ไม่พบผลการค้นหา
สื่อต่างประเทศอ้างอิงคำให้สัมภาษณ์ของ 'สมชาย แสวงการ' เลขาฯ วิป สนช. ระบุว่าจะปลดล็อกพรรคการเมืองไม่เกิน ส.ค. เลือกตั้งใหญ่ปลาย ก.พ.-ต้น มี.ค.ปีหน้า

สำนักข่าวบลูมเบิร์กเผยแพร่บทสัมภาษณ์นายสมชาย แสวงการ เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญ กิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) วันนี้ (27 ก.พ.) โดยระบุว่าเป็นการให้สัมภาษณ์ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 24 ก.พ. โดยนายสมชายระบุว่า รัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีความมั่นใจว่าจะจัดการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการได้ประมาณปลายเดือน ก.พ.-ต้นเดือน มี.ค. 2562 

นายสมชาย ระบุกับสื่อต่างประเทศด้วยว่า พรรคการเมืองที่จะตั้งขึ้นใหม่สามารถจดทะเบียนได้ตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค.นี้ แต่คำสั่งห้ามดำเนินกิจกรรมทางการเมืองของพรรคการเมืองต่างๆ จะยังมีผลต่อเนื่องไปจนกว่าจะมีคำสั่งยกเลิกที่ชัดเจนจากรัฐบาล คสช. เพราะต้องประเมินสถานการณ์จากการเลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่งคาดว่าจะจัดขึ้นได้ภายในปีนี้ ประมาณเดือน มิ.ย.- ส.ค. ถ้าไม่มีเหตุการณ์หรือความขัดแย้งรุนแรงเกิดขึ้น ก็จะดำเนินการขั้นต่อไป เพื่อเตรียมจัดการเลือกตั้งใหญ่ในปีหน้า

นายสมชายให้เหตุผลว่ายังไม่สามารถปลดล็อกพรรคการเมืองได้ เพราะเกรงว่าจะเกิดสถานการณ์ความขัดแย้งรอบใหม่ โดยเฉพาะความขัดแย้งในกลุ่มพรรคการเมืองที่มีจุดยืนสนับสนุนแนวคิดระหว่างเสื้อเหลืองและเสื้อแดง ซึ่งเป็นปัญหาเดิมๆ 

ทั้งนี้ บลูมเบิร์กเผยแพร่บทสัมภาษณ์ของนายสมชายภายหลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่ากรอบเวลาการเลือกตั้งจะจัดขึ้นไม่เกินเดือน ก.พ.2562

โดย พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่าไม่เคยคิดล้มกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับสุดท้าย และทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการ เมื่อประกาศใช้กฎหมายทั้ง 2 ฉบับในเดือน มิ.ย. ก็จะเรียกประชุมแม่น้ำ 5 สายพร้อมกับพรรคการเมืองทั้งหมด ส่วนการปลดล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรม ต้องดูสถานการณ์บ้านเมือง ว่าปลดล็อกแล้วจะเกิดอะไรขึ้น  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง