ไม่พบผลการค้นหา
36 สมาชิก สนช. มีมติเอกฉันท์ไม่ดึงดันเสนอร่างแก้ไข พ.ร.บ.กกต. ยกเลิกการคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้ง ปล่อยให้เป็นหน้าที่ กกต.ชุดใหม่ดำเนินการ ด้านประธาน สนช. ขอความเป็นให้กับสมาชิก สนช.ด้วย ไม่ได้เกี่ยวกับการขยับโรดแมปเลือกตั้ง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ยืนยันว่า ร่างแก้ไข พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะยังไม่ส่งเข้าคณะกรรมการวิสามัญกิจการ สนช. (วิป สนช.) เพราะต้องดำเนินการตามขั้นตอนการตรวจสอบความชอบของการเสนอกฎหมาย อีกทั้ง มีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง กกต. ชุดใหม่ จำนวน 5 คนลงมาแล้วและพร้อมที่จะทำงานได้ทันที ดังนั้นในส่วนที่เกี่ยวกับร่างแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. ตามที่ 36 สนช.ได้เสนอเข้ามาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้นเป็นการเสนอรายชื่อของผู้ที่ร่วมลงชื่อและยังมีขั้นตอนที่จะต้องดำเนินการ อาทิ ต้องตรวจสอบรายชื่อว่าครบตามจำนวนหรือไม่ เป็นพระราชบัญญัติที่เกี่ยวกับการเงินหรือไม่ และมีการรับฟังความคิดเห็นตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญหรือไม่ ดังนั้น เมื่อสถานการณ์เปลี่ยน และมี กกต.ชุดใหม่มาดำเนินการก็จะเป็นไปตามวัตถุประสงค์ตามที่มีการเสนอขอแก้ไขมา ซึ่งเท่าที่ตนฟังนั้นทราบว่าจะ 36 สนช.จะไม่เดินหน้าต่อ  

นายพรเพชร ขอความเป็นธรรมให้สนช. ที่ถูกกล่าวหา ว่ามีความพยายาม ขยับโรดแมปการเลือกตั้ง พร้อมยืนยันว่า สนช.ไม่เคยทําหน้าที่ไม่รอบคอบ ไม่เคยทำในสิ่งที่ไม่ดีและขัดรัฐธรรมนูญ จึงต้องขอความเป็นธรรมจากสื่อ หลังจากสนช.ถูกโจมตี อย่างไม่เป็นธรรม

ด้าน นายสมชาย แสวงการ เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ วิป.สนช. เปิดเผยว่า ได้รับการประสานจากนายมหรรณพ เดชวิทักษ์ สมาชิก สนช. ผู้รวบรวมรายชื่อ 36 สนช. เพื่อขอเสนอร่างแก้ไข พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. ในประเด็นผู้ตรวจการเลือกตั้ง ได้ขอถอนร่างกฎหมายดังกล่าวแล้ว หลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ โดยขั้นตอนหลังจากนี้ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา จะดึงร่างดังกล่าวออกจากสาระบ

ขณะที่นายมหรรณพ เดชวิทักษ์ สมาชิก สนช. ในฐานะแกนนำ 36 สมาชิก สนช. เสนอร่างแก้ไข พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต.ให้สัมภาษณ์ผ่าน เดลินิวส์ ออนไลน์ ว่า ได้ประชุมร่วมกับสมาชิก สนช. 36 คนแล้ว ได้ข้อสรุปเป็นมติเอกฉันท์หลังจากมีการโปรดเกล้าฯ กกต.ใหม่ 5 คน ควรให้เป็นหน้าที่ของ กกต.ใหม่ดำเนินการคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้งจำนวน 616 คน ดังนั้น จึงหมดความจำเป็นที่จะเสนอแก้ไขกฎหมายดังกล่าวต่อไป จึงขอถอนเรื่องการเสนอแก้ไขกฎหมายดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง