ไม่พบผลการค้นหา
อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ มีมติขยายเวลาปิดอ่าวมาหยาไปอีก 2 ปี รอให้สภาพระบบนิเวศดีขึ้น พร้อมจัดการระบบใหม่ เพื่อจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว และไม่ให้เรือเข้าไปในอ่าวมาหยาเหมือนเมื่อก่อน

เว็บไซต์มติชนรายงาน ผศ.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการบริหารจัดการอุทยานแห่งชาติ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการปิดฟื้นฟูบริเวณอ่าวมาหยาและอ่าวโล๊ะซามะ ในเขตหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ว่า จากการประชุมที่ปรึกษาอุทยานทางทะเล กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช มีมติว่าการจะเปิดให้บริการท่องเที่ยวขึ้นอยู่กับนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานฯ โดยมีคำแนะนำของคณะที่ปรึกษาอุทยานทางทะเลประกอบการพิจารณา ซึ่งมีมติว่ากรมอุทยานฯ จะปิดอ่าวมาหยาไปอีก 2 ปี เพื่อรอให้สภาพระบบนิเวศ ระบบจัดการดูแลท่องเที่ยว และมาตรการลดผลกระทบ โดยจำกัดนักท่องเที่ยวบนฝั่ง และไม่ให้เรือเข้าไปในอ่าวมาหยาเหมือนเมื่อก่อน

ผศ.ธรณ์ เปิดเผยต่อว่า การฟื้นฟูอ่าวมาหยาเป็นส่วนหนึ่งของพีพีโมเดล เน้นข้อมูลประกอบเป็นสำคัญ คือ 1.การศึกษาความสามารถในการรองรับเสร็จแล้ว มีตัวเลขพร้อม แต่ตัวเลข ดังกล่าวคำนึงถึงการดูแลรักษาธรรมชาติเต็มระบบ 2.กรมอุทยานฯกำลังจัดทำสิ่งอำนวยความสะดวกและระบบป้องกันผลกระทบ เช่น เส้นทางศึกษาธรรมชาติ ท่าเรือ บ้านพักเจ้าหน้าที่ ซึ่งการจัดทำทั้งหมดจะเสร็จภายใน 1 ปีเศษ 3.กรมอุทยานฯ กำลังจัดทำระบบ e-ticket และระบบติดตามเรือ ถ้าสมบูรณ์จะมีประโยชน์อย่างยิ่งต่อการดูแลจัดการท่องเที่ยว 4.เมื่อระบบพร้อมอาจทดลองเปิด พร้อมประเมินสภาพ ระบบนิเวศทั้งแนวปะการัง ป่าชายหาด

5.เมื่อการประเมินเสร็จ และผลเป็นตามคาดหวังจะตัดสินใจอีกครั้งในการเปิดให้ท่องเที่ยว 6.การเปิดให้ท่องเที่ยวต้องอยู่ภายใต้ การดูแลอย่างเคร่งครัด ทั้งจำนวนนักท่องเที่ยวต่อรอบ จำนวนเรือ 7.จะไม่เปิดให้เรือเข้าทางหน้าอ่าวอีกแล้ว เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อแนวปะการังที่กำลังฟื้นฟู หรือฝูงฉลามหูดำที่มาหากิน และ 8.ต้องติดตามระบบนิเวศ รวมถึงผลกระทบอื่นๆ เช่น ปะการังฟอกขาวที่อาจเกิดขึ้น

ด้านนายทรงธรรม สุขสว่าง ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานฯ กล่าวว่า หลังมีมติจากกรมอุทยานฯ ว่าจะเปิดอ่าวมาหยา และอ่าวโล๊ะซามะในอีก 2 ปี และก่อนจะเปิดคณะกรรมการฯ จะไปตรวจสอบครั้งสุดท้าย อีกครั้งหนึ่งถึงความพร้อมของระบบนิเวศ โดยมีมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันความเสียหายของระบบนิเวศทั้งในน้ำและบนบก

ทั้งนี้ หลังการเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวแล้ว จะต้องติดตามตรวจสอบทุก 3 เดือน เพื่อกำหนดจำนวนนักท่องเที่ยวที่เหมาะสมในแต่ละรอบของการเข้าชม เพื่อรักษาทรัพยากร

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 18 เม.ย. ที่ผ่านมา นายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ออกมาชี้แจงกระแสข่าวว่าจะมีการปิดฟื้นฟูอ่าวมาหยาเป็นเวลา 5 ปี นั้น ไม่เป็นความจริง แต่หากจะเปิดให้ท่องเที่ยวได้เมื่อไหร่นั้น ขึ้นอยู่กับความพร้อมของระบบนิเวศที่ได้รับการฟื้นฟูกลับมาแล้ว โดยจะมีการประเมินร่วมกับนักวิชาการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน ซึ่งหลังจากที่ กรมอุทยานฯ ปิดฟื้นฟูอ่าวมาหยามากว่า 10 เดือน นั้นพบว่า ระบบนิเวศโดยเฉพาะปะการังได้รับการฟื้นฟูดีขึ้น มีสัตว์น้ำหลายชนิดกลับไปในพื้นที่ โดยเฉพาะฉลามหูดำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง