ไม่พบผลการค้นหา
คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือกำลังจะสร้างประวัติศาสตร์เหมือนคิมอิลซุง ผู้ก่อตั้งประเทศจึงเลือกเดินทางกว่า 4,000 กิโลเมตรจากเกาหลีเหนือสู่เวียดนามด้วยรถไฟ

ในช่วงเช้าของวันอังคาร 26 กุมภาพันธ์ขบวนรถไฟประวัติศาสตร์ของคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้วิ่งถึงประเทศเวียดนาม หลังจากเดินทางมากกว่า 60 ชั่วโมงจากเปียงยาง ประเทศเกาหลีเหนือ ผ่านประเทศจีนและถึงสถานีรถไฟด่านด่งดัง ทางตอนเหนือสุดของเวียดนามติดกับชายแดนจีนเพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีเหนือที่จะจัดขึ้นในวันที่ 27 - 28 กุมภาพันธ์นี้

แม้ว่าการเดินทางเยือนต่างประเทศโดยรถไฟของผู้นำเกาหลีเหนือครั้งนี้ไม่ครั้งแรก แต่จะเป็นการเดินทางโดยรถไฟในระยะเวลาที่ยาวนานที่สุดของการเดินทางเยือนต่างประเทศของผู้นำเกาหลีเหนือโดยใช้เวลาเกือบ 4 วันในการเดินทางกว่า 4,000 กิโลเมตร ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมานายคิม จองอึน มักจะเดินทางโดยรถไฟในการเยือนปักกิ่ง หรือเมืองอื่นๆของจีนเหมือนดังอดีตผู้นำเกาหลีเหนือนายคิม อิลซุง และนายคิมจองอิล ผู้เป็นปู่และผู้เป็นบิดาที่มักใช้การเดินทางไปเยือนต่างประเทศโดยรถไฟเช่นกัน

ผู้เชี่ยวชาญจากเกาหลีใต้เชื่อว่าหนึ่งในเหตุผลที่คิม จองอึน ตัดสินใจเดินทางด้วยรถไฟเพื่อไปประชุมกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯที่ฮานอย ประเทศเวียดนาม คือ "คิมจองอึน อาจจะกำลังเดินตามรอยเท้าของปู่ของเขา นายคิมอิลซุง ผู้ที่ถือเป็นผู้สร้างแผ่นดินของเกาหลีเหนือ ซึ่งนายคิมอิลซุงเคยเดินทางมายังฮานอย ประเทศเวียดนามในปี 1958 และปี 1964 โดยเดินทางด้วยเครื่องบินและรถไฟผ่านประเทศจีนเช่นกัน"

'แทก ยุนมิน' อดีตประธานยุทธศาสตร์ของประธานาธิบดีมุนแจอินของเกาหลีใต้ กล่าวว่า การเดินทางไปประชุมที่ฮานอยของนายคิม จองอึนนั้นถือเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับเกาหลีเหนือ

"การเดินทางในครั้งนี้ของคิมจองอึนนั้นจะเป็นหน้าหนึ่งในประวัติศาสตร์ของการเดินทางด้วยรถไฟจากเปียงยางถึงเวียดนาม และยังเป็นการกล่าวบอกประชาคมโลกรวมถึงเกาหลีใต้ว่า มีเส้นทางรถไฟที่สามารถเชื่อมเกาหลีเหนือถึงเวียดนามได้ รวมไปถึงยังชี้ให้เกาหลีใต้เห็นว่า รถไฟที่ออกจากปูซานนั้นอาจจะเชื่อมต่อไปถึงเปียงยางและเชื่อมต่อลงมายังประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมไปถึงเวียดนามได้อีกด้วย"

อย่างไรก็ตามนักเคราะห์ยังชี้ว่า การเดินทางผ่านจีนในครั้งนี้ของผู้นำเกาหลีเหนือเปรียบเสมือนการประกาศถึงความใกล้ชิดระหว่างจีนและเกาหลีเหนือซึ่งเป็นพันธมิตรที่แน่นแฟ้นด้วยเช่นกัน

รถไฟเกาหลีเหนือ.jpg

(ภายในขบวนรถไฟของผู้นำเกาหลีเหนือ)

ทั้งนี้ขณะที่ขบวนรถไฟของผู้นำเกาหลีเหนือวิ่งผ่านจีน ถนนและสถานีรถไฟถูกสั่งปิดเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้นำเกาหลีเหนือ บีบีซีรายงานว่า ประชาชนในโซเชียลมีเดียลจีนต่างพากันกล่าวถึง การปิดสถานีรถไฟ การจราจรที่ติดขัด รวมไปถึงขบวนรถไฟที่ล่าช้าออกไปเนื่องจากการเดินครั้งประวัติศาสตร์ของผู้นำเกาหลีเหนือ

รถไฟของนายคิมจองอึนนั้นมักได้รับการกล่าวขานว่าเป็น 'โรงแรม' เคลื่อนที่ เนื่องจากการตกแต่งภายในที่มีความสะดวกสบายประหนึ่งการพักในโรงแรม รวมไปถึงยังเป็นรถไฟที่ถูกสร้างขึ้นให้มีระบบความปลอดภัยระดับสูงซึ่งมีการอ้างว่าสามารถกันกระสุนได้อีกด้วย

ที่มา BBC / koreaherald