ไม่พบผลการค้นหา
'วิษณุ' เผยยังไม่ทราบรายละเอียด กกต. มีมติให้ 'ดอน' รมว.ต่างประเทศ ขาดคุณสมบัติเหตุภรรยาถือครองหุ้นเกินร้อยละ 5 ไม่แจ้ง ป.ป.ช.ตามกรอบเวลา เร็วเกินไปที่จะพูดถึงการปรับ ครม. ด้าน 'พล.อ.ประจิน' รองนายกฯ เผย 6 เดือนก่อนเลือกตั้ง ยังไม่มีสัญญาณปรับ ครม.

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวว่า ยังไม่ทราบรายละเอียด คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. มีมติเสียงข้างมาก ว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ เข้าลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 264 ประกอบมาตรา 187 ไม่ให้รัฐมนตรีถือครองหุ้นในห้างหุ้นส่วนหรือบริษัท หรือหากประสงค์จะได้รับประโยชน์จากหุ้นที่ถือครองให้แจ้งประธานคณะกรรมการป.ป.ช.ทราบภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับแต่งตั้งและให้โอนหุ้นให้คนอื่น ในกรณีภรรยาเป็นผู้ถือหุ้น 

แต่ในส่วนตนที่มีชื่อ 1 ใน 8 ที่หลุดพ้นข้อกล่าวหา กกต.ได้แจ้งนานแล้วว่าไม่ขัดคุณสมบัติ เพราะไม่เกี่ยวกับการถือครองหุ้น แต่เป็นเรื่องการดำรงตำแหน่งอื่น ซึ่งเป็นข้อห้าม ขณะที่รัฐธรรมนูญมีบทเฉพาะกาลยกเว้นให้ เช่น ข้าราชการเป็นรัฐมนตรี เป็นสนช.ได้ ส่วนตนดำรงตำแหน่งนายกสภามหาวิทยาลัย อยู่ในข้อยกเว้น 

ส่วนรมว.ต่างประเทศ คาดว่า กกต.แจ้งให้เจ้าตัวรับทราบแล้ว ส่วนจะมีการปรับ ครม. หรือรอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยก่อนหรือไม่นั้น ต้องรอให้มีความชัดเจนก่อน เร็วเกินไปที่จะพูดตอนนี้ และไม่ทราบมติ กกต. 3 ต่อ 2 เป็นเรื่องจริงหรือไม่ ขณะที่ กกต.เหลือเพียง 4 คน ไม่ ให้ไปถามเท็จจริงจาก กกต.

นายวิษณุ ยังอธิบายเพิ่มเติมว่า การถือครองหุ้นของภรรยานายดอน ไม่ถึงขนาดว่ามีความผิด แต่ไม่แจ้ง ป.ป.ช. ในการโอนหุ้นให้คนอื่นทำให้มีความผิดเป็นคนละส่วนกับการแจ้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน และหากนายกรัฐมนตรีสอบถามรายละเอียดตนก็จะชี้แจงเหมือนกับที่พูดกับผู้สื่อข่าว พร้อมย้ำว่ายังเร็วเกินไปที่พูดการปรับ ครม.

ด้าน พล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ยุติธรรม กล่าวว่าไม่ทราบรายละเอียด เรื่องนี้ต้องสอบถามนายกรัฐมนตรีและนายวิษณุ 

ส่วนจะนำไปสู่การปรับ ครม.ในเวลาที่เหลืออีก 6 เดือน ก่อนการเลือกตั้งหรือไม่นั้น พล.องประจิน ระบุว่า เข้าใจ ครม.สามารถทำงานได้มีความเข้าใจการทำงาน ที่สั่งการชัดเจนในนโยบายและการขับเคลื่อน และยังไม่มีสัญญาณ ปรับ ครม.

'ประยุทธ์' ปัดตอบ 'ดอน' ขาดคุณสมบัติ รมต.

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธกรณีนายดอน ขาดคุณสมบัติจากการเป็นรัฐมนตรี เมื่อถามย้ำว่า จะมีการปรับคณะรัฐมนตรีหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ตอบแต่ยกนิ้วโป้งให้ผู้สื่อข่าวด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม ก่อนจะเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า 

ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ปฏิเสธที่จะตอบคำถามเช่นกัน พร้อมกับได้โบกมือทำสัญลักษณ์ไอเลิฟยูให้กับผู้สื่อข่าวด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม 

ทั้งนี้ ภายหลังการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ ได้พูดคุยกับ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ พล.อ.อนุพงษ์ โดยนายวิษณุ ได้รายงานเรื่องดังกล่าวให้นายกรัฐมนตรีทราบด้วย

ข่าวเกี่ยวข้อง :