ไม่พบผลการค้นหา
รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา แนะประชาชนกรองข่าวลวงในโซเซียล หลังเกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา เชื่อมั่นรัฐบาลจีนและไทยเอาอยู่ ย้ำสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นยังไม่ใช่วิกฤติที่สุด

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่พบผู้ติดเชื้อในหลายประเทศ รวมถึงประเทศไทยว่า สิ่งที่ไทยกำลังเผชิญยังไม่ใช่สถานการณ์วิกฤตที่สุด เพียงแต่เราเป็นผู้รับผลพลอยได้ 

โดยจนถึงขณะนี้ยังเชื่อมั่นว่าทางการจีนจะสามารถระงับการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าวได้ และในส่วนของประเทศไทยที่ตรวจพบผู้ติดเชื้อ 8 คน สามารถรักษาหาย และนำตัวส่งกลับประเทศไปแล้ว 5 คน ซึ่งเหลือผู้ติดเชื้อในประเทศเพียง 3 คน ดังนั้นขอให้ทุกคนอย่าตื่นตระหนก เพราะสิ่งเหล่านี้เคยเกิดขึ้นมาแล้ว ขณะเดียวกันสาธารณสุขในบ้านเรามีความเข้มแข็ง เชื่อว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้อยู่ โดยขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก โดยเฉพาะข่าวที่มาจากสื่อสังคมออนไลน์ขอให้ใช้วิจารณญาณ

ก.ท่องเที่ยว-กรมควบคุมโรค ประชุมป้องกันโค.jpg
  • นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

ดึงคนขับแท็กซี่-ผู้ประกอบการ ร่วมเฝ้าระวังไวรัสโคโรนา 

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้มีการจัดการประชุมชี้แจงแนวทางการเฝ้าระวัง ควบคุม และป้องกันโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ในเมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน ที่โรงแรมโนโวเทล สุวรรณภูมิ โดยได้มีการเชิญผู้ประกอบการ บริษัทนำเที่ยว มัคคุเทศก์ และผู้ประกอบการโรงแรม ชี้แจงทำความเข้าใจ พร้อมเฝ้าระวัง หากพบผู้ติดเชื้อให้นำส่งโรงพยาบาลได้ทันที นอกจากนี้ได้มีการดึงคนขับแท็กซี่ภายในสนามบินสุวรรณภูมิฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ และร่วมตรวจสอบผู้โดยสารอีกทางด้วย

ททท.เตรียมประชุมเคาะแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยว 28 ม.ค.นี้

ด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่นเพื่อเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย ขณะนี้ได้ทยอยเดินทางกลับเกือบหมดแล้ว ซึ่งในส่วนของนักท่องเที่ยวจีนที่ยังเหลืออยู่ในประเทศไทยส่วนใหญ่พึ่งเดินทางเข้ามาในช่วงเทศกาลตรุษจีน และมาจากหลายเมือง ซึ่งเฉลี่ย 8-9 แสนคนต่อเดือน 

ก_0.ท่องเที่ยว-กรมควบคุมโรค ประชุมป้องกันโค.jpg
  • นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา เชื่อว่าจะกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวไม่เกิน 3 เดือน ซึ่งหากเกิดกรณีเวิร์สเคส 3 เดือน ประเมินว่านักท่องเที่ยวจีนจะหายไปประมาณ 2.4 ล้านคน และรายได้จากการท่องเที่ยวหายไปประมาณ 1.2 แสนล้านบาท ดังนั้นจึงจะต้องเร่งหามาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยเฉพาะดึงนักท่องเที่ยวกลับมาในช่วงไตรมาสที่ 3/2563 และนักท่องเที่ยวจากตลาดเกิดใหม่ ทั้งในอินเดีย และอาเซียน และในวันพรุ่งนี้ (28ม.ค.63) จะมีการประชุมร่วมกับผู้ประกอบการเพื่อสอบถามความต้องการของผู้ประกอบการว่าต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือในด้านใดบ้าง โดยเบื้องต้นจะเป็นมาตรการเยียวยา เสริมสภาพคล่อง การสนับสนุนด้านการตลาด เพื่อเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติในวันที่ 31 ม.ค. 2562

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :