ไม่พบผลการค้นหา
ตำรวจควบคุมตัวประธาน สนท. - เพนกวิน ไป สน.สำราญราฎร์ แจ้งข้อหาความผิดซึ่งหน้าตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาด โทษปรับ 5 พันบาท หลัง สนท.ทำกิจกรรมเดินสายติดโบว์ขาวทวงความเป็นธรรมให้ 'วันเฉลิม' ด้าน เฟซบุ๊ก สนท. กดดันปล่อยเพื่อนเรา

เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. วันที่ 9 มิ.ย. 2563 นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ แกนนำสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) และ น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ ประธาน สนท. เฟซบุ๊กไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊ก สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย - Student Union of Thailand โดยกำลังจะผูกโบว์สีขาวรั้วเหล็กกั้นโดยรอบบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แต่มีตำรวจขวางกั้น โดย น.ส.จุฑาทิพย์ที่กำลังจะถูกผูกโบว์ ท่ามกลางตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบจาก สน.สำราญราษฎร์ ขอร้องให้หยุดทำกิจกรรมและห้ามทางกลุ่ม สนท.ไม่ให้ผูกโบว์ พร้อมย้ำว่าช่วงนี้ห้ามทำกิจกรรมทางการเมือง แต่นายพริษฐ์ชี้แจงว่าพวกตนไม่ได้ทำกิจกรรม แค่ผูกโบว์เท่านั้น 

ทันทีที่กลุ่ม สนท.ผูกโบว์สีขาวเสร็จสิ้น ตำรวจได้ขอร้องทางกลุ่มว่าจัดกิจกรรมไม่ได้เพราะยังอยู่ในช่วงการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 และเตือนการจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นการกระทำความผิดซึ่งหน้าตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 มาตรา 12 ระบุว่า ห้ามมิให้ผู้ใดขูด กระเทาะ ขีด เขียน พ่นสี หรือทำให้ปรากฎด้วยประการใดๆ ซึ่งข้อความ ภาพ หรือรูปรอยใดๆ ที่กำแพงติดกับถนน บนถนน ที่ต้นไม้้ หรือส่วนหนึ่งส่วนใดของอาคารที่อยู่ติดกับถนนหรืออยู่ใน ที่สาธารณะ เว้นแต่เป็นการกระทำของราชการส่วนท้องถิ่น ราชการส่วนอื่นหรือรัฐวิสาหกิจหรือของหน่วยงานที่มีอำนาจกระทำได้ และเป็นความผิดตามมาตรา 56 ผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท

จากนั้นตำรวจได้เชิญตัวนายพริษฐ์ น.ส.จุฑาทิพย์ พร้อมควบคุมกลุ่ม สนท.ไป สน.สำราญราษฎร์ ทันที

ขณะที่ เฟซบุ๊ก สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย - Student Union of Thailand ได้โพสต์เฟซบุ๊กเรียกร้องให้ปล่อยเพื่อนของเรา ปล่อยประชาชนที่เรียกร้องประชาธิปไตย โดยระบุว่า "ไม่ควรมีอำนาจใดๆ คุกคามประชาชนผู้อยู่ในวิถีตามระบอบประชาธิปไตย ขอประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐในวันนี้ ปล่อยเพื่อนของเรา! ปล่อยประชาชนที่เรียกร้องประชาธิปไตย"

"เราถูกจับกุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในขณะที่ผูกโบว์เรียกร้องความเป็นธรรมให้กับวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมือง และลี้ภัยทางการเมืองอยู่ที่ประเทศกัมพูชา และเรียกร้องประชาธิปไตย นั้นช่างดูย้อนแย้งเสียเหลือเกิน ทั้งนี้ สนท. ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมกันติดโบว์ขาวอันเล็กที่บ้านของท่าน รถของท่าน ที่พักของท่าน เพื่อเป็นเสียงให้ถึงรัฐบาลที่กลัวโบว์ผืนเล็กๆอันนี้ ว่าเราพร้อมสู้" 

โดยก่อนหน้านี้ สนท.ได้ทำกิจกรรมผู้โบว์ขาวทวงความยุติธรรมให้กับนายวันเฉลิมที่หน้ากองบัญชาการกองทัพบก กระทรวงกลาโหม หน้าลานพระบรมรูปทรงม้า 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง