ไม่พบผลการค้นหา
‘จุรินทร์’ ขอความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว ยืนยันยึดอุดมการณ์ประชาธิปไตยสุจริต ด้านลูกพรรคโวยแอบเปลี่ยนโลโก้พรรค

พรรคประชาธิปัตย์ ได้จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2563 ที่ห้องคอนเวนชั่น โรงแรมรามาการ์เดนท์ ถนนวิภาวดี หลักสี่ เมื่อเวลา 9.00 น. โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมอย่างคึกคัก ทั้งผู้บริหาร ส.ส. อดีต ส.ส. และสมาชิกพรรค อาทิ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค, นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค, นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค, และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค เป็นต้น

ต่อมาเมื่อเวลา 10.14 น. นายจุรินทร์ เปิดการประชุม โดยมีนายเฉลิมชัยร่วมดำเนินการประชุมตามระเบียบวาระต่างๆ เริ่มจากรายงานรายได้ประจำปีของพรรค ซึ่งนายชนะ รุ่งแสง สมาชิกพรรค ได้ถามในที่ประชุมถึงการทำงานของพรรคในตอนนี้ว่ามามีคนดีคนเก่งของพรรคปฏิบัติหน้าที่ใดๆ อย่างภาคภูมิสมเกียรติมากน้อยเพียงใด 

นายจุรินทร์ ตอบว่า ปีที่ผ่านมาเราผ่านการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2561 ผลการเลือกตั้งที่ปรากฎว่าได้ ส.ส. มา 52 คน ประชาธิปัตย์ถือเป็นพรรคที่มีจำนวน ส.ส. ลำดับ 5 ดังนั้นหลังการเลือกตั้งการที่พรรคจะตัดสินใจดำเนินการทางเมือง อย่างใดอย่างหนึ่งย่อมมีข้อจำกัดที่แตกต่างไปจากเดิม เหมือนที่เคยมี ส.ส. ถึง 160 คน ข้อจำกัดคือถ้าประสงค์จะเป็นรัฐบาล โอกาสที่เป็นแกนนำจัดตั้งยากเพราะเสียงไม่มีมากพอ

ขณะเดียวกันถ้าประสงค์ไปทำหน้าที่ฝ่ายค้าน ก็ไม่สามารถไปอยู่สถานะของความเป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาได้อีกเหมือนที่เคยเป็น แต่ทั้งหมดก็ใช่ว่าในอนาคต ปชป. จะโตต่อไปอีกไม่ได้ ตนยังมั่นใจว่าจะโตต่อไปได้อีกในวันข้างหน้า แต่อย่างใดก็ตามนอกเหนือจากอุดมการณ์ยังต้องมีผลงาน และความเป็นเอกภาพ สำหรับอุดมการณ์มีคนถามอยู่ว่าระหว่างนี้เรายังมีอุดมการณ์อยู่หรือไม่ ในฐานะหัวหน้าพรรคขอตอบแทนทุกคนว่ามี เพราะมันคือรากแก้วของความเป็นเราชาวประชาธิปัตย์

ถ้าไม่มี ปชป.ก็ไม่ต่างจากต้นไม้ไร้ราก อุดมการณ์ 3 ข้อที่เราเชื่อมั่นคือ หนึ่งระบบประชาธิปไตยภายใต้ระบบรัฐสภาอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข สองอุดมการณ์ความซื่อสัจย์สุจริตที่ยึดมั่นมาตลอด 70 กว่าปีและดำรงอยู่ในวันนี้และวันข้างหน้า ไม่อย่างนั้นไม่ใช่ประชาธิปัตย์ และสามอุดมการณ์แห่งการมุ่งมั่นการรับใช้ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และคนไทยทุกคนเป็นที่ตั้ง อุดมการณ์เหล่านี้ตนไม่ได้คิด แต่บรรพบุรุษของเรากำหนดมา ตนเชื่อว่าทุกคนคงเคยจำเพลงพรรคได้ “พรรคประชาธิปัตย์ พรรคประชาธิปัตย์ ขอรับใช้ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซื่อตรงไม่โกงไม่กิน”

แต่นอกเหลือจากอุดมการณ์แล้ว ตอนนี้โลกมันเปลี่ยนยึดอุดมการณ์อย่างเดียวไม่พอ ต้องบวกด้วยคำว่า ทันสมัย แต่ไม่ใช่อุดมการณ์ไม่ทันสมัย เพราะอุดมการณ์คืออุดมการณ์ เราไม่เคยเปลี่ยนแต่ที่ต้องเปลี่ยนคือความทันสมัยยิ่งขึ้น ต้องเปลี่ยนอย่างมีวุฒิภาวะ สนองโจทย์การเมืองยุคใหม่ที่เปลี่ยนไป โดยผลงานที่สำเร็จในวันข้างหน้า คือผลงานรูปธรรมที่ต้องเกิดจากการกระทำจริงไม่ใช่แค่คำพูดและเป็นหน้าที่ของเราทุกคนที่ต้องช่วยกันทำ พรรคมีผลงานตามที่สัญญาไว้กับประชาชนหลายเรื่อง

อาทิ ตั้งกรรมาธิการศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เยียวยาราคาสินค้าเกษตรตามหลักประกันรายได้ ภายใต้แนวคิด ‘เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด ผู้ด้อยโอกาสได้รับการดูแล’ นอกจากนี้ยังต้องมีทีมสังคมทันสมัยและทีมกรุงเทพฯที่ต้องเตรียมการเลือกตั้ง ผู้ว่า กทม. ส.ก. และส.ข. โดยต้องมีการประเมินการทำงานของรัฐมนตรี ส.ส. และกรรมการบริหารพรรค และเดือน ส.ค. นี้จะจัดตั้งสาขาพรรคให้เสร็จ และอีกสิบแผนงาน เช่น แผนงานขับเคลื่อนพรรคสู่องค์กรทันสมัยด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล และแผนการสื่อสารการเมืองเพิ่มภาพลักษณ์ใหม่ ฯลฯ

ประชุมพรรคประชาธิปัตย์

“แต่ที่ผมอยากจะพูดคือ พรรคต้องมีความเป็นเอกภาพ เพราะถ้าขาดก็ใช่ว่าเราจะนำพาพรรคไปสู่ความสำเร็จได้ง่ายดาย เพราะความไม่เป็นเอกภาพคือตัวบั่นทอนพรรคและอนาคตของพรรค และตัวบั่นทอนอนาคตของทุกคนในพรรค ย้ำว่าไม่ใช่เอกภาพทางความคิด แต่เมื่อแสดงความคิดเห็นแล้วทุกคนต้องเคารพ นั่นคือเอกภาพ ผมขอให้ทุกคนเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน สร้างความเป็นเอกภาพให้เกิดขึ้นเพื่อสร้างความเติบโตของพรรคต่อไปในอนาคตอย่างภาคภูมิ”

นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส. กทม. เผยว่าสมาชิกพรรคส่วนหนึ่ง อาทิ นายไชยวัฒน์ ไตรสุรนันท์ อดีต ส.ส.เพชรบูรณ์ นายเจริญ คันธวงศ์ อดีต ส.ส. กทม. และนายสัมพันธ์ ตั้งเบญจผล อดีต ส.ส.สุโขทัย ลงชื่อในจดหมายเปิดผนึกถึงหัวหน้าพรรคขอกรรมการบริหารพรรคให้เปลี่ยนโลโก้พรรคในเพจ และสื่อออนไลน์ให้เป็นตราพรรคแบบเดิมตามกฎหมาย โดยให้เหตุผลว่าการเปลี่ยนโลโก้พรรคโดยตัดภาพรวงข้าว และพุทธภาษิตออกไปนั้น สมาชิกพรรคจำนวนมากไม่เห็นด้วยเพราะไม่ผ่านประชาพิจารณ์ และอาจผิดกฎหมายพรรคการเมือง เพราะเพจที่แสดงสัญลักษณ์ของพรรคก็ต้องใช้ตามที่จดทะเบียนไว้ตามกฎหมาย 

นายนราพัฒน์ แก้วทอง รองหัวหน้าพรรคชี้แจงว่า ประเด็นโลโก้พรรคจะผิดข้อบังคับพรรคหรือไม่ ยืนยันไม่ได้เปลี่ยนโลโก้ แต่การนำไปใช้ในบางพื้นที่ เช่นทำเสื้อ แก้วกาแฟ หรือสัญลักษณ์อื่นฝ่ายกฎหมายพิจารณาแล้วว่านำไปใช้ได้ แต่ถ้าอยู่ในเฟซบุ๊กหรือสื่อออนไลน์ของพรรค อันนี้ก้ำกึ่ง ต้องให้ฝ่ายกฎหมายของพรรคพิจารณา และพร้อมจะติดต่อฝ่ายไอทีให้แก้ไข

ส่วนผลการเลือกเหรัญญิกพรรค นายสุทธิ ปัญญาสกุลวงศ์ อดีต ส.ส. กทม. ได้คะแนนเกินกึ่งหกนึ่งโดยไม่มีผู้เสนอชื่ออื่นเข้าแข่ง

อ่านเพิ่มเติม