ไม่พบผลการค้นหา
'ก้าวไกล' ปลุก ส.ส.โหวตผ่านร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ยันไม่ได้มาขอสิทธิ แต่ขอทวงสิทธิที่ถูกพรากไป

วันที่ 15​ มิ.ย.​ 2565​ ที่อาคารรัฐสภา​ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล​ กล่าวถึงการพิจารณา​ร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ที่จะมีร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิตของคณะรัฐมนตรี​มาประกอบว่า​ พรรคก้าวไกลมีการต่อสู้และยื่นร่างมาตั้งแต่ปี 2563​ จนถึงวันนี้ต้องขอขอบคุณผู้ที่มีส่วนร่วมและคณะทำงาน​ ในการผลักดัน​ให้เข้าสู่การพิจารณา​ ซึ่งการที่จะมีสมรสเท่าเทียมจะต้องมีกฎหมายกำกับเป็นกฎหมายเดียวกัน ไม่ควรมีกฎหมายเฉพาะ​ ซึ่งผลในวันนี้จะเป็นเช่นไรพาก้าวไกลก็พร้อมที่จะยอมรับ​

ด้าน ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล​ เผย​​​ว่า​ จากการสอบถามความเห็นหน่วยงานราชการเช่น​ กระทรวงยุติธรรม กรมคุ้มครองสิทธิ์ และหน่วยงานด้านการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ​มีความ​เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม และไม่เห็นในการปัญหาการปฏิบัติงาน​ แต่มีปัญหาคือกฤษฎีกา​ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ไม่ได้มีความปฏิสัมพันธ์ในการทำงานกับคน และทำในเรื่องกฎหมายเท่านั้น​แต่ไม่รับฟังความเห็น​ สะท้อนว่าประเทศไทยชินกับระบบจากบนลงล่าง และนี่คือการสื่อสารแบบโครงสร้างอำนาจนิยม​ 

ธัญวัจน์ เรียกร้องไปยังสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกท่าน ถึงแม้ว่าคณะรัฐมนตรี (ครม.) และวิปรัฐบาลจะไม่รับร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม​แต่ ส.ส.ทุกคนมีเอกสิทธิ และรู้ดีว่าประชาชนต้องการอะไร​ ย้ำว่าเราไม่ได้ขอสิทธิ แต่ขอทวงสิทธิที่ถูกพรากออกไป ซึ่ง ส.ส.ทุกคนที่ยึดมั่นในเอกสิทธิของตนเอง คือ ส.ส.ที่เป็นความหวังของประเทศ​ ขออย่าให้ประชาชนสิ้นศรัทธากับระบบกลไก​รัฐสภา​ เพราะนั่นหมายถึงความมั่นคงของ ส.ส.ทุกท่านก็ไม่มีความหมาย​

พิธา ยังยืนยันว่า​ จุดยืนของพรรคก้าวไกล​จะเปิดใจรับฟัง​ ร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต​ หลังวิปฝ่ายค้านไม่เห็นชอบการประกอบร่างทุกฉบับพิจารณาร่วมกัน ส่วนท่าทีการโหวตก็จะมีการพิจารณาอีกครั้ง แต่คงคิดว่าจะไม่แตกต่างจากมติฝ่ายค้าน