ไม่พบผลการค้นหา
ป.ป.ท. ร่อนเอกสารชี้แจงหลัง 'มานะ นิมิตรมงคล' เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน แฉคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (คตช.) ไม่มีประชุมนาน 8 เดือน ระบุ อยู่ในขั้นตอนปรับปรุงองค์ประกอบคณะกรรมการ คตช. แต่ยังเดินหน้าดำเนินการขับเคลื่อนปราบโกงมาโดยตลอด

จากกรณีนายมานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว เมื่อวานนี้ (24 เม.ย.) โดยเปิดระบุว่า "นานกว่า 8 เดือนแล้วที่ไม่มีการประชุมคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ(คตช.) นี่เป็นอีกตัวอย่างที่ทำให้สังคมต้องตั้งคำถามว่า รัฐบาลยังเอาจริงเรื่องปราบคอร์รัปชันอยู่หรือเปล่า"

ล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ในฐานะฝ่ายเลขานุการ คตช. ได้ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า กรรมการ คตช. บางราย พ้นจากตำแหน่งเนื่องจากเกษียณอายุราชการ จึงทำให้มีการเสนอว่าจะต้องปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรมการฯ ใหม่ให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริง และนำรายชื่อเสนอ คสช. เพื่อพิจารณาแต่งตั้งต่อไป ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง

ในขณะที่การดำเนินการที่ผ่านมา ถึงแม้จะไม่มีการประชุม คตช. แต่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ในฐานะประธาน คตช. ก็ได้มีการสั่งการให้กลไกการขับเคลื่อนการทำงานในระดับปฏิบัติ คือคณะกรรมการอำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการทั้งในส่วนของการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งให้มีการเปิดช่องทางการรับเรื่องร้องเรียนการทุจริตจากประชาชนเพิ่มมากขึ้น 

ซึ่งในส่วนของ ศอตช. นั้น ได้มีการประชุมและดำเนินการขับเคลื่อนการปฏิบัติในเรื่องต่าง ๆ ให้เห็นเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน ยกตัวอย่างเช่น การตรวจสอบการใช้จ่ายเงินงบประมาณ ประจำปี พ.ศ. 2560 ประเภทเงินอุดหนุนเงินสงเคราะห์ครอบครัว ผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง และได้มีการรายงานทั้งลายลักษณ์อักษรและรายงานด้วยวาจาให้หัวหน้า คสช. ในฐานะประธาน คตช. รับทราบมาโดยตลอด

ทั้งนี้ ฝ่ายเลขานุการฯ จะเสนอแนวทางเพื่อยกระดับการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และการขับเคลื่อนทุกองคาพยพที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตให้เกิดความยั่งยืน ตลอดจนให้ภาคประชาสังคมเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาการทุจริตมากยิ่งขึ้น เพื่อทำหน้าที่เป็นองค์กรอำนวยการระดับชาติเพื่อให้การแก้ปัญหาการทุจริตและประพฤติมิชอบเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยอยู่ภายใต้คณะกรรมการอำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ

อ่านเพิ่มเติม