ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี เผยการปิดอ่าวมาหยาเพื่อการฟื้นฟูระบบนิเวศ 10 เดือนที่ผ่านมาได้ผลดี มีความสมบูรณ์มาขึ้น ยืนยันไม่ได้ปิดยาว 5 ปี แต่ต้องรอการประเมินว่าจะเปิดการท่องเที่ยวแบบไหน

มติชน รายงาน วานนี้ (18 เม.ย.) นายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ กล่าวถึงข่าวว่ากรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช จะปิดการท่องเที่ยวอ่าวมาหยา 5 ปี เพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศว่า หลังกรมอุทยานฯ ปิดฟื้นฟูอ่าวมาหยาตั้งแต่ 1 มิ.ย. 2561 จนถึงปัจจุบัน รวมเวลา 10 เดือน พบว่า ระบบนิเวศโดยเฉพาะปะการังที่เข้าไปปลูกฟื้นฟูป่าชายหาด สัตว์ทะเลต่างๆ มีความสมบูรณ์ขึ้น โดยเฉพาะฉลามหูดำที่กลับมาในพื้นที่ การฟื้นฟูต้องใช้หลักวิชาการในการดำเนินการเนื่องจากอ่าวมาหยาได้รับผลกระทบมายาวนาน

ทั้งนี้ จากกระแสข่าวว่าต้องปิดฟื้นฟูอ่าวมาหยา 5 ปีนั้น ไม่เป็นความจริง แต่การจะเปิดให้ท่องเที่ยวได้เมื่อไหร่นั้น ต้องขึ้นกับความพร้อมของระบบนิเวศที่ได้รับการฟื้นฟูกลับมาแล้ว โดยจะต้องมีการประเมินร่วมกับนักวิชาการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป รวมทั้งการก่อสร้างจุดจอดเรือลอยน้ำ เพื่อไม่ให้มีการทิ้งสมอเรือไปกระทบปะการัง อีกทั้งเส้นทางธรรมชาติที่ต้องยกระดับขึ้นจากพื้นทรายเพื่อไม่ให้นักท่องเที่ยวลงไปเหยียบหาดทรายทำให้หาดทรุดเหมือนที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้กำลังดำเนินการตามที่ได้วางไว้ เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จ และประเมินว่าระบบนิเวศฟื้นตัวในทุกด้านแล้วกรมอุทยานฯ คงพิจารณาเปิดการท่องเที่ยวต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง