ไม่พบผลการค้นหา
ชมรมแพทย์ชนบทและเครือข่าย ออกแถลงการณ์ข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ต่อกระทรวงการคลังว่าด้วยการจ้างลูกจ้างนอกงบประมาณ ด้าน ทปอ. ออกแถลงการณ์ยืนยันระเบียบดังกล่าวกระทบต่อการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยที่ขาดความคล่องตัว ไม่เอื้อต่อการทำงาน

เพจ ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์แถลงการณ์ชมรมแพทย์ชนบทฉบับที่ 1 เสนอข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ต่อกระทรวงการคลังว่าด้วยการจ้างลูกจ้างเงินนอกงบประมาณ ขอให้ยกเลิกระเบียบดังกล่าว และขอให้ รมว.สาธารณสุขแก้ไขระเบียบเงินบำรุง ปี 2561 ให้กระจายอำนาจให้สถานบริการของกระทรวงสาธารณสุขมีอิสระในการบริหารเงินบำรุงให้มีประสิทธิภาพตามความต้องการของประชาชนในพื้นที่ และการออกระเบียบใหม่หรือแก้ไขระเบียบเดิมที่เกี่ยวข้องกับสถานบริการ ต้องมีผู้แทนของสถานบริการในพื้นที่ไม่น้อยกว่าครึ่งหนึ่งเข้าร่วมทุกครั้ง 

โดยชมรมแพทย์ชนบทย้ำว่า การออกระเบียบกระทรวงการคลังฉบับนี้ ระบุไว้ชัดเจนว่ามุ่งเน้นกับลูกจ้างของกระทรวงสาธารณสุข หากข้อเรียกร้องไม่ได้รับการตอบสนองอย่างรวดเร็ว การแสดงออกถึงการคัดค้าน จะขยายวงกว้างมากยิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง และการรวมพลังของพี่น้องชาวสาธารณสุขทุกระดับย่อมมีความจำเป็น ต้องไปรวมตัวเพื่อแสดงออกหน้ากระทรวงการคลังอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ในวันที่ 1 มิ.ย. 2561 นี้อย่างแน่นอน

ด้าน ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย หรือ ทปอ. ออกแถลงการณ์ ขอให้กรมบัญชีกลางทบทวนการจ้างพนักงานและลูกจ้างจากเงินนอกงบประมาณ ของมหาวิทยาลัย ให้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสภามหาวิทยาลัย เรื่อง ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจ้างพนักงานหรือลูกจ้างโดยใช้จ่ายจากเงินนอกงบประมาณ พ.ศ.2561

จากการที่กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลังได้ออกระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจ้างพนักงาน หรือลูกจ้างโดยใช้จ่ายจากเงินนอกงบประมาณ พ.ศ. 2561 ลงวันที่ 18 พฤษภาคม 2561 ซึ่งเป็นการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ให้กระทรวงการคลังจัดระเบียบการว่าจ้างพนักงานและลูกจ้างของหน่วยราชการแล้วนั้น

ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย ขอชี้แจงว่า ระเบียบดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการจ้างพนักงานหรือลูกจ้างของสถาบันอุดมศึกษาที่เป็นส่วนราชการ ทั้งที่เป็นมหาวิทยาลัยของรัฐ มหาวิทยาลัยราชภัฎ และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ที่จัดจ้างพนักงานหรือลูกจ้างจำนวนหนึ่ง จากเงินนอกงบประมาณ ในการช่วยปฏิบัติงานตามพันธกิจทั้งนี้การดำเนินงานของมหาวิทยาลัยอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสภามหาวิทยาลัย มีการจัดทำแผนอัตรากำลัง และระเบียบการเบิกจ่ายเงินนอกงบประมาณในเรื่องดังกล่าว เพื่อความโปร่งใสตามหลักการบริหารงานด้วยธรรมาภิบาล

ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทยขอยืนยันว่า ระเบียบดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยที่ขาดความคล่องตัว และไม่เอื้อต่อการทำงานของมหาวิทยาลัยในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ไทยแลนด์ 4.0 ที่ต้องการให้ มหาวิทยาลัยเป็นพลังขับเคลื่อนการผลิตกำลังคนที่ตอบสนองต่อความต้องการของสังคม และการผลิตผลงานวิจัยไปสู่นวัตกรรมได้

ขอให้กรมบัญชีกลางได้พิจารณาทบทวนการจ้างพนักงานและลูกจ้างจากเงินนอกงบประมาณโดยในส่วนการดำเนินงานของมหาวิทยาลัย ให้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสภามหาวิทยาลัย

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง :