ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย ระบุ 4 รัฐมนตรี ทำงานยาก เพราะมีหน้าที่ แต่แอบแฝงหาเสียงถือว่าผิด ขออย่าวิพากษ์วิจารณ์อีก เพราะประกาศตัวชัดเจนแล้ว

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึง 4 รัฐมนตรี ที่เข้าร่วมจัดตั้งพรรคพลังประชารัฐ ไม่ได้ร่วมลงพื้นที่ตรวจราชการกับนายกรัฐมนตรี ที่จังหวัดลำพูนในวันนี้ (3 ต.ค.) แต่จากนี้การลงพื้นที่ของ ทั้ง 4 รัฐมนตรี จะสามารถร่วมลงพื้นที่ได้หรือไม่ เพราะเป็นการคาบเกี่ยวกับการหาเสียง ว่า ในเวลาราชการสามารถทำได้ในสิ่งที่ไม่ใช่การหาเสียง แต่เมื่อเป็นรัฐมนตรีเรียกว่า ได้เปรียบก็ใช่ หรือ จะเรียกว่าเสียเปรียบก็ใช่ เพราะสิ่งนั้นคือ การมีหน้าที่ เมื่อมีหน้าที่ก็ต้องทำ หากไม่ทำก็ถือว่าบกพร่องในหน้าที่ เช่นเดียวกับนักการเมือง ที่ไม่มีหน้าที่ และไปทำ ก็อาจจะถูกมองเป็นเรื่องของการหาเสียง แต่ถ้าแยกให้สามารถแยกได้

ดังนั้นการเป็นรัฐมนตรีก็จะต้องระวังเป็นทวีคูณ เพราะยากกว่าคนธรรมดา แต่มีโอกาสในการทำสิ่งที่คนอื่นทำไม่ได้ เช่น การเข้าประชุมครม. การนั่งเป็นรัฐมนตรี สั่งงานกระทรวงอื่นๆ ที่ผู้อื่นกระทำไม่ได้ เพราะไม่มีหน้าที่ แต่เมื่อใด อาศัยว่าตนมีหน้าที่ แต่ไปทำสิ่งแอบแฝง ไปทำในสิ่งที่เป็นการหาเสียง ตรงนั้นถือว่าผิด 

นายวิษณุ กล่าวว่า ขออย่าวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องนี้อีก เพราะทั้ง 4 รัฐมนตรีประกาศตัวอย่างชัดเจน ว่าอีกไม่ช้าจะพิจารณาตนเอง ขอเพียงเวลาคลี่คลายในสิ่งที่ยังค้างอยู่ อาจจะเป็นเรื่องที่สื่อ และประชาชนไม่ทราบ ถือเป็นสิ่งที่อธิบายยาก อีกทั้งเมื่อถึงจังหวะสมควรก็จะทำให้คนไม่อึดอัด ก็ถือชัดเจนแล้ว ไม่ต้องแปลความอะไรอีก ส่วนเวลาอันสมควร จะเป็นช่วงเวลาที่พระกฤษฎีกาการเลือกตั้งประกาศหรือไม่นั้น นายวิษณุ ขอให้ไปถามกับเขาเอง

ส่วนจะมีการปรับ ครม.หรือไม่นั้น นายวิษณุ ระบุว่า ไม่ทราบ เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี ซึ่งในอดีตก็เคยมีกรณีเช่นนี้ ที่ไม่มีรัฐมนตรีเป็นเวลา 3 เดือน ไม่ได้ส่งผลอะไร