ไม่พบผลการค้นหา
“ลดาวัลลิ์” ข้องใจ สรรหา 7 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ใช้เวลาเป็นปียังไม่แล้วเสร็จ เกิดภาวะสูญญากาศทำประชาชนขาดที่พึ่งด้านสิทธิฯ วอนกรรมการสรรหาและวุฒิสภาเร่งคัดเลือกให้ได้โดยเร็ว

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การสรรหาให้ได้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) 7 คน เปิดรับสมัครมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2561 จนถึงวันนี้เป็นเวลา 1 ปีกว่า ยังไม่ได้ กสม.มาปฏิบัติงานเพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน ทำให้กสม.ชุดปัจจุบัน ซึ่งเหลืออยู่เพียง 3 คน ยังอยู่ในตำแหน่ง แต่ไม่สามารถประชุมหรือดำเนินการใดๆได้ เนื่องจากไม่ครบองค์ประชุม ก่อให้เกิดความเสียหายต่อประชาชน เนื่องจากไม่มีองค์กรอิสระด้านนี้มาดูแลรับผิดชอบ นอกจากนี้ภาพลักษณ์ กสม.ไทย ในสายตาต่างประเทศพลอยเสียหายตามไปด้วย

ขณะนี้มีการเปิดรับสมัครหาผู้เหมาะสมเป็นกสม.อีก1คน เพื่อให้กรรมการสรรหาคัดเลือก คาดว่ากว่าจะเสร็จในขั้นตอนนี้ก็คงราวๆกลางเดือนตุลาคม จากนั้นวุฒิสภาจะตั้งคณะกรรมาธิการมาตรวจสอบประวัติผู้ที่ผ่านการสรรหา รวม 5 คน และนำเข้าสู่การตรวจสอบและลงมติให้ความเห็นชอบของวุฒิสภา หากผ่านไปได้ ประธานวุฒิสภาจะนำรายชื่อทั้ง5คนและอีก2คนที่ผ่านความเห็นชอบจากสนช.เมื่อปลายปี2561รวมเป็น 7 คนขึ้นทูลเกล้าฯเพื่อโปรดเกล้าฯแต่งตั้งเป็นกสม.ชุดใหม่ คาดว่าคงจะเสร็จอย่างเร็วก็ปลายปี2562 อย่างช้าก็ต้นปี2563

นางลดาวัลลิ์ กล่าวว่า เหตุที่ได้ กสม.ไม่ครบ 7 คนนั้น เนื่องจากกรรมการสรรหายังเลือกผู้สมัครไม่ได้ เพราะติดขัดที่คะแนนโหวตของคณะกรรมการไม่ถึง 2 ใน 3 นั่นคือไม่ถึง 7 คน จาก 10 คน แม้จะลงคะแนนถึง 3 รอบแล้วก็ตาม ทำให้ต้องเปิดรับสมัครกันใหม่ ดังนั้นแทนที่ กสม. ชุดปัจจุบันซึ่งถูกสนช.ออกกฏหมาย เซ็ตซีโร่จะพ้นจากตำแหน่ง กลับอยู่ในตำแหน่งต่อไปโดยที่ปฏิบัติงานอะไรไม่ได้

"ขอวิงวอนให้กรรมการสรรหาทั้ง10คน ปรึกษากันและพยายามเลือกผู้สมัครที่ยังขาดอีก1คนให้ได้ มิฉะนั้น เวลาจะถูกทอดยาวออกไป หากขั้นตอนของวุฒิสภาไม่มีปัญหา ทุกอย่างก็น่าจะเรียบร้อย แต่ถ้าวุฒิสภาลงมติไม่เห็นชอบใครสักคนก็ต้องมาเริ่มต้นนับ1 สรรหากันใหม่ วนเวียนกันอยู่เช่นนี้ ไม่แน่ใจว่าสิ้นปี 2562 จะมี กสม.ชุดใหม่ 7 คนเกิดขึ้นหรือไม่" นางลดาวัลลิ์ กล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :