ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ย้ำมีเลือกตั้งก่อนพระราชพิธีบรมราชาภิเษก รับ พปชร. อยู่ในข่ายที่สนใจ รอประกาศจุดยืนหลังปลดล็อก ด้าน 'ประวิตร' ย้ำเดินหน้าประชุมแม่น้ำ 5 สาย แม้หลายพรรคถอนตัว ลั่นไม่อยากมาก็ไม่ต้องมา ปฏิเสธต่อสายคุย ‘เฉลิมชัย’ ทาบ ปชป. ร่วมรัฐบาลหลังเลือกตั้ง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.กล่าวถึงพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ว่า จะแบ่งเป็น 2 ช่วง คือ ในส่วนที่ 1 ของรัฐบาลจะเตรียมงาน เพื่อจะเข้าสู่ช่วงพระราชพิธี หลังจากที่ทรงโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมลงมา เพราะฉะนั้นในช่วงนี้ ก็ต้องดูว่าทำอย่างไร การเดินหน้าประเทศ การเลือกตั้งจะทำให้ประเทศสงบสุขเรียบร้อย ซึ่งเป็นหน้าที่ของ กกต. ที่จะพิจารณาต้องทำอย่างไร ซึ่งตนเองยังยืนยันเหมือนเดิม ว่ากลไกลทุกอย่างมีหลายไกล เพราะนายกฯ คนเดียวไม่สามารถไปสั่งอะไรได้ทั้งหมด บางอย่างก็ไม่ควรจะสั่ง หรือเข้าไปยุ่ง

ส่วนที่ 2 คือการเตรียมน้ำ เตรียมดิน และการเตรียมความพร้อมของทุกจังหวัด ซึ่งพระราชพิธีมีหมายพระราชพิธี มี 10 อย่าง มีเวลาอีกหลายวันที่เตรียมงานส่วนที่ 2 ซึ่งเป็นหมายกำหนดการจากสำนักพระราชวัง ที่รอโปรดเกล้าฯ ลงมา

"ประเทศจะต้องสงบสุขก่อน เพราะนี่คือความสงบ ร่มเย็นของประเทศชาติ" พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

เมื่อถามว่าจะมีการเลือกตั้งก่อนงานพระราชพิธีบรมราชภิเษกหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวสั้นๆ ว่า ต้องมีการจัดการเลือกตั้งก่อนและประเทศชาติต้องสงบ

รับสนใจ พปชร. คาดบอกจุดยืนหลังปลดล็อก

นายกรัฐมนตรี ยังไม่ตัดสินใจจะร่วมงานกับพรรคการเมืองไหน เพราะต้องรอหลังปลดล็อกพรรคการเมืองถึงจะพูดได้อย่างเต็มปาก แต่ยอมรับพรรคพลังประชารัฐ เป็นหนึ่งในพรรคที่สนใจ เพราะบุคลากรก็เป็นคนคุ้นเคยอยู่ในทีมงานเดียวกัน ซึ่งตนเองพร้อมสนับสนุนพรรคที่มีนโยบายสอดคล้องกับพรรคยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

ส่วนที่ประชาชนยังสนับสนุน และอยากให้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อนั้น รู้สึกดีใจหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ ตนเองถือหลัก บารมี 10 ประการ ไม่ยินดียินร้ายกับคำชม หรือติฉินนินทา ทั้งนี้เชื่อว่าที่ประชาชนอยากให้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อ อาจเพราะเห็นว่าทำงานดี ประเทศสงบสุข พร้อมย้ำด้วยว่าไม่จำเป็นจะต้องทำโพลสำรวจคะแนนนิยม เพราะที่ผ่านมาก็มีทำกันเยอะแล้ว 

ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาประกาศจะไม่เข้าร่วมหารือกับ คสช. ในวันที่ 7 ธ.ค. นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ใครไม่มาก็แล้วแต่พรรคการเมืองนั้น ขอให้แต่ละพรรคอย่ามาอ้างเรื่องกติกา เพราะกติกาต้องมีการปรับเปลี่ยนปรับเปลี่ยนบ้าง เหมือนกับการเล่นกีฬา เพราะกติกาในอดีตที่เคยทำได้ วันนี้ก็อาจจะทำไม่ได้ ทั้งนี้ขอให้แต่ละพรรคไปเตรียมตัวให้พร้อมสู่การเลือกตั้ง อย่าทำให้เสียเวลาไปกว่านี้และที่ผ่านมา แม้ที่ผ่านมา ขณะยังไม่ปลดล็อกพรรค หลายพรรคก็ลงพื้นที่อยู่เรื่อย

'ประวิตร'ปัดดีล ปชป. ร่วมรัฐบาล

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะรองหัวหน้า คสช. ยืนยัน คสช. จะเดินหน้าจัดการประชุมร่วมกับ กกต. และพรรคการเมืองในวันที่ 7 ธันวาคมนี้ แม้หลายพรรคการเมืองจะปฏิเสธเข้าร่วม ส่วนที่พรรคการเมืองบางพรรคไม่เข้าร่วมหารือนั้น ถ้าไม่อยากมาก็ไม่ต้องมา เมื่อเชิญแล้วไม่มา ก็อาจจะไม่รู้เรื่องในสิ่งที่พูดคุยกัน ยืนยัน คสช. พร้อมรับฟังความเห็นนักการเมือง ส่วนประชุมในวันนั้นจะรับทราบกำหนดวันเลือกตั้งหรือไม่ เป็นอำนาจของ กกต. 

พล.อ.ประวิตร ปฏิเสธ ไม่ได้ต่อสายถึงนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน แกนนำพรรคประชาธิปัตย์เพื่อให้พรรคร่วมรัฐบาลหลังเลือกตั้ง แลกกับกระทรวงเกรดเอ ไม่เป็นความจริง ยืนยันไม่ได้พูดคุย หรือนัดกัน และไม่มีเบอร์โทรศัพท์ติดต่อ แต่ยอมรับรู้จักแกนนำพรรคหลายคนเพราะเคยร่วมรัฐบาลมา 3 ปี และเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับตนเป็นเรื่องรัฐบาลหน้า 

อีกทั้งยังเป็นการปล่อยข่าวเพื่อหลังทำลายชื่อเสียงตนในทางการเมือง ใครจะจับมือใครไม่เกี่ยวกับตน เพราะขณะนี้ตนยังไม่รู้อนาคต หลังเลือกตั้งจะทำงานการเมืองต่อหรือไม่ เพราะส่วนตัวไม่อยากเล่นการเมือง แต่ต้องดูว่าใครจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป และหากถูกทาบทามในตำแหน่งที่ถนัดหรือเชี่ยวชาญอาจจะรับพิจารณาอีกที

อ่านเพิ่มเติม