ไม่พบผลการค้นหา
แกนนำพรรคเพื่อไทยแห่ยืนยันสมาชิก ด้านสมชายไม่ปฏิเสธตำแหน่งหัวหน้าพรรค แต่ให้รอดูคะแนนเสียงตอนเลือกตั้ง ส.ส. ก่อน

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าตนเดินทางมายืนยันความเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย โดยนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ภรรยาซึ่งเป็นน้องสาวของคุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไม่ได้เดินทางมายืนยันสมาชิกพรรคด้วยในวันนี้ ส่วนนางเยาวภาจะเลิกเล่นการเมืองหรือไม่ ตนไม่สามารถตอบแทนได้ แต่ตอนนี้นางเยาวภายังไม่ได้เล่นการเมือง

ส่วนกรณีที่นายเสนาะ เทียนทอง ประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทยเรียกร้องให้ตระกูลชินวัตร วางมือทางการเมืองเพื่อไม่ให้ถูกเป็นเป้า นั้น นายสมชาย บอกว่า ตระกูลไหนไม่สำคัญหากมีคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญก็มี สิทธิเสรีภาพ ส่วนใครอยากเล่นการเมืองหรือไม่ก็ว่ากันไป อยากให้มองในมุมที่ถูกต้อง การทำงานทุกอย่างเพื่อประเทศชาติและประชาชนเป็นหลัก ไม่ว่าตระกูลไหนก็ตามตนไม่เคยรังเกียจ อย่าไปเจาะจงไม่ใช่หลักการที่ถูกต้อง



S__18055244.jpg


ส่วนคุณสมบัติของผู้ที่จะขึ้นมาเป็นมาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นั้น ยืนยันทุกคนที่เป็นสมาชิกพรรคและมายืนยันตัวสามารถเป็นหัวหน้าพรรคได้ทั้งหมด อยู่ที่กระบวนการ ตอนนี้ยังเคลื่อนไหวทางการเมืองไม่ได้รอ คสช. ปลดล็อกและประชุมพรรคเลือกหัวหน้าพรรค ยืนยันพรรคไม่มีปัญหาเรื่องผู้นำเพราะยังผู้ทำหน้าที่หัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคในการขับเคลื่อนงานต่างๆ อยู่แล้ว ให้มีการปลดล็อคแล้วจึงค่อยให้มีการโหวตกัน ส่วนตนจะกลับมาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ขอให้รอตอนตนสมัครลงรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ว่าจะมีเสียงสนับสนุนหรือไม่ 

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย คาดหวังให้สมาชิกพรรคเดินทางมายืนยันตัวให้มากที่สุด แต่บางคนยังติดธุระและยังมีเวลาถึงวันที่ 30 เมษายน ส่วนการที่แกนนำพรรคเพื่อไทยจะเดินทางไปตีกอล์ฟที่จังหวัดนครปฐมวันที่ 18 เมษายนนี้ ไม่มีนัยยะทางการเมืองว่าไปเพื่อชวนกลุ่มนายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ อดีต ส.ส. กลุ่มนครปฐม ที่ประกาศขอรอดูนโยบายพรรคก่อนว่าจะกลับมาเป็นสมาชิคพรรคหรือไม่ พร้อมยืนยันพรรคไม่มีปัญหาเรื่องผู้นำทันทีที่ คสช. ปลดล็อคสมาชิกประชุมคัดเลือกหัวหน้าและคณะกรรมการบริหารพรรคได้ภายใน 30 วัน

ขณะที่บรรยากาศการยืนยันสมาชิกพรรคเพื่อไทยและการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ในพรรคเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ในช่วงเช้า มีแกนนำมายืนยันตัว อาทิ นายเสนาะ เทียนทอง,พลตำรวจโทวิโรจน์ เปาอินทร์ ,นายนพดล ปัทมะ ,นายปลอดประสพ สุรัสวดี ,นายจาตุรนต์ ฉายแสง นายวัฒนา เมืองสุข และคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ นอกจากนี้ยังมีวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อดีตประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) มาร่วมงานอีกด้วย

พรรคชาติไทยพัฒนาคึกคัก ยืนยันสมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนา หวังมีสมาชิกพรรยืนยันกลับเกินครึ่งหนึ่ง 

ฟากพรรคชาติไทยพัฒนาเปิดให้สมาชิกเข้ายืนยันการเป็นสมาชิก ณ ที่ทำการพรรคชาติไทยพัฒนา โดยมีทั้งคณะกรรมการบริหารพรรค แกนนำ อดีต ส.ส.และสมาชิกเข้ายืนยัน อาทิ นายธีระ วงศ์สมุทร หัวหน้าพรรค นายนิกร จำนง นายวราวุธ ศิลปอาชา นายยุทธพล อังกินันท์ นายอนุรักษ์ จุรีมาศ นายธรรมา ปิ่นสุขกาญจนะ รวมถึงกลุ่มนิวบลัด ทั้งนายกรวีร์ ปริศนานันทกุล อดีต ส.ส.อ่างทอง และ นายเสมอกัน เที่ยงธรรม อดีต ส.ส.สุพรรณบุรี

ขณะที่สมาชิกพรรคอื่น พรรคชาติไทยพัฒนาได้ใช้วิธีให้อดีต สส.ลงพื้นที่รวบรวมรายชื่อสมาชิก เพื่อยืนยัน แต่หากพื้นที่ใด ไม่มีสาขาพรรค หรือ อดีตสส.ก็จะใช้วิธีส่งจดหมายให้สมาชิกยืนยัน และชำระเงินตามขั้นตอน

โดยนายวราวุธ ศิลปอาชา อดีต สส.คาดหวังว่าจะมีสมาชิกพรรยืนยันกลับมา เกินครึ่งหนึ่ง จาก 24,710 คน ซึ่งแกนนำพรรคทุกคน แสดงเจตนารมณ์ ว่าจะยังอยู่กับพรรคต่อ แม้ว่าจะติดภารกิจไม่ได้ในวันนี้ ทั้งนี้ยอมรับว่ามีอดีต สส.จะย้ายออกและสมาชิกใหม่จะย้ายเข้า ซึ่งมองว่าเป็นเรื่องปกติของการเมือง ขออย่าเพิ่งโอนเอนไปตามกระแส เพราะยังต้องดูจนถึงวันที่ 30 เมษายนนี้ แต่กังวลว่าหากใครไม่ออกต่อ คะแนนก็จะตามเจ้าตัวไป แต่ที่ยืนยันได้แน่นว่าจะยังอยู่กับพรรค คือ นายชาดาและนพดล ไทยเศรษฐ์ และพื้นที่อีสานทั้งอุบลราชธานีและศรีสะเกษ 

ส่วนใครที่จะย้ายออกก็จะต้องมาพูดคุยถึงสาเหตุความจำเป็นก่อน พร้อมแสดงจุดยืนว่าพรรคจะเสนอรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคเอง ยืดหลักประชาธิปไตย ส่วนท้ายที่สุดนายกฯ จะเป็นคนนอก คนใน ขึ้นอยู่กับสภาเป็นตัวตัดสิน เพราะนี้มีการพูดคุยกันมาหลายยุคหลายสมัย เช่นเดียวกับ นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรค ที่ยืนยันว่านายกรัฐมนตรี ต้องมาจากพรรค แต่ตามบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญได้กำหนดเรื่องนี้ไว้ ก็ค่อยไปพิจารณาเมื่อถึงเวลานั้น ส่วนเรื่องสมาชิกขณะนี้ยังไม่มีใครประกาศชัดเจน ว่าจะออกจากพรรค ซึ่งอาจมีทั้งคนที่อยากจะย้ายพรรคและเข้ามาร่วมงานกับพรรค 

อย่างไรก็ตาม เข้าใจหากใครจะไป อาจเป็นพรรคเหตุความจำเป็น ตามเงื่อนไขของกฏหมายพรรคการเมืองฉบับใหม่ ก็เอาตามความสบายใจ ส่วนการเลือกตั้งก็เชื่อว่าจะไม่เกินความโรดแม็ป ก็ได้ย้ำกับขุนเรือง ไว้แล้วเมื่อวานนี้