ไม่พบผลการค้นหา
สถานีกล้องโทรทรรศน์วิทยุที่ใหญ่ที่สุดในโลกของจีนขาดแคลนนักวิเคราะห์คลื่นสัญญาณจากอวกาศ ด้วยเหตุผลค่าตอบแทนประจำตำแหน่งต่ำ

การพยายามเป็นผู้นำทางด้านอวกาศของจีนอาจจะต้องสะดุดลง หลังจากที่จีนขาดแคลนนักวิเคราะห์คลื่นสัญญาณจากอวกาศของกล้องโทรทรรศน์วิทยุ (FAST) ซึ่งเป็นกล้องโทรทรรศน์วิทยุที่ใหญ่ที่สุดในโลก และตั้งอยู่ในหุบเขาของมณฑลกุยโจว ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

000_IJ934.jpg

ทั้งนี้ ในแผนของทางการจีนตำแหน่งนักวิเคราะห์สัญญาณจากคลื่นสัญญาณจากอวกาศจะมีทั้งสิ้น 12 ตำแหน่ง ซึ่งปัจจุบันทางหอดูดาวกล้องโทรทรรศน์วิทยุแห่งนี้สามารถหานักวิเคราะห์ได้เพียงครึ่งหนึ่งเท่านั้น

ในประกาศรับสมัครงานจากเว็บไซต์หอดูดาวอวกาศแห่งชาติของจีนระบุว่า ผู้สมัครต้องมีคุณสมบัติในการใช้ภาษาอังกฤษได้ในระดับดีมาก และต้องสามารถทำงานในพื้นที่ห่างไกลได้ในระยะยาว แต่ค่าตอบแทนในตำแหน่งดังกล่าวเพียงแค่ 100,000 หยวนต่อปี หรือประมาณ 480,000 บาทเท่านั้น

นักเคมีจากสถาบันวิทยาศาสตร์จีนกล่าวว่า ไม่น่าแปลกใจที่ตำแหน่งดังกล่าวจะหาคนไปทำงานค่อนข้างยาก เนื่องจากค่าตอบแทนในตำแหน่งดังกล่าวค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับสถาบันวิทยาศาสตร์นานาชาติในระดับเดียวกัน และตำแหน่งดังกล่าวยังเป็นการจ้างงานแบบสัญญา ไม่ใช่่การเป็นลูกจ้างประจำ

ทั้งนี้ กล้องโทรทรรศน์วิทยุดังกล่าวมีขนาดเทียบเท่าสนามฟุตบอล 30 สนาม มีเส้นผ่าศูนย์กลางกว่า 500 เมตร มูลค่ากว่า 180 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 5,940 ล้านบาท และเริ่มเปิดใช้ตั้งแต่ปี 2559

โครงการวิเคราะห์สัญญาณจากจักรวาลอื่นๆ เป็นหนึ่งในงานของหอดูดาวแห่งนี้ ซึ่งคาดว่าโครงการดังกล่าวนี้จะสามารถเริ่มงานได้อย่างเป็นทางการในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2562 โดยที่ผ่านมา FAST สามารถค้นหาและระบุพัลซาร์ ซึ่งเป็นดาวนิวตรอนที่หมุนรอบตัวเองได้ 53 ดวง นับตั้งแต่ปี 2559 ซึ่งถึงว่ากล้องดังกล่าวมีประสิทธิภาพการใช้งานที่สูงแห่งหนึ่งของโลก

ที่มา SCMP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง