ไม่พบผลการค้นหา
ศูนย์วิจัยกสิกรไทยชี้ไตรมาส 3/2561 นักท่องเที่ยวจีน-รัสเซีย-อังกฤษเที่ยวไทยลดลง จีนหดตัวครั้งแรกรอบ 5 ไตรมาส ปมเรือล่มภูเก็ต -เงินหยวนอ่อนค่า คาดไตรมาสสุดท้ายกระเตื้อง ดันทั้งปีโตร้อยละ 6.7 ต้อนรับนักท่องเที่ยว 38 ล้านคน

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดบทวิเคราะห์ทิศทางธุรกิจท่องเที่ยวไทย ระบุว่า สถานการณ์นักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยในช่วงไตรมาส 3/2561 อ่อนแรงลงจากปัจจัยลบที่ส่งผลกระทบทำให้การเติบโตชะลอลงมาอยู่ที่ประมาณร้อยละ 2.7 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน หรือคาดว่าจะมีจำนวนประมาณ 9.01 ล้านคน ซึ่งชะลอตัวจากที่เติบโตร้อยละ 15.4 และร้อยละ 9.1 ในไตรมาส 1 และไตรมาส 2 ปีนี้ ตามลำดับ

โดยการชะลอตัวมาจากตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติหลัก 2 ตลาดที่หดตัวพร้อมกัน ได้แก่ นักท่องเที่ยวจีน และนักท่องเที่ยวรัสเซีย จากสาเหตุเฉพาะของแต่ละตลาดที่ต่างกัน

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวจีนที่หดตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ไตรมาส สาเหตุส่วนหนึ่งเป็นผลต่อเนื่องมาจากอุบัติเหตุเรือล่มที่ จ.ภูเก็ต นอกจากนี้ยังมาจากปัจจัยด้านเศรษฐกิจจีน ซึ่งสะท้อนผ่านดัชนีตลาดหลักทรัพย์ และค่าเงินหยวนที่อ่อนค่าลง ซึ่งส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อของนักท่องเที่ยวบางกลุ่ม

ส่วนนักท่องเที่ยวรัสเซียที่ลดลงนั้น นอกจากจะเป็นผลมาจากการแข่งขันฟุตบอลโลกที่รัสเซียแล้ว ยังได้รับผลกระทบจากการแข่งขันโดยเฉพาะจากประเทศตุรกีที่มีการทำตลาดการท่องเที่ยวอย่างเข้มข้น อีกทั้งค่าเงินลีราของตุรกีที่อ่อนค่า จึงทำให้นักท่องเที่ยวรัสเซียเลือกเดินทางไปท่องเที่ยวยังตุรกีเพิ่มขึ้น เห็นได้จากจำนวนนักท่องเที่ยวรัสเซียที่ไปเที่ยวตุรกีในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2561 ที่สูงถึง 4.19 ล้านคน เติบโตกว่าร้อยละ 25.6 เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน 

นอกจากนักท่องเที่ยว 2 ชาติดังกล่าวแล้ว นักท่องเที่ยวจากสหราชอาณาจักรเที่ยวไทยก็หดตัวลงต่อเนื่องเช่นกัน ซึ่งเป็นไปในทิศทางที่สอดคล้องกับสถิติจำนวนนักท่องเที่ยวจากสหราชอาณาจักรที่เดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศที่ชะลอตัวลง  

อย่างไรก็ตาม ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวน่าจะกลับมาดีขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2561 ซึ่งเป็นช่วงของฤดูกาลท่องเที่ยวของไทย โดยคาดว่านักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยในไตรมาส 4/2561 นี้ น่าจะมีจำนวนประมาณ 9.56 ล้านคน เติบโตร้อยละ 3.0 โดยตลาดยังพอมีปัจจัยเข้ามาสนับสนุนการเติบโต จากอานิสงส์การเป็นเจ้าภาพจัดงานระดับโลก และการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวตลาดหลัก เช่น นักท่องเที่ยวมาเลเซีย ซึ่งภายหลังจากการเลือกตั้งที่มาเลเซีย ความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจของประเทศฟื้นกลับมา ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวมาเลเซียเที่ยวไทยกลับมาเติบโตในอัตราที่เร่งตัวขึ้นอีกครั้ง 

นอกจากนี้ คาดว่านักท่องเที่ยวรัสเซียจะกลับมาเป็นบวกหลังจากติดลบในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา โดยจากข้อมูลเบื้องต้น พบว่า บริษัทนำเที่ยวของรัสเซียมีการเพิ่มความถี่ของจำนวนเที่ยวบินมาไทยตั้งแต่เดือนตุลาคม

AFP-อ่าวมาหยา-เกาะพีพี-นักท่องเที่ยว-นทท.จีน-ท่องเที่ยว-ทัวร์จีน

จับตาไตรมาสสุดท้าย สถานการณ์ดีขึ้น ดันทั้งปีต่างชาติเที่ยวไทยเพิ่มเป็น 38 ล้านคน

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ยังมองว่า จำนวนนักท่องเที่ยวรัสเซียเที่ยวไทยในช่วงไตรมาส 4/2561 นี้ น่าจะเติบโตร้อยละ 8.8 ดีขึ้นจากที่คาดว่าในไตรมาส 3/2561 จะหดตัวประมาณร้อยละ 6.2 ซึ่งจะทำให้ทั้งปี 2561 จำนวนนักท่องเที่ยวรัสเซียเที่ยวไทยน่าจะมีประมาณ 1.50 ล้านคน

สำหรับตลาดนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทยในช่วงไตรมาส 4 ของปี อาจจะยังเห็นจำนวนนักท่องเที่ยวลดลง แต่น่าจะเป็นภาพที่ดีขึ้นหรือหดตัวน้อยลงจากในไตรมาส 3 ซึ่งสะท้อนให้เห็นได้จากในช่วงวันหยุดยาววันชาติจีน (ระหว่างวันที่ 1-7 ตุลาคม 2561) จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยกลับมาเติบโตร้อยละ 2.8 เช่นเดียวกับรายงานจาก Ctrip พบว่า ประเทศไทยยังเป็นจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวอันดับ 1 ของนักท่องเที่ยวจีนในช่วงวันหยุดยาววันชาติจีน ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ทั้งปี 2561 จำนวนนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทยจะอยู่ที่ประมาณ 10.6 ล้านคน 

ดังนั้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จึงคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยทั้งปี 2561 จะอยู่ที่ประมาณ 37.99 ล้านคน เติบโตร้อยละ 6.7 จากปี 2560 ในส่วนของรายได้จากการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยน่าจะมีมูลค่าประมาณ 2.0 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.2 จากปี 2560

AP-ท่องเที่ยวไทย-ทะเลไทย-อ่าวมาหยา-นักท่องเที่ยว

ความท้าทายที่ไทยต้องเผชิญ

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยยังชี้เห็นถึงความท้าทายที่ไทยต้องเผชิญไม่ว่าจะเป็นประเด็นด้านการแข่งขันระหว่างประเทศ ปัจจัยด้านเศรษฐกิจ และการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับนักท่องเที่ยว ขณะที่การแข่งขันในภาคการท่องเที่ยวระหว่างประเทศมีสูงขึ้น ซึ่งจะทำให้ไทยต้องคิดหาวิธีในการดึงดูดนักท่องเที่ยวหลักให้ยังคงมาเที่ยวอย่างต่อเนื่องพร้อมกับสร้างแรงดึงดูดในการมาเที่ยวประเทศไทยให้กับนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่

จากรายงานของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ในเดือนตุลาคม 2561 ที่ได้ปรับลดประมาณการเติบโตของเศรษฐกิจโลกปี 2562 ลงมาอยู่ที่ร้อยละ 3.7 (จากเดิมที่คากว่าจะขยายตัวที่ร้อยละ 3.9) และปรับประมาณเศรษฐกิจจีนปี 2562 ลงมาอยู่ที่ร้อยละ 6.2 (จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวที่ร้อยละ 6.4) อาจะส่งผลกระทบให้นักท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มมาท่องเที่ยวในประเทศไทยมีกำลังซื้อน้อยลงและชะลอตัวไม่มาเที่ยวได้

แหล่งท่องเที่ยว

สุดท้ายไทยยังคงต้องเผชิญกับความท้าทายในการสร้างภาพลักษณ์และการบริหารจัดการให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาไทยได้รับประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ดีและมีความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัย ควบคู่ไปกับการรักษาสมดุลทรัพยากรแหล่งท่องเที่ยว เพราะการท่องเที่ยวยังคงเป็นอรงขับเคลื่อนสำคัญในเศรษฐกิจไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :