ไม่พบผลการค้นหา
นพ.เหวง โตจิราการ แถลงลาออกจาก 'เพื่อไทย' ไปอยู่ 'ไทยรักษาชาติ' หวังสู้ระบบเลือกตั้งเป็นแบบจัดสรรปันส่วน ซึ่งทำลายการตัดสินทางการเมืองแบบรวบยอดของประชาชน

อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย 'นพ.เหวง' โตจิราการ ประกาศว่าตนลาออกจากพรรคเพื่อไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้วตั้งแต่วันที่ 16 พ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อจะไปอยู่กับพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช) พร้อมย้ำว่าไม่มีอะไรขัดแย้งกับพรรคเพื่อไทย เพราะเป็นพรรคที่ให้ความอบอุ่น ให้โอกาสในการทำงาน และให้เกียรติตนเป็นอย่างดีมาโดยตลอด ทั้งยังไม่มีอะไรขัดแย้ง ไม่ว่าจะเป็นในระดับนโยบายหรือในระดับการปฏิบัติงาน

นพ.เหวง ชี้แจงว่า ระบบการเลือกตั้งแบบใหม่ที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญปี 2560 ซึ่งผลักดันขึ้นโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นการเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนแบบผสม ทำลายการตัดสินทางการเมืองแบบรวบยอดของประชาชน ทำให้เลือกได้แบบ 'เบี้ยหัวแตก' ตนจึงจำเป็นต้องลาออกจากพรรคใหญ่อย่างพรรคเพื่อไทย เพราะพรรคจะได้รับผลกระทบจากรัฐธรรมนูญที่ถูกออกแบบมาให้พรรคใหญ่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อน้อยลง

"ผมขอขอบพระคุณพรรคเพื่อไทย และผมได้โทรศัพท์เรียนกราบลากับท่านหัวหน้าพรรค ท่านวิโรจน์ เปาอินทร์เรียบร้อย เมื่อค่ำวันศุกร์ (16 พ.ย. 2561) ที่ผ่านมา แต่ภาระหน้าที่ในการต่อสู้ให้ได้มาเพื่อประชาธิปไตยที่แท้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งรัฐธรรมนูญ 60 ที่กำหนดอย่างตัั้งใจในการสืบทอดอำนาจของ คสช. ปรากฏใน สว.แต่งตัั้ง 250 คน ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ปฏิรูปการเมือง 11 ด้าน องค์กรอิสระที่ีตั้งโดยพวกเขา เพื่อเล่นงานฝ่ายประชาธิปไตยโดยตรง ทำให้มีความจำเป็นที่จะต้องทำงานการเมือง หรือต่อสู้ทางการเมืองต่อไป 

แต่การรระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ 60 ของพวกเขา ให้การเลือกตั้งเป็นแบบจัดสรรปันส่วนแบบผสม เพื่อทำลายการตัดสินทางการเมืองแบบรวบยอดของประชาชน ทำให้ประชาชนต้องตัดสินใจทางการเมืองแบบเบี้ยหัวแหลกหัวแตก ไม่มีโอกาสที่พรรคการเมืองจะมีคะแนนเสียงเป็นกอบเป็นกำเพื่อผลักดันอุดมการณ์ประชาธิปไตยที่เป็นปฏิปักษ์ของ คสช.ได้ นี่เป็นแก่นของการเลือกตั้งแบบ "จัดสรรปันส่วนแบบผสม" 

ทษช ไทยรักษาชาติ ปรีชาพล

ดังนั้น ผมตั้งใจที่จะทำการผลักดันให้ประเทศเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง กวาดล้างผลพวงของ คสช. ซึ่งจะเป็นเงื่อนไขเริ่มต้นและเงื่อนไขสำคัญในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่ตกต่ำอย่างรุนแรงในขณะนี้ได้ จึงต้องตัดสินใจเลือกเส้นทางที่สามารถทำงานการเมือง ต่อสู้ทางการเมือง เพื่อสร้างประชาธิปไตยที่แท้จริง กวาดล้างระบอบรัฐฏาธิปัตย์ให้หมดไป จึงต้องเลือกหนทางที่เป็นไปได้ในการทำงานการเมืองหรือต่อสู้ทางการเมืองต่อไป ผมจึงจำเป็นต้องมาอยู่ไทยรักษาชาติครับ" นพ.เหวงระบุ

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 13 พ.ย. มีรายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทยว่า แกนนำพรรคเพื่อไทยบางส่วนจะตัดสินใจไปสมัครสมาชิกพรรค ทษช. หลังจากนั้นเพียง 1 วัน นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว.พลังงาน นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และนางสาวขัตติยา สวัสดิผล อดีต ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ก็ได้ไปสมัครสมาชิกพรรค ทษช. อย่างเป็นทางการ

นอกจากนี้ยังมีการระบุว่า แกนนำพรรคเพื่อไทยคนอื่นๆ จะไปร่วมพรรค ทษช.ด้วย โดยมีชื่อของนายจาตุรนต์ ฉายแสง และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ จนกระทั่งล่าสุด นพ.เหวง ออกมาประกาศว่าจะไปร่วมพรรค ทษช. ด้วยเช่นกัน เป็นผลจากที่มีการประเมินสถานการณ์การเลือกตั้งภายในพรรค พบว่าจำเป็นต้องวางตัวแกนนำพรรคบางคนไปอยู่ร่วมกับพรรค ทษช. เนื่องจากรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ออกแบบให้พรรคการเมืองใหญ่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อน้อยลง หรืออาจไม่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ส่วนพรรคการเมืองขนาดกลางจะได้ ส.ส.เพิ่มขึ้นจากบัญชีรายชื่อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: