ไม่พบผลการค้นหา
ไม่ใช่เฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ ถ้าคุณเป็นผู้หญิงธรรมดาคนหนึ่งที่มีความสุขกับการแต่งตัวแบบโชว์ไหล่นิด โชว์เนินอกหน่อย ในแต่ละวันที่ก้าวเท้าออกจากบ้าน คุณต้องเจอกับการถูกตัดสินอย่างไรบ้าง?

วอยซ์ออนไลน์คุยกับ “ลูกหมี” รัศมี หมัดอะดั้ม คนรุ่นใหม่ที่รักการแต่งตัวถึงขั้นยืนยันว่าจะสมัครงานกับบริษัทที่ ไม่มีข้อกำหนดเรื่องการแต่งกายเท่านั้น แม้ว่าเธอต้องเผชิญกับการตัดสินของคนรอบข้างเนื่องจากสไตล์การแต่งตัวของเธอมาโดยตลอด 

เป็นคนชอบแต่งตัวสไตล์ไหน?

ชอบแต่งทุกสไตล์ แต่จะต้องดูดี เช่น บางวันอยากลุกขึ้นมาเป็นสาวโบฮีเมียน หรือบางวันอยากจะลุกขึ้นมาเป็นแม่เสือสาว เซ็กซี่หน่อย ๆ ก็ต้องดูว่าชุดไหนที่เข้ากับรูปร่างของเรา สไตล์การแต่งตัวมันขึ้นอยู่กับธีมงาน และอารมณ์ของตัวเองเป็นส่วนใหญ่ 

การแต่งตัวกับการรักตัวเองเกี่ยวข้องกันอย่างไร?

จริง ๆ จะมีอยู่ประโยคหนึ่งที่เราชอบพูดเพื่อปลุกความมั่นใจของตัวเองและเพื่อน คือ ผู้หญิงสวยคือผู้หญิงที่มั่นใจ ความมั่นใจมาจากอะไร? หลัก ๆ เลยมันต้องมาจากทัศนคติของเราที่มีต่อตัวเอง และมาจากการแต่งตัวด้วย พอเรามั่นใจปุ๊บ เราจะสวย เอาจริง ๆ แต่งตัวแต่งให้สนุกดีกว่า ถ้าแต่งแล้วเครียดก็อย่าแต่งเลย

1.jpg

ลูกหมีเจอแรงกดดันทางสังคมมาตลอดจากการแต่งตัว อยากให้เล่าให้ฟังหน่อย

เอาเป็นคนใกล้ตัวก่อนแล้วกัน เช่น ผู้ชายในชีวิต ก็มีแบบทั้งคอมเมนต์เราโดยตรงกับเอาไปพูดกับกลุ่มเพื่อน ๆ ของเขา เราว่าแบบหลังแย่มากนะ มาบอกเราตรง ๆ เลยดีกว่า จะมีคนที่บอกว่า ทำไมเธอไม่แต่งตัวให้ดี หน่อย หรือบอกว่า เนี่ย ที่ความสัมพันธ์ของเราไม่โอเค เพราะเธอเป็นผู้หญิงแบบนี้ไง เพราะเธอชอบแต่งตัวแบบนี้ไง แต่งตัวแบบนี้เป็นผู้หญิงไม่ดี เราไม่เลือกเธอหรอก ซึ่งเรามองว่า เดี๋ยวนะ คุณเลือกที่จะตัดสินคนอื่นจากการแต่งตัวคือมันผิดแล้วอะ ยังไม่รู้จักนิสัยใจคอกันเลยเพราะเพิ่งเริ่มคุยกันเอง เจอแบบนี้บ่อย

จริง ๆ แล้วเรามองว่า ในวันที่คุณเลือกเดินเข้ามาหาเรา เพราะเราแต่งตัวแบบนี้หรือเปล่า เราก็อยากจะถามย้อนกลับเหมือนกันนะ คือเหมือนกับว่าจริง ๆ แล้ว คุณเดินเข้าหาเราเพราะว่าเราแต่งตัวแบบนี้แล้วมันดึงดูดความสนใจของคุณ จริง ๆ คุณก็ชอบแบบนี้แหละ แต่คุณน่ะ มีเรื่องค่านิยมทางสังคมหรือกรอบทางความคิดมาครอบตัวคุณอยู่ คุณก็เลยมองว่าถ้าเราจะต้องเลือกผู้หญิงที่แต่งตัวแบบนี้มาเดินข้าง ๆ อาจจะไม่เหมาะ อาจจะโดนที่บ้านคอมเมนต์หรือเปล่า ถ้าคุณเป็นผู้ชายที่ยังไม่หลุดจากกรอบแบบนี้เลย เราก็ไม่โอเคเหมือนกัน

ถ้าผู้หญิงคนไหนเลือกที่จะออกมาแสดงความคิดเห็น แสดงความมั่นใจ หรือแสดงตัวตน โอเค คุณอาจจะได้รับการยอมรับจากสังคมบางส่วน แต่พอมองภาพรวมก็จะยังมีคนมองว่าผู้หญิงคนนี้คุณได้รับทัศนคติมาจากฝรั่งหรือเปล่า จบนอกหรือเปล่า กลายเป็นว่าทุกอย่างที่ผู้หญิงคนนั้นแสดงออกมาถูกขีดเส้นใต้คำว่า เกินไป ซึ่งจริง ๆ มันไม่ควรจะมีกรอบคำว่าเกินไปมาตีกรอบการแสดงตัวตน

2.jpg

ลูกหมีเข้าใจคำว่าสิทธิในร่างกายว่าอย่างไร?

จริง ๆ มันตรงตัวมากนะ ตัวเราของเรา จบ แค่นั้นเลย เพราะฉะนั้นปัจจัยอื่น ๆ ที่จะล่วงก้าวข้ามกำแพงนั้นมาแสดงว่าคุณกำลังละเมิดคนอื่นอยู่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมันก็ขึ้นอยู่กับระดับการยอมรับของแต่ละคนด้วยนะ เราไม่อยากให้ตัดสินกันว่าใครแต่งตัวโป๊หรือไม่โป๊ ในมุมมองเรา ถ้าใครมาคอมเมนต์เราว่าเราแต่งตัวโป๊ เรารับไม่ได้เลย เรารู้สึกไม่ดีกับคำว่าโป๊ เพราะแต่ละคนมองไม่เหมือนกัน มีมาตรฐานต่างกัน บางคนใส่กระโปรงเลยเข่าสำหรับเขาโป๊แล้วนะ บางคนต้องใส่ระดับบิกีนีถึงจะเรียกว่าโป๊ แล้วคุณจะตัดสินได้ยังไงว่าคนไหนโป๊คนไหนไม่โป๊?

คิดอย่างไรกับการเข้าใจว่าผู้หญิงแต่งตัว ‘โป๊’ เพื่อเรียกร้องความสนใจจากผู้ชาย?

เราอยากแก้ทัศนคติของผู้ชายบางจุดมาก คุณจะคิดเสมอว่า ผู้หญิงแต่งตัวเพื่อปรนเปรอความสุขของผู้ชาย แต่งตัวเพราะต้องการดึงคุณเข้ามาหา แต่เหตุผลหลัก ๆ ลึก ๆ จริง ๆ ที่ผู้หญิงคนหนึ่งลุกขึ้นมาแต่งตัว หนึ่ง เพื่อตัวเอง เพราะมีความรู้สึกว่าฉันไม่ไหวแล้ว ฉันอ้วนเผละ ฉันแบบ...หน้าโทรม วันนี้ต้องแต่งตัวสีฉูดฉาดเลยนะ อันนี้เพื่อตัวเองแล้วใช่ไหม แต่จริงๆ อะ มันคือการแต่งเพื่อข่มหรือแข่งขันกับเพศเดียวกันเองด้วย มันมีอิทธิพลมากจริง ๆ นะ ถ้าคนที่ชอบแต่งตัว ทำไมเราต้องฟอลโลว์ไอจีดาราผู้หญิง ทำไมเราต้องกดไลก์เวลาเขาแต่งตัวสวย ๆ โชว์เรียวขา ไปมัลดีฟส์ใส่บิกีนี เพราะเรามองว่าเฮ้ย คนนี้ใช่ แต่งตัวสวยจังเลยและฉันจะแต่งตัวแบบนี้ 

ส่วนการเข้ามาของผู้ชายเป็นผลที่ตามเข้ามาเอง เราไม่ได้แต่งตัวเพื่อคุณนะ เราแต่งเพื่อตัวเองและเพื่อแข่งขันด้วย เขาเรียกว่าสร้างแลนด์มาร์ก ยึดจุดยุทธศาสตร์ของตัวเอง เข้าใจใหม่นะคะ