่ขณะนี้พบว่ามีปัญหา จึงหารือกับกระทรวงมหาดไทย ไม่ให้จ่ายค่าน้ำประปาในช่วงนี้ แต่ย้ำว่าไม่ใช่ประชานิยม ทำเพื่อแก้ปัญหาในพื้นที่ 

นายกฯ ยังย้ำว่า ขณะนี้การแก้ไขปัญหาน้ำแล้ง มีการเตรียมเครื่องทำฝนหลวงไว้ถึง 4 พันเที่ยวบิน เพื่อเติมเต็มน้ำ ในพื้นที่ให้ได้ ขณะเดียวกันขอให้ความร่วมมือรัฐบาล เช่น การขุดบ่อในนาเพื่อเก็บน้ำไว้ใช้ เร่งลดต้นทุนการผลิต เช่น ปุ๋ยสั่งตัด ให้ชุมชนได้ผลิตไว้ใช้เอง และยังย้ำว่ารัฐบาลยังมีมาตรการระยะสั้นในการแก้ปัญหาในพื้นที่ ทั้งปัญหายางพารา ปาล์ม ที่จะต้องดูแล ทั้งที่สถานการณ์ราคาตลาดโลกก็ไม่ดีนัก 

จากนั้น นายกฯ ยังแนะประชาชน ในการปรับเปลี่ยนการเกษตร เช่น การปลูกไม้มีค่า และข้าวพันธ์ุดี ที่ดีต่อสุขภาพ พร้อมระบุว่าวันนี้ร้อนใจที่สุด เพราะอยากแก้ปัญหาทั้ง 77 จังหวัด และต้องทำต่อไป

นายกฯ ได้ถามประชาชนว่า คาดหวังรัฐบาลใช่หรือไม่ เมื่อคาดหวังแล้ว ในวันที่ 20 ส.ค. เมื่อมีการประชุม ครม. ก็จะดูและกำกับนโยบายหลายอย่างให้เกิดขึ้น และเป็นธรรม ทั้งนี้ยังเล่าว่าเมื่อวันที่ 18 ส.ค.ได้ไปกราบพระธรรมมงคลญาณ ท่านให้มีสติ มีสติอย่าโมโห คิดเร็ว หรือ พูดเร็ว แต่ทำได้แค่ครึ่งวัน ก็พูดเร็วอีกแล้ว แต่จะไม่โมโห ให้นับ 1-10 แต่บางครั้งเมื่อนับถึง 3 ถูกกระตุ้นมากๆ ก็ไปบ้าง แต่ส่วนตัวไม่มีไรกับใครอยู่แล้ว 

ครูมานิตย์ นฤมล 133918000000.jpgประยุทธ์ ครูมานิตย์ เพื่อไทย 90819131359000000.jpg

(นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม และนายตี๋ใหญ่ พูนศรีธนากูล ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทยร่วมต้อนรับนายกฯขณะตรวจราชการ จ.สุรินทร์)

  • ส.ส.สุรินทร์ เพื่อไทย วอนนายกฯ อย่าเพิ่งยุบสภา ขออยู่ยาว 4 ปี

จากนั้น นายกฯ ให้นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย เสนอการแก้ปัญหาในพื้นที่ ทั้งเรื่องพันธุ์ข้าว พักหนี้เกษตรอย่างน้อย 2 ปี และทำ จ.สุรินทร์เป็นโมเดลแก้ปัญหาภัยแล้ง  

นายปกรณ์ มุ่งเจริญพร ส.ส.จ.สุรินทร์ พรรคภูมิใจไทย ขอบคุณนายกฯที่ช่วยแก้ปัญหาน้ำประปา 

ขณะที่นายตี๋ใหญ่ พูนศรีธนากูล ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ได้ขอบคุณนายกฯ ที่มา โดยเฉพาะนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ที่แถลงต่อสื่อมวลชนว่า จะไม่ให้ประชาชนสมทบเงินเวลารักษา โดยใช้บัตรทอง 30 บาท ทั้งนี้ในสภา หากงบประมาณปี 2563 มีโครงการดี และ จ.สุรินทร์ได้งบมากว่า 1,500 ล้านบาท ก็พร้อมยกมือสนับสนุน แต่สิ่งไหนไม่ดีก็ต้องว่าตามกระบวนการ 

หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รับในหลักการไว้ และสิ่งไหนไม่ดีก็ต้องบอกกัน 

จากนั้น นายกฯ เป็นประธานปล่อยคาราวานรถน้ำ และอุปกรณ์ช่วยเหลือภัยแล้ง ในพื้นที่ ก่อนที่จะมีการพูดคุยกับ ส.ส.ในพื้นที่ ซึ่งนายปกรณ์ และ นายครูมานิตย์ ส.ส.ในพื้นที่ขอให้นายกฯอย่ายุบสภา ให้ทำงานได้ 4 ปี ซึ่งนายกฯตอบทันทีว่า ยังไม่ได้ทำงานเลยจะยุบสภาได้ไง 

จากนั้น นายกรัฐมนตรี เดินทางไปการประปา จ. สุรินทร์ กดปุ่มเปิดน้ำประปาของจังหวัด และเป็นประธานการประชุมการแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำในพื้นที่ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดภาคตะวันออกฉียงเหนือ 20 จังหวัด

ส่วนช่วงบ่ายนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะจะไปให้กำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติของหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดสุรินทร์ และเจ้าหน้าที่ของเหล่าทัพที่สนับสนุนการปฏิบัติการฝนหลวง ที่ท่าอากาศยานสุรินทร์ภักดี ตรวจเยี่ยมอ่างเก็บน้ำห้วยจรเข้มากโครงการชลประทานบุรีรัมย์

นายกฯ ถ่ายภาพร่วมกับกลุ่มประชาชนที่อนุญาตให้ทางการเข้าไปในที่ดินเพื่อทำระบบผันน้ำ ลำปะเทีย-อ่างเก็บน้ำห้วยตลาดในการแก้ไขปัญหาอุทกภัยและภัยแล้ง จำนวน 118 คน และเดินทางกลับ กทม.เวลา 18.00 น.

ประยุทธ์ อนุทิน บุรีรัมย์ สุรินทร์ 9131322000000.jpgประยุทธ์ 3053000000.jpg

ต่อมา นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะ ให้กำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติของหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.สุรินทร์และเจ้าหน้าที่ของเหล่าทัพที่สนับสนุนการปฏิบัติการฝนหลวง ที่ท่าอากาศยานสุรินทร์ภักดี พร้อมกล่าวว่า 5 ปีที่ผ่านมาทุกคนทำงานอย่างเต็มที่ ซึ่งเป็นไปตามแนวทางของ ในหลวงรัชกาลที่ 9 และวันนี้ถือว่าทำงานสืบสาน ต่อยอด มาสู่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบัน พร้อมกันนี้ขอให้ทำความใจกับประชาชนถึงการทำฝนหลวง ว่าจะต้องเกี่ยวข้องกับสภาอากาศด้วย จึงจะได้ฝนตกลงมา ซึ่งรัฐบาลรับทราบ ว่ากรมฝนหลวงทำการบินทั่วประเทศ มีชั่วโมงหลายพันชั่วโมง รัฐบาลจึงยินดีสนับสนุน 

ขณะเดียวกัน นายกฯยังขอบคุณ อาสาสมัครที่เกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่กรมฝนหลวง ประชาชนในพื้นที่ด้วย ขอให้ทุกคนร่วมมือกันแก้ปัญหาต่อไป ด้วยความเข้าใจ จะทำให้ทุกปัญหาแก้ไขได้ เพราะฉะนั้นคนไทยต้องปรับตัว ทั้งนี้หน่วยงานฝนหลวงถือเป็นหน่วยงานราชการที่ต้องทำงานตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน ตามที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้รับสั่งไว้ ที่ทรงห่วงใยทั้งน้ำและป่า ดังนั้นขอให้ทุกคนได้ช่วยกันดูแล พร้อมกำชับเรื่องการปฎิบัติหน้าที่ด้วยความปลอดภัย ตรวจสภาพเครื่องให้สมบูรณ์ จากนั้น ได้ถ่ายภาพกับทีมงานฝนหลวง พร้อมชมเครื่องบินรุ่นพีซเมกเกอร์

ประยุทธ์ 17000000.jpgประยุทธ์ บุรีรัมย์ 318000000.jpg

นายกฯ อ้อนคนบุรีรัมย์ ยกคำขวัญทหาร น้ำใจ - ไมตรีมีค่ากว่าไตรรงค์

จากนั้น เวลา 14.30 น. นายกฯและคณะ ขึ้นเฮลิคอปเตอร์มาติดตามสถานการณ์ภัยแล้ง จ.บุรีรัมย์ แล้วเดินทางต่อด้วยรถยนต์มาตรวจเยี่ยมอ่างเก็บน้ำห้วยจรเข้มากโครงการชลประทานบุรีรัมย์ อ.เมืองบุรีรัมย์ จ.บุรีรัมย์ โดยมีประชาชนมารอต้อนรับกว่า 2,000คน เยี่ยมชมบูธผลิตภัณฑ์บ้านสวายสอข้าวอินทรีย์ ได้ขึ้นบนหอดูนก ส่องกล้องเทเลสโคปเพื่อดูนกกระเรียนพันธุ์ไทย ซึ่งเป็นสัตว์คุ้มครองและหาดูได้ยาก โดยในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ มีเกิน 50 คู่ โดยเฉพาะที่หากินที่ห้วยจรเข้มาก และนกกระเรียนช่วยกำจัดศัตรูให้ชาวนาในพื้นที่ 

นายกฯ ได้ถ่ายภาพร่วมกับกลุ่มประชาชนที่อนุญาตให้ทางการเข้าไปในที่ดินเพื่อทำระบบผันน้ำ ลำปะเทีย-อ่างเก็บน้ำห้วยตลาดในการแก้ไขปัญหาอุทกภัยและภัยแล้ง จำนวน 118 คน หลังได้มอบประกาศนียบัตร ก่อนกล่าวกับประชาชนว่า ไม่เคยผิดหวังมา จ.บุรีรัมย์ วันนี้ดีใจที่ได้มาอีกครั้งมาพบพวกเรา เห็นจากการจัดแข่งกีฬา แข่งรถ เพราะบุรีรัมย์มีศักยภาพหลายอย่าง รวมถึงยินดีได้มาเห็นนกกระเรียน ซึ่งนกกระเรียนมีคู่เดียวจนตาย ขออย่าทำร้ายมันก็แล้วกัน

แผนงานที่เสนอมาจะจัดลำดับความเร่งด่วน ก่อน หลัง แต่สิ่งที่อยากขอบคุณทุกคนที่เสียสละที่ดินเพื่อประโยชน์ของประเทศ เหมือนดังขวัญของทหารที่ว่า“น้ำใจและไมตรีต่อชีวีเมื่อยังคง มีค่ากว่าไตรรงค์ ใช้คลุมองค์เมื่อยามตาย” ฉะนั้นต้องทำความดีเมื่อมีชีวิตอยู่ ไม่ว่าใครจะเชื้อชาติไหน ไทย ลาว เขมร มีเชื้อชาติไทยทั้งสิ้น

ภาวนาให้ฝนตกอีสานใต้ - ลั่นไม่ลาออกแน่ เปรียบกระท้อนยิ่งทุบยิ่งหวาน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนสวดมนต์ภาวนาอยากให้ฝนตกจริงๆ ที่ดันไปตกที่น้ำท่วม แผนงานโครงการเสนอมาจะไปพิจารณาใน สทนช.เพื่อให้เกิดการทำงานร่วมกันโครงการโขง ชี มูล ตนคิดมาหลายปีแล้ว แต่อยูในขั้นตอนการศึกษา ต้องมีเจรจาระหว่างประเทศ ที่จะมีการผันน้ำประตูน้ำ การเพิ่มความจุของอ่าง ต้องศึกษา เมื่อเช้าคุยกันทำอย่างไรจะมีการขุดลอกแลกกับดินได้ไหม เนื่องจากต้องใช้งบฯมหาศาล รวมถึงต้องไปดูกฎหมายทำได้หรือไม่อย่างไร เช็คแล้วว่าทำได้ก็อยู่ที่การออกแบบของกรมชลประทาน หากใครสนใจเอาเครื่องไม่ฝ้เครื่องมือมาขุดดินไปขาย ต้องเท่าเทียม และคุ้มค่า 

“พูดก็เหนื่อยเหลือเกิน พอทำเหนื่อยกว่าอีกเหนื่อยมา 5 ปีแล้วนะ เดี๋ยวจะหาว่าผมมาบ่น ผมไม่ได้มาบ่น เขาบอกว่าบ่นมากก็ให้ออกไปซิ แหม่ทำไมใจร้ายกับผมจริงๆ วันนี้เรามาช่วยทำงานในรัฐบาลใหม่ ไม่ได้บ่นอย่างนั้น แต่บางทีผมบ่นตัวเอง ไม่ได้เกี่ยวกับใครเลยสักคน”

จากนั้น นายกฯ ได้ถามขึ้นว่า มีใครอยากให้นายกฯ ลาออกบ้าง ยกมือ ที่นี่ไม่มี แต่มีที่อื่น 


“ผมยังไม่ลาออกแน่นอน ไม่มีลาออกเอาอย่างนี้ดีกว่า ผมเหมือนกระท้อนยิ่งทุบ ยิ่งตี ยิ่งอร่อย ยิ่งหวาน ผมชอบ” พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ


ประยุทธ์ บุรีรัมย์ 0819131335000000.jpg

นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ยังชื่นชมและเชื่อมั่น จ.บุรีรัมย์ และกลุ่มจังหวัดนครชัยบุรี ก้าวไปสู่จุดหมายปลายทางของนักลงทุนและนักท่องเที่ยวเป็นพื้นที่ขายตามแนวชายแดน รัฐบาลมีอีกหลายพื้นที่ปลดล็อกไปเรื่อยๆ ว่าจะทำอย่างไรให้มีการลงทุนในทุกพื้นที่ ต่างประเทศชอบคนไทย เพราะยิ้มแย้ม แจ่มใส อาหารอร่อย ต้องยิ้มให้กัน อย่าทำหน้าไม่ดีใส่กัน 

ย้ำไม่อยากให้ ครม.ล้ม แนะให้คิดเหมือนต่อเลโก้ รับเสียดายไม่เป็นลูกเขยบุรีรัมย์

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า หลายจังหวัดที่ไม่ได้ไปก็จะดูแล ช่วงนี้เป็นช่วงปลายปีงบประมาณ ซึ่งเรากำลังพิจารณางบฯปี 2563 ที่อาจล่าช้าไปถึงเดือนม.ค.2563 เรื่องการเมืองก็เดินหน้าไปตามขั้นตอนอาจเสียเวลาอยู่บ้างช่วงนี้ แต่ไม่ได้ระงับการจ่ายอะไร บางโครงการก็ใช้งบฯ ได้ไม่เกิน 50 เปอร์เซ็นต์ในงบฯ ปีหน้า ฉะนั้นอะไรที่ทำให้ได้ก็จะทำให้ พูดแล้วเจ็บท้องเพราะพูดแต่เช้า พรุ่งนี้ก็มีการประชุม ครม.มีหลายเรื่องต้องนำเข้า ครม. เพราะ 2 สัปดาห์นี้เป็นช่วงปลายปีงบประมาณ เวลาก็จำกัด ฉะนั้นต้องผูกพันงบประมาณให้ได้ ถ้าพูดว่าต้องการแต่ไม่เข้าใจระเบียบงบประมาณ ไม่เข้าใจวิธีการเงินการคลัง ตนบอกเลยทำไม่ได้ทั้งหมด เพราะถ้าตนทำไปก็อันตราย หากมีการตรวจสอบทุจริต ครม.ของตนก็จะกระทบ ตนไม่อยากให้ ครม.ของตนล้มไปแบบนั้น ต้องมีกระบวนการคิดเหมือนต่อเลโก้ และขอคนไทยอย่าทำลายศักยภาพ อย่าทำประวัติศาสตร์ ประเทศจะวุ่นวายไปหมด จำใจลาด้วยน้ำตา เสียดายไม่ได้เป็นลูกเขยบุรีรัมย์ แต่แต่งงานแล้ว แก่แล้วด้วย

จากนั้น นายกฯได้เดินทักทายและถ่ายเซลฟรีกับประชาชน และนายกฯได้ตะโกนถามว่า สู้ไหม สู้แค่ไหน โดยชาวบ้านตะโกนกลับว่า สู้ๆ สู้แค่ตาย และหลังเสร็จสิ้นภารกิจ นายกฯและคณะเดินทางกลับ กทม.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง