ไม่พบผลการค้นหา
"หม่อมเต่า" ลั่นคุณสมบัติผมดีมาก ไม่หวั่นฝ่ายค้านอภิปรายวันแถลงนโยบาย ชี้ รปช. ไม่ใช่เป้าหมายโดนถล่ม ส่วนเรื่องขึ้นค่าแรงโยน คกก.ไตรภาคีพิจารณา ถือฤกษ์ดี 09.09 น.ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์เข้ากระทรวงวันแรก

หม่อมราชวงศ์จัตุมงคล โสณกุล หรือ หม่อมเต่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังการให้โอวาทข้าราชการระดับสูง และเข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงแรงงาน ในโอกาสเข้าทำงานในวันแรกว่า อยากให้ประเทศไทยเป็นคนชนิดใหม่ ประเทศชนิดใหม่ โดยจะต้องเข้าไปอยู่องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ หรือ โออีซีดี ซึ่งจะทำให้ระบบแรงงานของไทยเป็นเหมือนประเทศที่พัฒนาแล้ว โดยกระทรวงแรงงานจะมีแผนในการดำเนินการเพื่อไปสู่จุดนั้นให้ได้ 

ขณะที่นโยบายค่าแรง 400 บาทต่อวัน ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าวว่า แม้เป็นเงินจำนวนไม่มาก ไม่สามารถทำให้ผู้ใช้แรงงานเกิดความร่ำรวยได้ ส่วนตัวอยากให้ผู้ใช้แรงงานได้ขึ้นค่าแรง แต่เนื่องจากมีผลกระทบต่อนายจ้างมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจมหภาค จึงต้องดำเนินการผ่านคณะกรรมการไตรภาคีเพื่อให้เดินหน้าไปตามกลไกการขึ้นค่าแรงมีอยู่แล้ว 

ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าวว่า ท่าทีและข้อสรุปของคณะกรรมการไตรภาคีคงไม่สามารถทำให้เกิดความชัดเจนได้ทันก่อนการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาและโดยปกติจะมีการประกาศขึ้นค่าแรงเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับผู้ใช้แรงงานในช่วงต้นปี ทั้งนี้ส่วนตัวไม่ได้คาดหมายว่าจะมานั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน จึงต้องขอเวลาศึกษางานในกระทรวงนี้ก่อน

ส่วนจะถูกโจมตีว่าไม่ทำสัญญาที่ได้หาเสียงไว้กับประชาชน ม.ร.ว.จัตุมงคล ระบุว่า มีหลายพรรคการเมืองในรัฐบาลชุดนี้ ซึ่งต้องพยายามดำเนินการตามกลไกคณะกรรมการไตรภาคี และรัฐบาลเองต้องดูผลกระทบในเศรษฐกิจระดับมหภาคด้วย อย่างไรก็ตามในช่วงที่ผ่านมาเพื่อให้เกิดความยืดหยุ่น ในบางครั้งอาจต้องใช้วิธีหลีกเลี่ยง ด้วยการหลอกลวงว่าขึ้นค่าแรงให้ แต่สุดท้ายกลับไม่ได้ขึ้น 

"ไม่กังวลใจกับการที่พรรคฝ่ายค้านจะอภิปรายรัฐบาลในวันแถลงนโยบายต่อรัฐสภา เพราะพรรครวมพลังประชาชาติไทยไม่ได้เป็นเป้าหมายของการอภิปราย และส่วนตัวก็มีคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีที่ดีมาก" ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าว

ส่วนเรื่องเร่งด่วนที่ต้องเร่งดำเนินการในฐานะการเป็นรัฐมนตรีคนใหม่ ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าวว่า การสานงานต่อจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานคนเก่า พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงห์แก้ว โดยจะต้องมาทำงานก่อนเวลา 08.00 น. เพราะต้องรับฟังรายงานจากข้าราชการและเตรียมตัวในการตอบคำถามให้กับผู้สื่อข่าว

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาในการเข้าทำงานวันแรกที่กระทรวงแรงงาน หม่อมราชวงศ์จตุมงคลถือฤกษ์ดี เวลา 09.09 น. เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวง ประกอบด้วย พระพุทธสุทธิธรรมบพิตร พระพุทธชินราช ศาลพ่อปู่ชัยมงคล ศาลท้าวมหาพรหมเทวฤทธิ์ ศาลพ่อปู่สุชินพรหมมา และพระพุทธรูปในห้องทำงานโอกาสรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน คนที่ 15 

ภายหลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมประกาศแต่งตั้งรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม และเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทเพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยมีนายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน มอบกระเช้าดอกไม้แสดงความยินดี พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูง ข้าราชการและเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :