ไม่พบผลการค้นหา
'วิษณุ' เผย พ.ร.บ.คู่ชีวิต จ่อเข้าสภาฯ มี 4 ฉบับประกอบกัน ยังไม่เห็นร่างจากภาคประชาชน ขณะที่ 'ธัญวัจน์' เรียกร้องสภาฯ รับหลักการร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม หลังมติวิปรัฐบาลสั่งให้คว่ำ

วันที่ 14 มิ.ย. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ว่าขณะนี้มีทั้งสิ้น 4 ฉบับ ประกอบด้วย ร่างของพรรคก้าวไกล 1 ฉบับ ร่างของรัฐบาล 2 ฉบับ คือ พ.ร.บ.คู่ชีวิต กับแก้ไขคดีแพ่ง ซึ่งควบคู่กัน และร่างของพรรคประชาธิปัตย์อีก 1 ฉบับ ซึ่งจะนำมาอภิปรายรวมกัน แต่ลงมติแยกกันทีละฉบับโดยจะมาประกอบร่างกันในวันที่ 15 มิ.ย.นี้

ส่วนทั้ง 4 ฉบับ จะเป็นที่พอใจของทุกฝ่ายหรือไม่นั้น วิษณุ ตอบว่า ไม่ทราบ

ส่วนร่างของภาคประชาชน วิษณุ เผยว่า ยังไม่เห็น เพียงแต่ได้ยินว่าจะมี เข้าใจว่าอยู่ระหว่างการตรวจสอบรายชื่อ แต่จะยกขึ้นเพื่อพิจารณาทั้ง 4 ฉบับในวันที่ 15 มิ.ย.นี้ และหากเข้าสภาและผ่านในวาระแรกก็จะมีการตั้งกรรมาธิการพิจารณาต่อไป

'ธัญวัจน์' วอนสภาฯ ฟังเสียงประชาชน รับหลักการร่างสมรสเท่าเทียม

ด้าน ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะผู้เสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ฉบับที่ พ.ศ. … หรือร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม กล่าวถึงจากกรณีที่มติคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล ( วิปรัฐบาล) มีมติไม่รับหลักการ ร่างพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ที่จะเข้าสู่การพิจารณาในประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันพุธที่ 15 มิ.ย.นี้

ธัญวัจน์ กล่าวว่า เมื่อมีมติออกมาเช่นนี้ รัฐบาลก็ต้องมีเหตุผลชี้เเจงต่อประชาชนว่าเหตุใดจึงไม่สามารถรับหลักการได้ และกรมคุ้มครองสิทธิ กระทรวงยุติธรรม และสำนักกฤษฎีกาต้องมาอธิบาย ต้องมาชี้แจงในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันพุธนี้ ให้ผู้แทนราษฎรและประชาชนได้รับทราบว่าเหตุใดจึงไม่รับหลักการต่อร่างสมรสเท่าเทียม 

ธัญวัจน์ กล่าวต่อไปว่า ร่างพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ถูกยื่นเข้าสู่สภาเมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2563 ในเดือน PrideMonth ผ่านกระบวนการรับฟังความคิดเห็นที่มีผู้มามาให้ความเห็นมากที่สุดกว่า 5 หมื่นคน ประชาชนกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศต่างเฝ้ารอเข้าสู่การประชุมสภาผู้แทนราษฎรด้วยความหวัง สิ่งที่น่าจะเกิดขึ้นในสภาชุดนี้ได้เนื่องจากเรื่องเพศเป็นเรื่องของทุกคน และทุกพรรคการเมืองสามารถขับเคลื่อนไปด้วยกันได้ แต่จากมติ คณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ผิดหวังอย่างมาก

“ขอเรียนผู้แทนราษฎรทุกท่าน ว่าผู้แทนราษฎรทุกท่านล้วนแล้วแต่มีเอกสิทธิ์ามารถตัดสินใจในการลงมติด้วยตนเองได้ ถึงแม้วิปรัฐบาลมีมติไม่รับร่างดังกล่าว แต่ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องเห็นด้วยกับมติของวิปรัฐบาล ตัวอย่างร่างกฎหมายสุราก้าวหน้าของพรรคก้าวไกล มติคณะรัฐมนตรีงั้นก็ไม่รับหลักการเช่นกัน แต่ก็สามารถโหวตผ่านวาระหนึ่งมาได้ “ 

“หากท่านเป็นผู้แทนราษฎรที่ยึดมั่นในหน้าที่ ทุกท่านคงได้ยินเสียงของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศว่าพวกเขาไม่เอาร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิต ท่านต้องตอบคำถามกับตนเองว่าท่านจะเล่นเกมการเมืองท่ามกลางการรอคอยของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ หรือจะลงมติรับร่างให้พวกเขาด้วยความจริงใจ ให้เดือน #PrideMonth2022 เป็นเดือนแห่งความภาคภูมิใจและฉลองชัยด้วยสมรสเท่าเทียม อย่าให้ประชาชนสิ้นหวังในกลไกรัฐสภา เราคือผู้แทนของประชาชน" ธัญวัจน์ กล่าว 

ธัญวัจน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า วันนี้สมรสเท่าเทียมไม่ใช่เป็นเรื่องของความเสมอภาคทางเพศเพียงอย่างเดียว แต่คือการต่อสู้ที่ปฏิเสธการยัดเยียดสิ่งที่ประชาชนไม่ต้องการจากผู้มีอำนาจ เป็นบทพิสูจน์ของพรรคการเมืองที่บอกว่าสนับสนุนบุคคลผู้มีความหลากหลายทางเพศ โอกาสที่ท่านจะพิสูจน์มาถึงแล้ว อย่าเกรงกลัวอำนาจ หากท่านทำเพื่อประชาชน ประชาชนจะเห็นเอง