ไม่พบผลการค้นหา
นายวัฒนา เผย คำพูดให้สัมภาษณ์ของ ผบ.ทบ. ที่ไม่รับประกันว่าจะมีการรัฐประหารหรือไม่ ว่าเป็นการขู่เข็ญใช้กำลังประทุษร้าย เป็นความผิดฐานกบฏ ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ขออย่ากังวล และส่วนตัวเชื่อคงไม่เกิดขึ้น

นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า คำให้สัมภาษณ์ของ ผบ.ทบ. ที่ไม่รับประกันว่าจะมีการรัฐประหารเกิดขึ้นอีกหรือไม่ แสดงให้เห็นตัวตนของผู้นำกองทัพว่าเป็นพวกอำนาจนิยมที่ทำตัวเหนือกฎหมาย เพราะคำให้สัมภาษณ์ดังกล่าวคือการขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย เพื่อล้มล้างหรือเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญอันเป็นความผิดฐานเป็นกบฏ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113 

การรัฐประหารนอกจากจะเป็นความผิดต่อกฎหมายที่มีโทษถึงประหารชีวิตแล้ว ยังทำความเสียหายให้กับบ้านเมืองในทุกมิติ ข้ออ้างของการทำรัฐประหารเพียงถูกปั้นแต่งเพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับผู้ทำแต่ที่ผ่านมาคือการทำเพื่อตัวเองและพรรคพวกเท่านั้น คำพูดของ ผบ.ทบ. ยังเป็นปัจจัยชั้นดีในการบ่อนทำลายบรรยากาศการลงทุน ซ้ำเติมภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยเพราะการยึดอำนาจของนายทหารรุ่นพี่ที่ขาดสติปัญญาในการบริหาร 

ประเทศชาติเหมือนร่างกายของมนุษย์ องค์กรต่างๆ ของรัฐเปรียบได้กับอวัยวะในร่างกายที่หากทำงานตามหน้าที่ร่างกายก็จะมีความแข็งแรงและมนุษย์ผู้นั้นจะดำเนินชีวิตได้อย่างปกติสุข แต่หากอวัยวะส่วนใดทำงานผิดหน้าที่ก็จะกลายเป็นเนื้อร้ายและเป็นภัยต่อเจ้าของร่างกายนั้น ดังนั้น ภารกิจสำคัญหลังเลือกตั้งคงต้องฉายแสงกำจัดมะเร็งเนื้อร้ายให้หมดฤทธิ์กับประชาชน 

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ระบุว่า ต้นตอของการรัฐประหารมาจากฝ่ายการเมือง และกลุ่มการเมือง นายภูมิธรรม กล่าวว่า ประชาชนรู้สิ่งที่เกิดขึ้น และรู้ต้นตอของปัญหาในประเทศดี ส่วนตัวมองว่า ต้นตอเกิดจากการออกมาแสดงความเห็นต่างทางสังคม

เนื่องจากบางหน่วยงานไม่ดำเนินการตามหน้าที่ และมองว่าสังคมไทยเป็นสังคมประชาธิปไตย กระบวนการทางการเมืองเป็นหน้าที่ของฝ่ายการเมือง ซึ่งทุกอย่างต้องให้เป็นหน้าที่ของประชาชนเป็นผู้เลือก และมองว่าสังคมควรช่วยกันหาทางออกในความเห็นต่างว่าเรื่องไหนเหมาะสมหรือไม่เหมาะสม เพื่อให้บ้านเมืองสามารถเดินต่อไปได้ และมองว่าไม่เป็นการส่งสัญญาณให้ใคร เป็นเพียงทัศนะของผู้บัญชาการทหารบกเท่านั้น

'ประวิตร' ขออย่ากังวลคำพูด 'ผบ.ทบ.' ส่วนตัวเชื่อไม่เกิดรัฐประหารซ้ำ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ระบุอาจปฏิวัติรัฐประหาร หากการเมืองเป็นต้นเหตุให้เกิดการจราจล ว่า เป็นการพูดถึงเรื่องในอนาคต ดังนั้นขออย่ากังวล เพราะหากพิจารณาที่ผู้บัญชาการทหารพูด คือ หากบ้านเมืองสงบเรียบร้อยก็ไม่มีอะไร ดังนั้นขึ้นอยู่กับสถานการณ์ แต่ส่วนตัวเชื่อว่าคงไม่เกิดขึ้น 

ทั้งนี้ การออกมาพูดของผู้บัญชาการทหารบกเป็นการพูดความจริง ไม่ได้ออกมาขู่ และเชื่อว่าจะไม่กระทบต่อบรรยากาศที่กำลังเข้าสู่การเลือกตั้งในขณะนี้ รวมถึงความเชื่อมั่นของฝ่ายต่างๆ เพราะตลอด 5 ปีที่ผ่านมา บ้านเมืองก็สงบเรียบร้อย ซึ่งผู้บัญชาการเหล่าทัพ ก็ได้ติดตามเรื่องนี้อยู่ 

ส่วนหลังการเลือกตั้ง หากมีความวุ่นวายเกิดขึ้น เช่น ไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง พล.อ.ประวิตร ระบุว่า รอให้เกิดขึ้นก่อน โดยไม่ตอบว่ามีแผนรองรับแล้วหรือไม่เนื่องจากเป็นเรื่องของตนที่ต้องรับผิดชอบ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: