ไม่พบผลการค้นหา
อาจารย์คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เผยถูกเจ้าหน้าที่รัฐคุกคามการเรียนการสอน พร้อมอ้างคำสั่ง คสช. 3/2558 หลังจัดกิจกรรม 'คุยกับผู้ต้องหา คนธรรมดาที่อยากเลือกตั้ง'

เพจเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง - คนส. เผยแพร่ข้อความของ ผศ.ดร.อัจฉรา รักยุติธรรม อาจารย์คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ เรื่อง ขอแจ้งข้อมูลเพื่อบันทึกเหตุการณ์การถูกเจ้าหน้าที่รัฐคุกคามการเรียนการสอน และโปรดเผยแพร่ ข้อเท็จจริงต่อสาธารณะ

โดยมีเนื้อหาใจความว่า จากกรณีภาควิชาสังคมศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากรฯ ได้จัดโครงการสังคมสนทนา “คุยกับผู้ต้องหา คนธรรมดาที่อยากเลือกตั้ง” ซึ่งวิทยากรทั้งหมดเป็นผู้ต้องหาจากคดีสติ๊กเกอร์โหวตโน MBK39 และ RDN50 

อย่างไรก็ตาม ตลอดเวลาของการจัดงานมีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบประมาณ 5-6 นาย ได้ถ่ายภาพและบันทึกวิดีโอ อีกทั้งยังมีการขอบันทึกข้อมูลของอาจารย์คนดังกล่าวด้วย ต่อมามีนายตำรวจยศพันตำรวจโท ได้เข้าพูดคุยว่าผู้ต้องหาที่เป็นวิทยากร โดยระบุว่ามีวิธีการสอนที่ไม่เหมาะสม อาจเข้าข่ายผิดคำสั่งหัวหน้า คสช. 3/2558

ผศ.ดร.อัจฉรา มองว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายข่มขู่ให้เกิดความหวาดกลัวด้วยการอ้างคำสั่ง คสช. ทั้งที่กิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนการสอน 

กรณี ม.ศิลปากร ไม่ใช่ครั้งแรกที่เครือข่ายนักวิชาการและนักสิทธิมนุษยชนต้องเผชิญกับการตรวจสอบและติดตามจากเจ้าหน้าที่รัฐ ขณะที่องค์กรระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชนและเครือข่ายนักกฎหมายหลายแห่งย้ำก่อนหน้านี้หลายครั้งว่า ทางการไทยต้องคุ้มครองสิทธิในการแสดงออกของพลเมือง และต้องยุติการคุกคาม-ดำเนินคดีกลุ่มประชาชนที่เคลื่อนไหวในประเด็นทางสังคมต่างๆ อย่างสันติ

อ่านเพิ่มเติม: