ไม่พบผลการค้นหา
คณะกรรมการการเลือกตั้ง ชุดใหม่เข้าพิธีรับพระราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็น กกต.แล้ว โดย ประธาน กกต.คนใหม่ยืนยันจะจัดเลือกตั้งให้เที่ยงธรรม เร่งเดินหน้าดำเนินการได้มาซึ่ง ส.ว. ไม่ติดใจ กกต.ชุดก่อนคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้ง

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วันนี้ (17 ส.ค.) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.พร้อมด้วยกกต.ชุดใหม่ ประกอบด้วย นายสันทัด ศิระอนันต์ไพบูลย์ นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี นายปกรณ์ มหรรณพ เข้าพิธีรับสนองพระราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม แต่งตั้งประธานและกรรมการการเลือกตั้ง หลังจากนำคณะสักการะองค์พระพรหม ที่ศาลพระพรม หน้าอาคารรัฐประศาสนภักดี ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ

โดย ประธาน กกต.คนใหม่ ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน ถึงแนวทางการทำงานว่า แม้กรรมการแต่ละคนไม่มีประสบการณ์โดยตรงและตนเองซึ่งถือว่าเป็นประธาน กกต.คนแรกที่มาจากสายนักการทูต ไม่ใช่สายศาลอย่างคนก่อนหน้า แต่ทุกคนจะมุ่งทำงานตามอำนาจหน้าที่ พิสูจน์ตัวเองว่าสามารถทำงานได้ และเชื่อว่าคณะกรรมการสรรหา กกต.และ สนช.ได้คัดสรรบุคคลที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมในการทำหน้าที่ตามกฎหมายมาแล้ว 

"จะทุ่มเท มุ่งมั่น ทั้งแรงกายแรงใจ เพื่อจัดการเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ เที่ยงธรรมและให้เป็นไปตามกฎหมาย รวมถึงให้เป็นที่ยอมรับของนานาชาติด้วย ซึ่งจะมีการประชุมกรรมการเพื่อวางแผนงานอีกครั้ง และเรื่องเร่งด่วนคือวาระดำเนินการให้ได้มาซึ่ง ส.ว.และการเลือกตั้งระดับต่างๆ" นายอิทธิพร ระบุ

นายอิทธิพร กล่าวด้วยว่า ไม่ติดใจที่ กกต.ชุดก่อนคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัดไว้ก่อน เพราะถือว่าเป็นการทำตามบทบาทหน้าที่ และวันนี้จะต้องหารือกับ กกต.ชุดเก่าทั้งเรื่องการส่งมอบงานและรายละเอียดต่างๆรวมถึงเรื่องผู้ตรวจการเลือกตั้งที่ กกต.ชุดใหม่จะต้องสานงานต่อ

สำหรับกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะเข้าหารือในสัปดาห์หน้านั้น ยังไม่ทราบรายละเอียดแน่ชัด เพียงแต่ได้ยินกระแสข่าว และพร้อมจะหารือประเด็นต่างๆ ทั้งเรื่องผู้ตรวจการและไพรมารี่โหวต เพื่อให้การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต.มอบกระเช้าดอกไม้แสดงความยินดีและอวยพรให้นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน และ กกต.ชุดใหม่ ให้ทำงานด้วยความราบรื่น ปราศจากอุปสรรค ซึ่ง กกต.ทุกคนเข้ามาทำหน้าที่เพื่อประเทศชาติ ไม่ได้มาแสวงหาผลประโยชน์ใด โดยในฐานะอดีต กกต.พร้อมให้คำแนะนำในทุกเรื่องเสมอแต่จะไม่แทรกแซงการทำหน้าที่ ขณะที่นายอิทธิพร ได้กล่าวขอบคุณและหวังได้รับคำแนะนำในการทำหน้าที่จาก กกต.รุ่นพี่ เพื่อให้การทำงานเป็นไปได้ด้วยดี

กกต

ช่วงบ่ายวันนี้นายอิทธิพร ยังเดินทางไปเป็นประธานปิดการอบรมหลักสูตรสืบสวนและไต่สวน ระดับผู้บริหาร รุ่นที่ 2 ที่โรงแรมบัดดี้ โอเรียลทอล ริเวอร์ไซด์ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรีด้วย

'วิษณุ' เผยสัปดาห์หน้านัดถก กกต.ใหม่

ขณะที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สัปดาห์หน้าจะนัดหมายพบกับกกต.ชุดใหม่ ซึ่งได้แจ้งผ่าน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. แล้ว แต่ยังไม่ได้รับแจ้งว่าเป็นวันที่ 24 ส.ค.ตามที่สื่อนำเสนอข่าวหรือไม่ ส่วนการพบกันครั้งแรกจะพูดคุยหลายเรื่อง และไม่แน่ใจว่าจะได้ข้อยุติเรื่องทำไพรมารีโหวต หรือการแบ่งเขตเลือกตั้ง เพราะเป็นการพบครั้งแรก 

นายวิษณุ กล่าวถึงสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ถอนการเสนอแก้ไขร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. ว่า ไม่ทราบรายละเอียด แต่เห็นว่ากฎหมายดังกล่าวเริ่มต้นที่สภาก็ควรจบที่สภา และแม้จะเป็นผู้รับผิดชอบงานด้านกฎหมายแต่ดูแลเฉพาะกฏหมายของรัฐบาลเท่านั้น โดยไม่เคยนำเรื่องดังกล่าวมาพูดคุยในคณะรัฐมนตรี ส่วนการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ตรวจการเลือกตั้งที่จะครบ 15 วัน ถือเป็นอำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้งชุดใหม่ ส่วนจะได้ข้อยุติหรือไม่ขึ้นอยู่กับการหารือระหว่างกกต. 

นายวิษณุ ระบุว่า การร้องคัดค้านผู้ตรวจการเลือกตั้งนั้น กกต.ชุดใหม่จะเป็นผู้พิจารณา ส่วนการหารือกับ กกต.จะได้ข้อสรุปเรื่องการคลายล็อค ให้สามารถทำกิจกรรมทางการเมือง 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง