ไม่พบผลการค้นหา
พี่สาววันเฉลิมยื่นร้องต่อพรรคก้าวไกล ช่วยบี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำตัว 'วันเฉลิม' กลับมาอย่างปลอดภัย หลังหายตัวไปในกัมพูชา ด้าน 'โรม' ดันตั้งกระทู้สด ถามนายกฯ - กมธ.กฎหมายเรียกหน่วยงานมาแจง

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2563 ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม รองเลขาธิการพรรคก้าวไกลพร้อมด้วย นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล รับเรื่องร้องเรียน จาก น.ส.สิตานัน สัตย์ศักสิทธิ์ พี่สาว นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักกิจกรรมทางการเมืองและลี้ภัยทางการเมือง กรณีนายวันเฉลิมถูกอุ้มหายตัวในที่ประเทศกัมพูชา 

น.ส.สิตานัน กล่าวว่า นายวันเฉลิม น้องชายของตนหายไปตั้งเเต่วันที่ 4 มิ.ย. วันนี้ครอบครัวได้มายื่นหนังสือร้องเรียนต่อคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม เเละสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้เเจง เกี่ยวกับการหายตัวไปของวันเฉลิม น้องชายของตน ทางครอบครัวหวังว่า เรายังจะได้ตัววันเฉลิม กลับมาอย่างปลอดภัย ที่ครอบครัวมายื่นหนังสือวันนี้ ต้องให้ กมธ.ได้ร่วมประสานกับทางรัฐบาล เพื่อพาตัวนายวันเฉลิม กลับมาโดยเร็ว โดยครอบครัวยังมีความหวังว่านายวันเฉลิม ยังคงมีชีวิต 

"ขอขอบคุณพลังจากคนรุ่นใหม่ นักศึกษา ที่ทำให้เรื่องของวันเฉลิม ติดกระเเสเทรนด์ทวิตเตอร์ เเละขอขอบคุณสื่อมวลชนช่วยประชาสัมพันธ์ รวมถึงทำให้วันเฉลิมเป็นที่รู้จักในกระเเสสังคม เเละครอบครัวมั่นใจว่า วันเฉลิมจะได้กลับมาอย่างปลอดภัย เเละยังคงมีชีวิต" น.ส.สิตานันท์ กล่าว

พี่สาววันเฉลิม รังสิมันต์ ก้าวไกล วันเฉลิม timeline_20200609_135452.jpgพี่สาววันเฉลิม ก้าวไกล line_20200609_135510.jpg

ด้านนายรังสิมันต์ กล่าวว่า ประเด็นนี้เป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ คณะกรรมาธิการโดยตรง เนื่องจากเป็นประเด็นที่เกี่ยวพันกับการอุ้มหาย เเละครั้งนี้ไม่ใช่กรณีเเรก เป็นประเด็นที่สะท้อนการทำงานของรัฐบาล ซึ่งในกรณีนี้รัฐบาลต้องมีท่าที หรือเเสดงความพยายามมากกว่านี้ กระตือรือร้นมากกว่านี้ ในการที่จะหาตัวนายวันเฉลิม ให้พบโดยเร็ววัน  และอยากเรียกร้องการทำงานของรัฐบาลติดตามกรณีนี้อย่างใกล้ชิด ไม่ว่านายวันเฉลิมจะอยู่ในสถานะอะไร นายวันเฉลิมยังเป็นประชาชนชาวไทย ขอเรียกร้องให้รัฐบาล นำตัวนายวันเฉลิม กลับมาโดยเร็วที่สุด เพราะเป็นหน้าที่ของรัฐบาล ที่ต้องพิทักษ์ความมั่นคงให้กับประชาชน เวลาเป็นสิ่งที่สำคัญมากต่อนายวันเฉลิม เวลาเป็นสิ่งที่สำคัญของชีวิต

นายรังสิมันต์ ระบุว่าในวันที่ 10 มิ.ย. ตนจะตั้งกระทู้ถามสด ต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กรณีการหายไปของนายวันเฉลิม เเละหวังว่านายกรัฐมนตรีจะมาตอบกระทู้ถามด้วยตนเอง หากท่านให้ความสำคัญกับความปลอดภัย เเละสวัสดิภาพของประชาชนชาวไทย เพื่อให้สะท้อนภาพการทำงานของรัฐบาล กระบวนการทางยุติธรรม เพื่อให้ความมั่นใจ ต่อความมั่นคงของคนไทย

"ผมต้องการเห็นความจริงใจในการทำงานของรัฐบาล กระบวนการในการติดต่อ ประสานงานระหว่างรัฐบาลไทย เเละกัมพูชา สิ่งที่เราคาดหวังที่สุด คือ นายวันเฉลิม มีชะตากรรมเป็นอย่างไร เเละกรณีนี้รัฐบาลสามารถทำได้"

กมธ.กฎหมาย.jpg

นายรังสิมันต์ ย้ำว่าในฐานะ ส.ส.จะรับเรื่องนี้ ไว้ใน กมธ.เพื่อพิจารณาตามกระบวนการของสภาผู้แทนราษฎร โดยจะเชิญนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) อธิบดีกรมสารนิเทศ มาร่วมชี้เเจงในคณะกรรมาธิการ โดยในสัปดาห์หน้าพรรคก้าวไกล จะมีการผลักดันร่างพ.ร.บ.ป้องกันเเละปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหายที่ภาคประชาชน และองค์กรสิทธิมนุษยชน เพื่อป้องกันการเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ เเละนำไปสู่การปฏิรูปกฎหมายในอนาคต เเละเป็นการดูแลด้านสิทธิมนุษยชน ที่เป็นนโยบายสำคัญของพรรคก้าวไกล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง